Trung Quốc sát trùng và hủy tiền mặt nhiễm Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi coronavirus tiếp tục tấn công Trung Quốc, Ngân hàng trung ương nước này đã thực hiện một chiến lược mới để khống chế virus, đó là làm sạch và hủy tiền mặt có khả năng bị nhiễm virus.

Những giải pháp mới được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố ngày 15/2, mục đích là để kiềm chế sự lây lan của virus có tên gọi chính thức là COVID-19. Vẫn còn nhiều điều chưa biết về loại virus này, nó dường như sống được trên bề mặt đồ vật trong vài giờ, theo Tổ chức Y tế Thế giới thông báo.

Đó là nguyên nhân tại sao những tòa nhà trong khu vực lây nhiễm, thường xuyên khử trùng những nơi như: nút bấm thang máy, tay nắm cửa, và các bề mặt hay tiếp xúc. Và cũng là nguyên nhân tại sao mọi người lo ngại về tiền, vì nó đi qua tay nhiều người nhiều lần trong một ngày.

Tất cả các ngân hàng Trung Quốc hiện nay phải “giặt” tiền giấy theo cách: khử trùng bằng tia cực tím và nhiệt độ cao, rồi bảo quản trong 7 đến 14 ngày trước khi giao nó cho khách hàng, theo chính quyền Trung ương thông báo với báo giới ngày 16/2.

Tiền giấy đến từ những nơi nguy cơ lây nhiễm rất cao như bệnh viện và khu chợ ẩm ướt, sẽ được “xử lý đặc biệt” rồi quay trở lại ngân hàng Trung ương thay vì được tái lưu hành ngay trên thị trường.

Ngoài ra, tại chi nhánh ngân hàng Quảng Châu, những tờ giấy bạc nguy cơ cao có thể bị hủy thay vì chỉ khử trùng, theo thời báo Hoàn Cầu .

Để đáp ứng nguồn cung, ngân hàng sẽ phát hành một lượng tiền mới, không nhiễm virus. Trong tháng 1, ngân hàng đã cấp 4 tỷ nhân dân tệ (khoảng $573.5 triệu) tiền giấy mới cho thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh khởi phát, theo báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Một biện pháp khác là tạm dừng trung chuyển tiền mặt giữa các tỉnh bị dịch bệnh nặng, để hạn chế khả năng lây truyền của virus trong khi vận chuyển tiền.

Vẫn chưa rõ ràng về việc tiền bị “nhiễm virus” ở Trung Quốc, vì vậy, hầu hết mọi người ở các trung tâm đô thị không sử dụng tiền mặt nữa - mà thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động một cách phổ biến.

Tuy vậy, các nghiên cứu trước đây từng phát hiện rằng, tiền mặt bẩn đến mức không thể tin nổi. Mỗi đồng đô la, chuyển từ người-sang-người, đều dính vật chất bẩn của môi trường mà nó đi qua, rồi thứ bẩn đó lại được truyền sang cho người tiếp theo.

Có một loạt những thứ tìm thấy trên đồng đô la như: DNA của thú cưng, dấu vết của thuốc, vi khuẩn và virus, một nghiên cứu năm 2017 cho biết.

Điều đó không có nghĩa là tiền mặt thực sự nguy hiểm cho sức khỏe; lây bệnh liên quan đến tiền rất hiếm gặp và chưa có đại dịch nào khởi phát từ máy ATM cả. Nhưng với số ca nhiễm mới được báo cáo hàng ngày ở Trung quốc, thì quan chức nước này không còn cách lựa chọn nào khác.

Cuộc chiến của Trung quốc chống lại Coronavirus bắt đầu từ khi vụ dịch khởi phát tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12, nó đã lan ra 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, châm ngòi cho lệnh hạn chế du lịch và các biện pháp khẩn cấp trên toàn thế giới. Tuy nhiên Trung Quốc đại lục vẫn là nơi chịu tổn thương nặng nề nhất.

Để hạn chế sự lây lan của virus, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện biện pháp quyết liệt như đặt 60 triệu dân vào tình trạng phong tỏa toàn phần hoặc bán phần. Mọi người không chỉ sợ đụng vào tiền - mà còn tránh xa các nguy cơ lây nhiễm, vì thế nhiều người đã ở lại nhà trong vài tuần qua, chỉ dám ra ngoài khi mua đồ nhu yếu phẩm. Thậm chí khi đi ra ngoài, họ cũng phải mặc đồ bảo hộ bằng plastic; người ta nhìn thấy các du khách ở một ga xe lửa Bắc kinh đi găng tay plastic dùng một lần, đội mũ tắm, mũ lưỡi trai plastic che kín mặt, và thậm chí mặc áo mưa nhà binh (ponchos) phủ kín toàn bộ cơ thể.

Việc phong tỏa và tạm dừng kinh doanh đã gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế Trung Quốc. Theo thống kê, dịch bệnh đã làm Trung quốc mất đi $62 tỷ tăng trưởng. Các chuyên gia cảnh báo, nếu ngừng kinh doanh hoàn toàn, thì khó mà vực dậy nổi nền kinh tế nếu tình trạng này kéo dài. Điều này có thể dẫn đến nghỉ việc tràn lan, thất nghiệp, thậm chí tịch biên nhà ở.

Quả đúng như vậy, hàng triệu người dân đang bắt đầu đi làm trở lại ngay trong căn hộ của họ. Hiện nay, Trung Quốc có thể được gọi là nơi làm việc tại nhà lớn nhất thế giới.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sát trùng và hủy tiền mặt nhiễm Coronavirus