Trung Quốc sa thải một loạt quan chức sau khi phát hiện số ca nhiễm và chết bởi Coronavirus tăng chóng mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Năm, ngày 13/2, ghi nhận số lượng ca nhiễm Coronavirus mới và số ca tử vong tăng kỷ lục ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc: số người chết tăng gấp hơn 2 lần và số người nhiễm bệnh tăng gần 10 lần so với ngày trước đó... 

Sau khi số liệu mới được công bố vài tiếng, một loạt thông báo về thay đổi nhân sự đã xuất hiện...

Sa thải 3 quan chức cấp cao trong một ngày

Bí thư tỉnh Hồ Bắc - Tưởng Siêu Lương sẽ bị thay thế bởi thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 13/2.

Ngoài ra, Bí thư thành ủy Vũ Hán - Mã Quốc Cường cũng sẽ mất chức, theo nguồn tin của South China Morning Post. Người thay thế ông Mã sẽ là ông Vương Trung Lâm, bí thư thành ủy Tế Nam, thuộc tỉnh Sơn Đông.

Ngoài ra, một vị trí cao cấp khác cũng bị thay thế trong ngày 13/2 là ông Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming), giám đốc Văn phòng Các vấn đề về Hồng Kông và Macao. Ông Trương là uỷ viên trung ương Đảng CSTQ và đảm nhiệm vị trí trên từ năm 2017, theo hãng tin Reuters.

Số liệu tăng vọt sau một ngày

Ngày 12/2, tỉnh Hồ Bắc ghi nhận số ca nhiễm mới là 14.840 trường hợp, con số kỷ lục trong ngày, gấp gần 10 lần số ca nhiễm mới của ngày hôm trước. Qua đó, tổng số ca nhiễm trên cả nước Trung Quốc đã lên tới gần 60.000 người.

Tuy nhiên tính đến trưa ngày 13/2, Uỷ ban Y tế Trung Quốc vẫn chưa công bố số liệu toàn quốc về tình hình dịch bệnh của ngày hôm trước.

Trong khi đó, giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết họ đã thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2 với phương pháp lâm sàng mới. Do đó, tỉnh này ghi nhận thêm gần 15.000 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại đây lên 48.206. Chỉ tính riêng tại Vũ Hán, số ca nhiễm mới trong ngày 12/2 là 13.436 trường hợp.

Đồng thời, với ít nhất 242 ca tử vong được ghi nhận trong ngày tại Hồ Bắc, số người chết trong ngày 12/2 tăng thêm 250% so với ngày trước đó.

Tuy nhiên không có sự thay đổi nào được công bố về tiêu chí xác nhận người tử vong do virus, vì vậy đây là sự gia tăng chưa từng có.

Trung Quốc vẫn chưa cho chuyên gia Mỹ vào điều tra

Các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ cho biết họ vẫn chưa được chính quyền Trung Quốc trả lời có cho phép họ nhập cảnh cùng phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay không.

Các quan chức Mỹ nói rằng: trong vòng nhiều tuần, họ đã đề xuất với Trung Quốc về việc gửi các chuyên gia y tế hàng đầu đến nghiên cứu tình hình vùng dịch bệnh và tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp địa phương để thảo luận về cách ngăn chặn bệnh dịch. Tuy nhiên,"chúng tôi vẫn chưa được mời", bà Nancy Messonnier, giám đốc của Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Hô hấp của CDC, nói với Bloomberg hôm 12/2.

Dương Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sa thải một loạt quan chức sau khi phát hiện số ca nhiễm và chết bởi Coronavirus tăng chóng mặt