Trung Quốc ráo riết tiến hành thử nghiệm thuốc điều trị nCoV

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng dành cho thuốc điều trị virus corona mới trong khi nhiều nhà khoa học đang chạy đua tìm kiếm vắc-xin và đưa ra thị trường dù công cuộc này có thể phải mất đến hàng năm.

Tính đến sáng ngày 4/2, dịch bệnh đang hoành hành tại Trung Quốc và lan sang hơn 20 quốc gia khác, lây nhiễm cho gần 20.000 người và khiến hơn 420 người tử vong (theo SCMP).

Thuốc được thử nghiệm là Remdesivir, loại thuốc do công ty dược phẩm Gilead Sciences tại Mỹ phát triển nhằm điều trị vào các bệnh truyền nhiễm Ebola và SARS. Tuần trước một bệnh nhân tại Mỹ đã được sử dụng thuốc này và dường như triệu chứng cải thiện chỉ trong một ngày, theo tờ SCMP.

Theo công ty dược Gilead, Remdesivir đã từng được sử dụng trong điều trị cấp cứu cho bệnh nhân Ebola. Tuy vậy thuốc này chưa từng được bất kỳ tổ chức y tế nào trên toàn thế giới cấp phép.

Nhiều hãng dược khác cũng nhảy vào cuộc đua tìm kiếm thuốc và vắc-xin, Big Pharma rivals Johnson & Johnson (JNJ) và GlaxoSmithKline (GSK) đang tiến hành nghiên cứu vắc-xin cho nCoV. AbbVie cũng cho biết kết quả điều trị nCoV bằng kết hợp thuốc HIV với tamiflu đã cho kết quả hứa hẹn.

Tuy nhiên Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Hiệp hội bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia hoa Kỳ cho rằng cần trên một năm để vắc-xin có thể sử dụng được, theo CNN.

Ủy ban y tế Trung Quốc hôm thứ hai cho biết các thử nghiệm thuốc sẽ được tiến hành tại nhiều bệnh viện tại trung tâm thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh với 270 bệnh nhân tham gia nghiên cứu, theo tờ Paper.

Chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc Zhong Nanshan, nhân vật quan trọng trong cuộc chiến chống dịch SARS năm 2002-2003 phát biểu hôm chủ nhật rằng hiện không có vắc-xin hay thuốc đặc trị nào dành cho virus nCoV.

“Chúng tôi đã tìm ra phác đồ điều trị hiệu quả dựa trên kinh nghiệm đối đầu với SARS, bằng cách dùng nhiều liệu pháp hỗ trợ sự sống để đạt được tỷ lệ hồi phục cao”, ông nói với Tân Hoa Xã, một cơ quan truyền thông của chính quyến Trung Quốc.

Theo các nghiên cứu từ Trung Quốc, đa phần các ca bệnh nặng gặp ở người già hoặc người có sẵn bệnh như bệnh tiểu đường, tim mạch, trong khi đó nhiều bệnh nhân tử vong do suy đa tạng.

Không giống như vi khuẩn có kháng sinh để điều trị, nCoV cũng như bệnh cúm và nhiều căn bệnh do virus khác không có thuốc đặc trị. Hệ thống miễn dịch của cơ thể người sẽ đóng vai trò chính tiêu diệt virus song song cùng các với biện pháp hỗ trợ hô hấp, tim mạch, điều trị triệu chứng v.v.

Triệu Hải



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ráo riết tiến hành thử nghiệm thuốc điều trị nCoV