Trung Quốc ra lệnh cho giao thông công cộng và doanh nghiệp hoạt động trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh những lo ngại về tác động kinh tế của hoạt động kinh doanh đình trệ và biện pháp phong thành diễn ra sau dịch Coronavirus mới (COVID-19), chính quyền Trung Quốc đã lệnh cho tất cả các phương tiện giao thông công cộng hoạt động trở lại, ngoại trừ tại vùng đất khởi nguồn virus là tỉnh Hồ Bắc.

Trung Quốc cũng yêu cầu tất cả các doanh nghiệp cốt yếu hoạt động trở lại vào ngày 11 tháng 2, ngoại trừ doanh nghiệp tại các khu vực có ổ dịch nghiêm trọng.

Các nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại rằng nếu có thêm nhiều người tương tác ngay tại công cộng và nơi công tác, có thể khiến lây lan virus nhanh hơn nữa. Đặc biệt là khi loại virus này có khả năng lây nhiễm trong thời kỳ ủ bệnh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nền kinh tế cần phải ổn định, và ông yêu cầu các doanh nghiệp tránh sa thải nhân viên trên quy mô lớn do dịch COVID-19.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã hoạt động trở lại vào ngày 10 tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài hơn mọi năm; những công ty tư nhân trong khu vực chịu các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt vẫn đóng cửa.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, một cơ quan giống như nội các, đã công bố chỉ đạo mới về việc các doanh nghiệp nên quay trở lại làm việc trong cuộc họp báo ngày 11 tháng 2.

Cong Liang, tổng thư ký Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, một cơ quan ban hành các chính sách kinh tế vĩ mô cho biết: “Tất cả các doanh nghiệp liên quan đến nền kinh tế quốc gia và kế sinh nhai của người dân nên quay trở lại làm việc ngay lập tức. Các dự án lớn cần phải tiếp tục sớm nhất có thể”.

Ông nói thêm rằng các doanh nghiệp “chưa sẵn sàng” khác có thể tạm thời hoãn. Công nhân ở những khu vực có ổ dịch nghiêm trọng hoặc những người ở những vị trí không quan trọng cũng có thể hoãn thời gian quay lại làm việc.

Khi một phóng viên hỏi các doanh nghiệp nên làm gì nếu một nhân viên bị nhiễm COVID-19, He Qinghua, thanh tra hạng nhất của cục kiểm soát dịch bệnh tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết: “Nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn đầu, chúng ta không cần phải đóng cửa doanh nghiệp. Chúng ta chỉ cần giám sát các tiếp xúc gần có liên quan”.

Ông nói thêm rằng nếu virus lây lan trong công ty, thì doanh nghiệp nên “thực hiện một số biện pháp”, nhưng không nói chi tiết thêm.

Tại thành phố Bắc Kinh, chính quyền cũng nới lỏng các biện pháp kiểm dịch, thay đổi luật cho phép các phương tiện lưu thông hạn chế trên đường, cho phép mọi phương tiện cá nhân vào các ngày trong tuần và hạn chế vào cuối tuần.

Trong khi đó, Xu Yahua, một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải, chịu trách nhiệm về giao thông đường sắt, đường bộ, đường hàng không và đường thủy đã ra lệnh mở lại những tuyến giao thông trên toàn quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp đang tái hoạt động.

Ông cho biết chính quyền địa phương sẽ không được phép đóng lối vào và lối ra của đường cao tốc mà không được chấp thuận, không được chặn tuyến đường chính của tỉnh ở khu vực nông thôn, cũng như không được thiết lập trạm kiểm soát tại đường cao tốc hoặc đường tỉnh.

Xu cho biết ngoại trừ Hồ Bắc, mọi tỉnh của Trung Quốc nên khôi phục giao thông công cộng, bao gồm xe buýt liên tỉnh, xe buýt liên thành phố, tàu điện ngầm và xe buýt trong thành phố.

Ông cho biết thêm các tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa đến Hồ Bắc không cần phải cách ly tại nhà trong 14 ngày nếu nhiệt độ cơ thể bình thường và tài xế không đến thành phố Vũ Hán, nơi lần đầu tiên phát hiện virus COVID-19.

Nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn. Một công nhân 28 tuổi từ Nhà máy dệt Dongya ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, bắt đầu biểu hiện các triệu chứng vào ngày 7 tháng 2 và được đưa đến bệnh viện. Sau đó hơn 200 công nhân tại nhà máy phải chịu cách ly.

Sa thải

Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp nhỏ, vốn chịu ảnh hưởng từ sự gián đoạn hoạt động kể từ cuối tháng 1 sau khi chính quyền địa phương quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và kêu gọi mọi người nên ở trong nhà.

Xinchao Media, một doanh nghiệp đặt quảng cáo trong các thang máy, sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương với 500 nhân viên, để “đảm bảo sự sống còn”; công ty này viết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức vào ngày 10/2.

Nie Wen, một nhà phân tích từ công ty tài chính Hwabao Trust, nói với Reuters: “Virus này có thể dẫn đến mất hai đến ba triệu việc làm trong quý đầu tiên”

Tại Bắc Kinh, chỉ có 11.500 nhà hàng hoạt động vào tuần trước, tương đương 13% tổng số, Cục giám sát thị trường thành phố Bắc Kinh cho biết.

Mối quan ngại

Kiểm dịch được cho là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn virus lây lan. Chính phủ của các quốc gia khác đã thu xếp cách ly 14 ngày đối với công dân hồi hương từ Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Trước khi có thông báo hoạt động trở lại của Hội đồng Nhà nước, hơn 80 thành phố của Trung Quốc đã bị phong tỏa. Hầu như không có phương tiện giao thông công cộng liên tỉnh hoạt động.

Tang Jingyuan, một nhà bình luận về Trung Quốc tại Hoa Kỳ đồng thời là một bác sĩ, cho rằng lệnh phong tỏa đang cách ly virus và chủ trương quay lại làm việc tạo cơ hội cho các đồng nghiệp tiếp xúc gần với nhau, do đó làm tăng nguy cơ lây lan virus.

Đồng thời, “chính phủ Trung Quốc rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ nếu các doanh nghiệp không trở lại làm việc ngay lập tức”, ông nói.

Ví dụ, Benz Bắc Kinh, một doanh nghiệp liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BAIC Motor và công ty Daimler AG của Đức đã gửi thư vào ngày 6 tháng 2 tới chính quyền thành phố Thiên Tân, nơi có các nhà máy của doanh nghiệp này.

Trong thư, Benz Bắc Kinh cho biết họ mất khoảng 400 triệu nhân dân tệ (57,42 triệu USD) mỗi ngày do sản xuất bị tạm dừng.

Ông Tang cho biết “các nhà hàng, cửa hàng, công ty giao hàng và gần như tất cả các doanh nghiệp dịch vụ của Trung Quốc đã đóng cửa sau khi dịch bệnh bùng phát. Nếu ngành sản xuất không thể hoạt động, nền kinh tế Trung Quốc sẽ đi đến đình trệ”.

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, khu vực dịch vụ đóng góp 53,3% GDP quốc gia (Tổng sản phẩm quốc nội) trong năm 2018, trong khi sản xuất đóng góp 39,7%.

Tang tin rằng các nhà chức trách Trung Quốc đang mạo hiểm với sự lây lan virus để khôi phục hoạt động kinh tế. Ông cho rằng “Trung Quốc đang đánh cược cuộc sống của người dân vì kinh tế”.

Đại Hải



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ra lệnh cho giao thông công cộng và doanh nghiệp hoạt động trở lại