Trung Quốc sẽ khai thác Thỏa thuận Khí hậu Paris để làm suy yếu nước Mỹ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chính quyền ông Biden đảo ngược chính sách của chính quyền tiền nhiệm và tái gia nhập Thỏa thuận Khí hậu Paris vào ngày 19/2, các chuyên gia cảnh báo rằng điều đó sẽ có lợi cho Trung Quốc và Trung Quốc sẽ lợi dụng động thái này để phá hoại Hoa Kỳ.

Ông Sen Nieh, giáo sư và là cựu chủ nhiệm khoa Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Công giáo Hoa Kỳ, nói với tờ The Epoch Times rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ giành được lợi thế trên bốn mặt trận thông qua Thỏa thuận Paris.

Theo Thỏa thuận Paris, các nước phát triển sẽ cung cấp cho các nước đang phát triển khoảng 100 tỷ USD viện trợ mỗi năm để giúp họ phát triển và cải thiện cơ cấu năng lượng cũng như phát triển và chuyển giao công nghệ trước năm 2025. Trung Quốc cam kết tăng lượng khí thải carbon và sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2030 .

Ông Nieh tin rằng đối với ĐCSTQ, việc ký kết Thỏa thuận Paris giống như “một mũi tên trúng ‘bốn’ con nhạn”. Thỏa thuận cho phép ĐCSTQ nhận được hỗ trợ tài chính; để tăng lượng khí thải carbon của nó trong thời gian mười năm; xây dựng hình ảnh “quốc gia hàng đầu” thân thiện với môi trường trên thế giới; và để đánh bại Hoa Kỳ.

Ông tin rằng ĐCSTQ có thể đạt được bốn mục tiêu vì thỏa thuận khí hậu được xây dựng dựa trên trách nhiệm khác nhau của các nước phát triển và các nước đang phát triển.

Thông qua Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), ĐCSTQ đã nắm giữ vị trí dẫn đầu trong Nhóm 77 và Trung Quốc trở thành nhân tố chính trong các cuộc đàm phán với các nước phát triển, theo báo cáo của trợ lý giám đốc Gang Chen, thành viên nghiên cứu cấp cao của Viện Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore.

UNFCCC thừa nhận sự hợp tác trên cơ sở “trách nhiệm chung nhưng có sự khác biệt” của các nước tham gia. UNFCCC lưu ý “tỷ lệ phát thải khí nhà kính toàn cầu lớn nhất trong lịch sử là từ các nước phát triển, lượng phát thải bình quân đầu người ở các nước đang phát triển vẫn tương đối thấp và tỷ lệ phát thải toàn cầu bắt nguồn từ các nước đang phát triển sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu xã hội và phát triển”. Theo khuôn khổ này, ĐCSTQ đã được hưởng nhiều lợi ích trong Thỏa thuận Khí hậu với tư cách là một “quốc gia đang phát triển”.

Ông Nieh cho rằng cần phải thực hiện ngay các hành động để sửa chữa những sai lầm trước đây và giải quyết vấn đề khí hậu. “ĐCSTQ sẽ đạt đỉnh phát thải carbon vào năm 2030 trước khi giảm lượng khí thải. Logic này giống như một tuyên bố của một tên trộm: "Sau khi tôi tiếp tục ăn trộm trong mười năm nữa, tôi sẽ giảm số lần trộm cắp từng năm cho đến năm 2060".

Ông cũng chỉ ra rằng thỏa thuận không tương thích với giải pháp. "Trên thực tế, lời hứa của ĐCSTQ chẳng có giá trị gì".

“Bảo vệ môi trường và quản lý khí hậu là những vấn đề thuộc các lĩnh vực khác nhau. Mặc dù chúng có liên quan với nhau, nhưng chúng không giống nhau, ít nhất các thuật ngữ là khác nhau. Việc giảm thiểu carbon không hoàn toàn là hành động bảo vệ môi trường”. Ông Nieh giải thích.

ĐCSTQ hứa sẽ đạt được “mức độ trung tính carbon” vào năm 2060, điều này dường như góp phần bảo vệ môi trường. Sự nhầm lẫn về khái niệm này cho phép ĐCSTQ, vốn là Đảng chính trị đã biến Trung Quốc thành nơi ô nhiễm nhất thế giới, đạt được sự công nhận toàn cầu về “bảo vệ môi trường”, ông Nieh nói.

Du khách Trung Quốc đeo khẩu trang trên Quảng trường Thiên An Môn trong thời gian ô nhiễm nghiêm trọng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/2/2014. (Lintao Zhang / Getty Images)

ĐCSTQ gây ô nhiễm thế giới nhưng lại được ca ngợi

Vào tháng 9/2020, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu thông qua liên kết video: "Trung Quốc sẽ mở rộng quy mô đóng góp do quốc gia quyết tâm và phấn đấu đạt mức phát thải carbon dioxide cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060". ĐCSTQ đã tích cực tham gia các cuộc đàm phán về “khí hậu” toàn cầu, cho dù là ký Nghị định thư Kyoto năm 1997 hay Thỏa thuận Khí hậu Paris vào năm 2015. Cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh, tờ Nhân dân Nhật báo khoe khoang: “Trung Quốc đã có những đóng góp lịch sử cho Thỏa thuận Paris, thể hiện trách nhiệm của một cường quốc vĩ đại”.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, cam kết của ĐCSTQ đối với vấn đề khí hậu được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Ông Erik Solheim, giám đốc điều hành của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, cho biết vào năm 2018, “Trung Quốc đang dẫn đầu toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường và là một tấm gương rất tích cực cho phần còn lại của thế giới”, tờ Trung Hoa Nhật báo đưa tin. Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore ca ngợi vai trò lãnh đạo của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nói rằng Trung Quốc là “một trong số ít quốc gia đang đi đúng hướng để đáp ứng cam kết ở Paris”, Tân Hoa xã đưa tin vào năm 2018.

Trên thực tế, lượng khí thải carbon dioxide của ĐCSTQ đã tăng nhanh trong hai thập kỷ qua và nó đã trở thành nơi phát thải carbon dioxide lớn nhất thế giới, chiếm gần một phần ba lượng khí thải carbon dioxide của thế giới.

Theo một tài liệu có tiêu đề “Tờ thông tin về lạm dụng môi trường của Trung Quốc”, được công bố trên trang web của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Brazil vào năm 2020, Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính (GHG) hàng năm lớn nhất thế giới kể từ năm 2006 và tổng lượng phát thải của nước này gấp đôi của Hoa Kỳ. “Lượng khí thải từ ngành năng lượng của Bắc Kinh tăng hơn 80% trong giai đoạn 2005-2019, trong khi con số này của Hoa Kỳ đã giảm hơn 15%. Riêng trong năm 2019, lượng khí thải CO2 từ ngành năng lượng của Trung Quốc tăng hơn 3%, trong khi của Hoa Kỳ giảm 2%”.

“ĐCSTQ nói thì hay nhưng không có hành động chứng thực lời nói. Ngược lại, mặc dù Hoa Kỳ đã rút khỏi Thỏa thuận Paris vào năm 2017, nhưng quốc gia này đã làm rất tốt trong việc giảm lượng khí thải carbon ”, ông Nieh cho biết.

Năm 2017, cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên tuyên bố ý định rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris. Ông nói rằng thỏa thuận này “gây bất lợi cho Hoa Kỳ để làm lợi cho các nước khác” và rằng Thỏa thuận này là quá khoan dung đối với Trung Quốc Cộng sản, cũng như đối với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này. Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã chính thức tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào năm 2019.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẽ khai thác Thỏa thuận Khí hậu Paris để làm suy yếu nước Mỹ