Trung Quốc: Phụ nữ trong các trại tập trung ở Tân Cương bị cưỡng hiếp và tấn công tình dục hàng đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Hãng thông tấn BBC của Anh tiết lộ rằng, những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ và phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo khác thường xuyên bị hãm hiếp, tấn công tình dục, tra tấn, sốc điện đến chết trong các trại cải tạo ở Tân Cương, Trung Quốc. Về việc này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ rất lo lắng và tuyên bố vào ngày 3/2 rằng, chính phủ Trung Quốc đã cho phép các quan chức của nước này tiến hành cưỡng hiếp, ngược đãi tình dục một cách có hệ thống đối với những phụ nữ bị giam giữ trong các trại tập trung.

Các nhân chứng sống tiết lộ những trải nghiệm kinh hoàng trong trại tập trung

Bà Tursunay Ziyawudun, một người từng bị giam giữ 9 tháng trong trại tạm giam Tân Cương vào năm 2018, đã tiết lộ với BBC về trải nghiệm của mình rằng, khi bà còn ở trong trại giam ở huyện Tân Nguyên, Châu tự trị dân tộc Kazakh Ili, Tân Cương, "mỗi đêm" sau lúc nửa đêm, đều thấy có phụ nữ bị một hoặc nhiều người đàn ông đeo mặt nạ, mặc âu phục (không phải đồng phục cảnh sát) đưa đi tấn công tình dục.

Tursunnayi Ziyawudun cho biết, bản thân bà cũng từng 3 lần bị nhiều người đàn ông tra tấn và sau đó cưỡng hiếp tập thể. Bà Ziyawudun đau đớn nói: "Tôi thậm chí không muốn nói những lời này ra khỏi miệng. Đây có thể là vết sẹo khó quên nhất trong cuộc đời tôi”. Bà còn chỉ ra rằng, trong đó có một số phụ nữ đã không bao giờ trở lại sau khi bị bắt đi, một số được đưa về nhưng bị đe dọa không được nói với bất kỳ ai về chuyện này. "Bạn không thể nói cho ai biết về chuyện gì đã xảy ra, bạn chỉ có thể nằm xuống một cách im lặng", bà Ziyawudun nói. Sau khi bị ngược đãi thậm tệ, “rất nhiều người đã bị mất trí nhớ”.

Ngoài ra, Ziyawudun còn nói rằng, bà từng bị cảnh sát của trại tạm giam đá mạnh vào bụng, đồng thời bị buộc khám sức khỏe không rõ nguyên nhân và uống thuốc không rõ nguồn gốc, cứ sau 15 ngày thì bị ép tiêm một loại “vaccine” khiến người ta ghê tởm.

Bà Gulzira Auelkhan, một phụ nữ dân tộc Kazakh khác cũng từng trải qua 18 tháng trong trại giam đã nói với BBC rằng, bà bị buộc phải lột quần áo của những người phụ nữ Duy Ngô Nhĩ trong trại tập trung và rời đi sau khi đã còng tay họ, bỏ mặc họ cho cảnh sát hoặc những người đàn ông người Hán từ ngoài đến cưỡng hiếp.

Auelkhan đau đớn nói rằng, bà không thể đối kháng và càng không có năng lực can thiệp.

Bà Qelbinur Sedik, một phụ nữ người dân tộc Uzbek, và là giáo viên dạy tiếng Trung trong trại tạm giam nói rằng, một nữ cảnh sát mà bà quen biết trong trại tập trung đã nói với bà những chuyện liên quan đến đến cưỡng hiếp và tấn công tình dục. Nữ cảnh sát này nói rằng, cưỡng hiếp đã trở thành một loại “văn hóa” trong trại tập trung.

BBC dẫn lời bà Qelbinur Sedik tiết lộ với Dự án Nhân Quyền Duy Ngô Nhĩ (UHRP) của Mỹ, cho biết: Bà nghe nói rằng nhân viên sẽ đưa dùi cui điện vào bộ phận sinh dục của những phụ nữ bị giam giữ, những tiếng la hét thảm thiết thường vọng ra khắp tòa nhà. Đôi khi bà còn nghe thấy nó trong bữa ăn trưa hoặc trong giờ dạy học. "Đây là hiếp dâm tập thể. Cảnh sát Trung Quốc không chỉ cưỡng hiếp phụ nữ, mà còn dùng dùi cui điện giật họ đến chết. Những phụ nữ này đã bị tra tấn một cách khủng khiếp", bà Sedik nói.

Quan chức Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc

Sau khi bài báo của BBC được đưa ra, Phát ngôn viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Uông Văn Bân đã lộ diện và nói rằng, bài báo này là "hoàn toàn vô căn cứ”. Những người được "kênh truyền thông liên quan" phỏng vấn đã bị chứng minh là những "diễn viên" tung tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên ông Uông lại không cung cấp bất kỳ chứng cứ nào cho lời cáo buộc này.

Mặc dù các quan chức Trung Quốc mạnh mẽ phủ nhận việc ngược đãi người dân Tân Cương và việc coi các "Trung tâm Giáo dục Kỹ thuật và Dạy nghề" như những trại tạm giam, nhưng ngoại giới vẫn cho rằng tình trạng cưỡng hiếp, tra tấn phụ nữ xảy ra trong các trại tập trung là hoàn toàn có căn cứ.

Trước đó, BBC đã thu thập được một tài liệu nội bộ vào năm 2020, trong đó, một bản khai dài 137 trang đã ghi lại cách chính quyền ĐCSTQ theo dõi, bỏ tù hơn 3.000 công dân Tân Cương, đồng thời còn ghi rõ quyết định xử lý đối với những người đã bị giam giữ trong cột cuối cùng có tiêu đề là "Ý kiến về Nghiên cứu phán quyết”, theo đó sẽ đưa ra quyết định tiếp tục "đào tạo" hay phóng thích. Tuy nhiên, việc này đã mâu thuẫn trực tiếp với tuyên bố của quan chức Trung Quốc rằng, các trại cải tạo chỉ đơn thuần là trường đào tạo kỹ năng.

Tiến sĩ Adrian Zenz, một học giả uy tín người Đức nổi tiếng với những nghiên cứu về các trại cải tạo Tân Cương cho rằng, tài liệu này là chân thực. "Tài liệu quan trọng này đã cung cấp bằng chứng thuyết phục nhất mà tôi từng thấy từ trước đến nay, nó cho thấy Bắc Kinh đang tích cực tiến hành đàn áp và trừng phạt đối các tín ngưỡng tôn giáo truyền thống", ông Zenz nói.

Năm ngoái, tờ Bitter Winter, một tạp chí chuyên đưa tin về tự do tôn giáo và tình trạng nhân quyền của Trung Quốc đã đưa tin rằng, các bài báo liên quan đến việc những phụ nữ bị giam trong các “trại cải tạo” Tân Cương bị tấn công tình dục là rất đáng tin cậy, bởi vì việc này sớm đã có tiền lệ ở Tây Tạng. BBC cũng chỉ ra rằng, hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đã phải chịu đựng những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như: tra tấn, cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai, cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục, tuyên truyền chính trị, v.v.

Hoa Kỳ bày tỏ rất lo lắng về “tội ác diệt chủng" của ĐCSTQ

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố hôm 3/2 rằng, chính quyền ĐCSTQ đã cho phép tiến hành cưỡng hiếp, ngược đãi tình dục một cách có hệ thống đối với những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ và phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, đồng thời bày tỏ “rất lo lắng" về chuyện này.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng trước những báo cáo liên quan đến việc cưỡng hiếp và ngược đãi tình dục có hệ thống đối với những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ và phụ nữ Hồi giáo khác ở Tân Cương. Những hành động tàn bạo này đã làm chấn động lương tâm, nó nhất định phải được đối đãi một cách nghiêm túc”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 19/1/2021 rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã nhận định, ĐCSTQ đã phạm phải "tội ác diệt chủng và chống lại loài người" vì đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Ông Pompeo đã nói trong một tuyên bố rằng: "Tôi tin rằng cuộc diệt chủng này vẫn đang diễn ra, và chúng ta đang chứng kiến việc ĐCSTQ đang cố gắng tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ một cách có hệ thống”.

Bà Emily Horne, Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Tổng thống Biden đã xác nhận rằng, chính quyền Biden có lập trường đồng nhất với chính quyền tiền nhiệm và cho biết: “Tổng thống Biden cho rằng, hành động đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ ở Tân Cương là tội ác diệt chủng và ông sẽ chống lại tội ác này một cách mạnh mẽ và dứt khoát nhất”.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung & Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Phụ nữ trong các trại tập trung ở Tân Cương bị cưỡng hiếp và tấn công tình dục hàng đêm