Trung Quốc ra lệnh thiết kế 'Danh sách dự trữ vật phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình trong mùa thu-đông', chuẩn bị cho chiến tranh hay phong tỏa chặn dịch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, để mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy tiêu dùng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã ban hành kế hoạch hoạt động "Mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy tiêu dùng", yêu cầu tất cả các địa phương "đưa ra danh sách khuyến nghị dự trữ vật phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình trong mùa thu-đông". Chính sách này khiến người dân nghi ngờ chính quyền có thể đang chuẩn bị để phong tỏa vì dịch bệnh, một số khác lại lo lắng về chiến tranh.

Hôm 29/10, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã thông báo trên trang web chính thức rằng, vào giữa tháng Mười, họ đã ban hành “Kế hoạch làm việc để mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy tiêu dùng trong tương lai gần” cho các chính quyền địa phương. Điều số 15 đề cập đến “Danh sách khuyến nghị dự trữ vật phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình trong mùa thu-đông”.

Kế hoạch làm việc yêu cầu tất cả các ủy ban y tế địa phương, bộ phận quản lý khẩn cấp, ủy ban phát triển và cải cách cùng các bộ phận khác chịu trách nhiệm theo sự phân công công việc, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của Bắc Kinh và các nơi khác trong việc đưa ra danh sách dự trữ vật phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình ở mức độ cấp tỉnh để xây dựng “Danh sách dự trữ vật phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình trên quy mô toàn quốc”. Đồng thời, khuyến khích các địa phương điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của địa phương mình, đẩy nhanh việc xây dựng danh mục và hướng dẫn các gia đình ở thành thị dự trữ các vật dụng y tế như túi sơ cứu gia đình...

Tính đến thời điểm hiện tại, các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Tế Nam ở Sơn Đông, Ninh Ba ở Chiết Giang, Thâm Quyến ở Quảng Đông, Hải Khẩu ở Hải Nam, v.v. đã công bố danh sách vật phẩm liên quan. Đối chiếu bước đầu cho thấy danh sách của các khu vực này phần lớn đều là lương khô, túi sơ cứu, đèn pin, nước khoáng… và tiền mặt, thẻ tín dụng, v.v. Ngoài ra còn có cả giấy tờ quan trọng như thẻ căn cước công dân, đơn điền thông tin liên lạc trong trường hợp khẩn cấp...

Động thái này của chính quyền Trung Quốc đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên Weibo.

Một số người cho rằng, danh sách này có thể là bước chuẩn bị cho việc đóng cửa thành phố để đối phó với nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vào mùa thu và mùa đông. Cũng có người lo lắng rằng do gần đây mối quan hệ ngoại giao của đại lục trở nên căng thẳng nên việc chính quyền yêu cầu người dân chuẩn bị vật phẩm khẩn cấp có thể là để chuẩn bị cho chiến tranh.

Một số khác lại cho rằng do năm nay thiên tai liên miên không ngừng, cùng với chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, đã làm cho nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào điểm đóng băng, vậy nên để thúc đẩy tiêu dùng, chính quyền "lại làm ra chính sách gì đó để hù dọa người dân, nhằm giúp họ dọn sạch đống hàng tồn kho...". Cũng có người bình luận rằng: "Không biết có phải lại là do nhóm lợi ích nào làm ra để trục lợi không nữa”.

Đông Phương

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ra lệnh thiết kế 'Danh sách dự trữ vật phẩm khẩn cấp cho hộ gia đình trong mùa thu-đông', chuẩn bị cho chiến tranh hay phong tỏa chặn dịch?