Trung Quốc phóng tên lửa lần thứ 5 trong vòng 4 tháng bất chấp phải trả giá cho nỗ lực thống trị không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực thống trị không gian, ngày 10/7, chính quyền Trung Quốc thực hiện phóng tên lửa lần thứ 5 trong vòng 4 tháng qua, nhưng thừa nhận lại thất bại.

Vụ phóng tên lửa đầu tiên diễn ra hồi tháng Ba. Bắc Kinh đã phóng tên lửa Kuaizhou-11, tên lửa mang tàu sân bay lớn nhất mà Trung Quốc sở hữu cho đến nay, tại một căn cứ phóng ở Nội Mông. Vụ phóng này đã thất bại khi vừa cất cánh, làm hỏng 2 vệ tinh liên lạc.

Lần phóng tên lửa thứ 5 là vào tháng Bảy. Hiện chính quyền Trung Quốc vẫn đang xem xét nguyên nhân thất bại.

Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lên kế hoạch cho việc ra mắt tên lửa Kuaizhou-11 từ cuối năm 2016, nhưng đã phải hoãn lại nhiều lần do những trục trặc kỹ thuật.

ĐCSTQ vẫn chưa cung cấp thông tin về thiệt hại tài chính ước tính sau những lần phóng tên lửa thất bại và các vệ tinh bị phá hủy.

Sự cố trước đây

Chính quyền Trung Quốc đã liên tiếp thất bại trong nỗ lực đưa các vệ tinh vào không gian trong năm qua.

Ngày 16/6, Bắc Kinh phải cho tạm dừng việc phóng vệ tinh dẫn đường Beidou cuối cùng trong một tuần, do các vấn đề kỹ thuật. Một tuần sau đó, ĐCSTQ đã cho lắp đặt vệ tinh cuối cùng với mục đích cung cấp một hệ thống định vị toàn cầu (GPS) thay thế, nhằm cạnh tranh với hệ thống GPS của Hoa Kỳ.

Ngày 5/5, Bắc Kinh cho phóng tên lửa Trường Chinh-5B cỡ lớn với khả năng chở theo 20 tấn hàng hóa. Sau đó, tên lửa này đã rơi xuống Đại Tây Dương do gặp trục trặc, sau khi bay qua Công viên Trung tâm Los Angeles và New York.

Tháng Tư, Bắc Kinh phóng tên lửa Trường Chinh-3B mang theo vệ tinh viễn thông của Indonesia có tên là Palapa-N1, một vệ tinh viễn thông băng thông rộng. Tên lửa này đã phát nổ chưa đầy 1 phút sau khi cất cánh.

Ngày 16/3, Bắc Kinh đã thất bại khi phóng tên lửa phiên bản mới của mình, tên lửa Trường Chinh-7A, trong lần đầu tiên ra mắt.

Trong báo cáo đánh giá mối đe dọa không gian năm 2019, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington đã chỉ ra rằng, Trung Quốc là một trong 4 quốc gia có nguy cơ lớn nhất đối với các hệ thống hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ. Trung Quốc đã chi khoảng 11 tỷ USD (khoảng 255,92 nghìn tỷ VNĐ) cho các chương trình không gian.

Trích dẫn thông tin từ Trung Quốc cho biết: “Đạt được ưu thế về không gian có nghĩa là Trung Quốc phải đảm bảo khả năng sử dụng đầy đủ tài sản không gian của mình đồng thời làm suy giảm, phá vỡ hoặc phá hủy các khả năng không gian của đối thủ”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phóng tên lửa lần thứ 5 trong vòng 4 tháng bất chấp phải trả giá cho nỗ lực thống trị không gian