Trung Quốc: Nhà báo đang ngồi tù được trao Giải Tự do Báo chí năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo công dân Trung Quốc Trương Triển (Zhang Zhan) bị chính quyền nước này kết án oan 4 năm tù vì đưa tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Cô hiện đang bị giam trong một nhà tù ở Thượng Hải. Vào ngày 18/11, cô Trương đã được tổ chức "Phóng viên không biên giới" (RSF) trao Giải Tự do Báo chí năm 2021, hạng mục Dũng cảm. Rất nhiều kênh truyền thông quốc tế đã lên tiếng bảo vệ cô.

Theo Deutsche Welle của Đức đưa tin, hôm 18/11, "Phóng viên không biên giới" - tổ chức quốc tế phi chính phủ, chuyên quan tâm về vấn đề tự do truyền thông, đã công bố người giành Giải Tự do Báo chí năm 2021 là cô Trương Triển, một nhà báo công dân bị chính phủ Trung Quốc bỏ tù vì đưa tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ông Christophe Deloire, Tổng Giám đốc của RSF cho biết: “Người giành ‘Giải Dũng cảm’ đã chống lại sự kiểm duyệt của chế độ, đã can đảm nhắc nhở thế giới về tình hình thực tế khi dịch bệnh (COVID-19) mới bùng phát và bị bỏ tù vì việc này. Tình trạng sức khỏe hiện tại của cô ấy rất đáng lo ngại".

Cô Trương Triển (38 tuổi), sinh ra ở thành phố Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây, tốt nghiệp bằng thạc sĩ tài chính Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam, cô cũng từng là luật sư. Vào tháng 12/2020, Tòa án Phố Đông Thượng Hải đã kết án cô 4 năm tù vì tội “cố ý gây rối và kích động bạo lực”.

Cô Trương là trường hợp đầu tiên bị kết án vì đưa tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Khi dịch bệnh bùng phát vào thời kỳ đầu, cô Trương đã đưa tin về cảnh người dân chen lấn nhau ở bệnh viện và khung cảnh đường phố vắng vẻ ở Vũ Hán, đồng thời tiết lộ những thông tin xác thực nhất về tình hình dịch bệnh. Điều này khiến việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che đậy dịch bệnh bị bại lộ.

Cô Trương từng viết trên Twitter cá nhân rằng, "Nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả, đảm bảo việc phân phối vật tư y tế, thông tin minh bạch, bảo vệ nhân quyền, thì các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiện nay của chính quyền là vô cùng sai lầm". Vài tháng sau, cô Trương bị chính quyền ĐCSTQ kết án 4 năm tù.

Cô Trương Triển hiện đang trong tình trạng sức khỏe tồi tệ và vẫn đang tuyệt thực trong tù để phản đối. Vào ngày 30/10, anh trai cô đã đăng một dòng tâm sự buồn trên Twitter rằng, "Người cao 177cm và hiện chỉ nặng chưa đầy 40kg. Cô ấy thật bướng bỉnh. Tôi nghĩ cô ấy có thể sẽ không sống được bao lâu nữa”, đồng thời kèm theo những bức ảnh từ thời đại học của em gái.

Hoàn cảnh của cô Trương đã nhận được sự đồng cảm, ủng hộ và quan tâm của ngoại giới, rất nhiều kênh truyền thông đã lên tiếng thay cô.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin rằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình của cô Trương trong một cuộc họp báo vào ngày 8/11/2021.

"Hoa Kỳ và những phái bộ ngoại giao khác đã nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc giam giữ tùy tiện và sự ngược đãi mà cô ấy phải chịu trong thời gian bị giam giữ. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức trả tự do cho cô ấy vô điều kiện, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do báo chí và quyền tự do bày tỏ ý kiến ​​của người dân”.

Theo bài báo, những lời kêu gọi đầy lo lắng vang lên cả bên trong và bên ngoài “bức tường" của ĐCSTQ như "Hãy cứu Trương Triển", "Cho Trương Triển được bảo lãnh chữa bệnh", giống như "thông báo mất tích" rải rác khắp các con đường và ngõ hẻm.

Đài Á châu Tự do (RFA) dẫn lời một luật sư nhân quyền Trung Quốc là Nhậm Toàn Ngưu (Ren Quanniu) nói, “Cô ấy phản đối không phải vì tự do của bản thân, mà vì tự do ngôn luận và thực trạng bất công của Trung Quốc”. Cô Vương Kiến Hồng (Wang Jianhong), một người từ lâu đã không ngừng kêu gọi trả tự do cho Trương Triển, nói rằng “Trương Triển tiếp tục tuyệt thực trong tù và tính mạng bị đe dọa, nhưng vẫn kiên trì với hình thức phản đối cuối cùng này. Trương Triển không chỉ vô tội, cô ấy còn là số ít người ở Trung Quốc dám dũng cảm lên tiếng vì sự thật, dám nói ra sự thật, không chịu khuất phục”.

Minh Anh

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhà báo đang ngồi tù được trao Giải Tự do Báo chí năm 2021