Trung Quốc phòng dịch virus Corona Vũ Hán kiểu mới: 'lừa' người dân đi cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở nội khu Kashgar của Tân Cương, Trung Quốc ngày càng tồi tệ hơn, và chính quyền địa phương ngày càng có thêm nhiều biện pháp phòng dịch quá quắt.

Dữ liệu chính thức từ chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho thấy khu vực này đã tăng thêm gần 200 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới trong vài ngày qua.

Chính quyền địa phương đã kích hoạt chế độ phản ứng khẩn cấp cấp độ một. Những người từ các khu vực khác đến Kashgar gần đây đã bị chính quyền truy tìm và đưa vào diện cách ly. Thậm chí, chính quyền còn niêm phong cửa phòng khách sạn của họ và ép họ dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Ông Li là một cư dân ngụ tại Thủ phủ Ürümqi của Tân Cương, gần đây ông có chuyến công tác đến Kashgar. Trao đổi với The Epoch Times, ông cho biết đã đến Kashgar vào ngày 22/10 và rời đi vào ngày 25/10. Sau khi đến sân bay Ürümqi lúc 6 giờ chiều ngày 25/10 (giờ địa phương), ông Li và hơn 40 người trên cùng một máy bay ngay lập tức được đưa đến một địa điểm cách ly. Thủ phủ Ürümqi cách nội khu Kashgar khoảng 1448km về phía đông bắc.

Ông Li nói: “Tôi được đưa thẳng đến địa điểm cách ly, [là] một khách sạn ở quận Thiên Sơn. Các nhân viên không nói nhiều và không nói với chúng tôi bất cứ điều gì".

Mặc dù đã được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán trước đó, nhưng khi đến nơi cách ly, các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra kết quả xét nghiệm cho ông Li. Ông cho biết: “Chúng tôi đã hỏi thời gian cách ly là bao lâu và khi nào chúng tôi sẽ được thông báo kết quả xét nghiệm axit nucleic, nhưng không ai trả lời".

Ông cũng nói thêm rằng, khi mới bắt đầu cách ly, cứ 2 lần một ngày, đều đặn sáng tối họ sẽ nhận được các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Ông Li thuật lại: “Thế này, nó không phải là thuốc Trung Quốc. Tôi không biết loại thuốc đó là gì. Tôi không dùng nó. Tôi đã vứt nó đi. Tôi không biết đó là thuốc gì… [hay có] những thành phần nào trong đó”.

Thuốc không rõ nguồn gốc được đưa cho những người đã đến nội khu Kashgar và phải ở lại trong khu vực cách ly ở thủ phủ Ürümqi, thuộc tỉnh Tân Cương của Trung Quốc. (The Epoch Times)
Thuốc không rõ nguồn gốc được đưa cho những người đã đến nội khu Kashgar và phải ở lại trong khu vực cách ly ở thủ phủ Ürümqi, thuộc tỉnh Tân Cương của Trung Quốc. (The Epoch Times)

Mối quan tâm hàng đầu hiện nay của ông Li là mất việc làm và không thể kiếm sống, do yêu cầu bắt buộc cách ly từ chính phủ. Trước khi trở về từ Kashgar, ông vốn đã lên kế hoạch tự cách ly tại một khách sạn.

Ông nói: “Nếu họ không đưa chúng tôi vào khu vực cách ly, tôi sẽ đến khách sạn để tự cách ly. Bởi vì nếu tôi về nhà và bị văn phòng cộng đồng phát hiện, thì cả gia đình tôi sẽ bị đưa đi cách ly tập trung”. ĐCSTQ đã thiết lập các “văn phòng cộng đồng” ở mỗi khu dân cư trên khắp Trung Quốc để có thể giám sát chặt chẽ từng vấn đề tại mỗi địa phương.

Một cư dân Ürümqi khác với bí danh Zhang Lu cũng đã bị ép buộc cách ly sau khi trở về từ một chuyến công tác ở Kashgar.

Cư dân Zhang nói với The Epoch Times rằng, anh và các đồng nghiệp đã lái xe đến quận Bachu ở Kashgar để công tác vào ngày 20/10 và quay trở lại Ürümqi vào ngày hôm sau. Sau đó, vào ngày 24/10, anh đã đi đến một thành phố khác là Xương Cát, cách Ürümqi 40km về phía tây. Trong chuyến trở về Ürümqi vào đêm đó, anh đã bị chặn lại tại trạm kiểm soát sông Toutun và được chuyển đến một cơ sở cách ly.

Theo Zhang, có khoảng 100 phương tiện chuyển hướng đến khu vực cách ly vào đêm hôm đó, nghĩa là có ít nhất 100 người đã được cách ly cùng với anh. Họ đến từ khắp nơi trên đất nước, bao gồm Tứ Xuyên, Hà Nam, Quảng Đông và cả những người đi du lịch bụi, theo lời anh Zhang.

Cư dân Zhang nói rằng, anh sẵn sàng ủng hộ các hoạt động kiểm dịch do chính phủ thực thi nhằm mục đích phòng chống dịch bệnh, miễn sao các biện pháp này chứng minh được hiệu quả trong việc tránh các đợt phong tỏa thành phố trong tương lai.

Khách du lịch bị buộc phải cách ly, bị tịch thu chứng minh nhân dân

Một du khách đến thăm Tân Cương và đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona Vũ Hán cho biết, cô đã bị chính quyền địa phương lừa đến trung tâm cách ly. Tại đây, cô bị buộc phải cách ly và không được phép rời đi, trong khi bị thu giữ chứng minh nhân dân (ID). Ban đầu, các nhà chức trách nói với cô rằng họ đang chuyển cô đến văn phòng cộng đồng địa phương, và nói rằng cô có thể rời đi sau khi đăng ký tại văn phòng này.

Người phụ nữ đã đăng một thông điệp dài trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào ngày 26/10 để mô tả hoàn cảnh của mình: “Họ từng bước lừa khách du lịch, nói rằng chúng tôi có thể rời khỏi Tân Cương nếu chúng tôi có báo cáo xét nghiệm axit nucleic sau khi đăng ký với văn phòng cộng đồng ở thành phố".

“Hóa ra, chứng minh thư của chúng tôi bị họ trực tiếp thu giữ và [chúng tôi] bị kéo vào khu vực cách ly. Tôi không hiểu tại sao họ lại thu giữ chứng minh thư của khách du lịch”, cô nói.

Cô cũng cho biết, Ủy ban Y tế Tân Cương đã "nói dối tất cả khách du lịch" sau khi nói với cô rằng, khách du lịch có thể rời Tân Cương trong vòng 7 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính. Thay vào đó, khi khách du lịch đến cơ sở kiểm dịch, họ được thông báo rằng họ sẽ phải cách ly ít nhất 14 ngày.

Cô khẳng định: “Họ cũng nói [mà] không hề thấy xấu hổ rằng, tất cả những khách du lịch vào khu cách ly với tôi hôm nay đều bị chính quyền lừa đến đây".

Ảnh chụp màn hình thông điệp trên Weibo của một khách du lịch về việc cưỡng chế cách ly ở Urumqi, tỉnh Tân Cương (The Epoch Times).
Ảnh chụp màn hình thông điệp trên Weibo của một khách du lịch về việc cưỡng chế cách ly ở Urumqi, tỉnh Tân Cương (The Epoch Times).

Trong đoạn tin này, nữ cư dân phàn nàn rằng các cuộc gọi của cô đến Trụ sở Phòng chống Dịch bệnh Ürümqi không được trả lời, còn các nhân viên tại khu vực cách ly thì phớt lờ mọi câu hỏi và yêu cầu của người dân.

Cô cầu xin chính quyền địa phương trong tin nhắn: “Nhiều người đã bị kéo vào khu cách ly một cách vô lý bởi chính sách phòng chống dịch bệnh vô lý của Ürümqi. Xin hãy để họ về nhà!”.

Cô cũng đăng một bức ảnh trên Weibo cho thấy cánh cửa của cơ sở cách ly được dán kín bằng băng nhựa.

Khi The Epoch Times cố gắng phỏng vấn người phụ nữ này, cô cho biết tất cả những gì muốn nói đều đã đăng trên Weibo, và cô không tiện nhận lời phỏng vấn. Đầu ngày 29/10, The Epoch Times phát hiện rằng tất cả nội dung cô đăng lên Weibo về việc cách ly đã bị xóa.

Theo dữ liệu chính thức, tính đến ngày 27/10, đã có 22 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán được xác nhận và 161 ca không có triệu chứng ở quận Shufu, thành phố Kashgar.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phòng dịch virus Corona Vũ Hán kiểu mới: 'lừa' người dân đi cách ly