Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt từ internet, ấn phẩm đến các buổi biểu diễn trực tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện đã mở rộng kiểm duyệt từ internet, video, TV và các ấn phẩm đến các buổi biểu diễn trực tiếp, chẳng hạn như biểu diễn âm nhạc hay chương trình trò chuyện.

Các chương trình trực tiếp như chương trình trò chuyện, diễn kịch trên sân khấu đều phải chịu sự kiểm duyệt về nội dung và giám sát tại chỗ của ĐCSTQ, theo chính sách mới được đưa ra gần đây. Cư dân mạng đã chỉ trích chính sách này với những bình luận như "bất cứ thứ gì tốt, thì đều sẽ bị phá hoại" và "bất cứ điều gì trở nên phổ biến, thì đều bị kiểm duyệt".

Vào ngày 16/9, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ban hành "Thông báo về việc đẩy mạnh cải cách 'Ủy ban, hành chính và dịch vụ' để thúc đẩy sự thịnh vượng của thị trường". Theo thông báo này, ĐCSTQ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông trực tuyến sắp xếp các nhân sự đặc biệt để đánh giá nội dung biểu diễn và đưa ra nhận xét. Những người này sẽ ngay lập tức xóa, chặn hoặc ngắt kết nối đối với những nội dung bị cấm theo luật và quy định. Đồng thời, chính phủ yêu cầu lưu dữ liệu ít nhất 60 ngày để có thể cần đến trong tương lai. Các buổi biểu diễn trực tiếp của cá nhân được quản lý theo “các biện pháp quản trị đối với hoạt động hiệu suất mạng”.

Thông báo cũng đưa ra yêu cầu về tăng cường rà soát nội dung các chủ đề chính trong nghệ thuật biểu diễn, bao gồm các chủ đề lịch sử, cách mạng, chủ đề triển khai và quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước Trung Quốc, chủ đề dân tộc, tôn giáo, anh hùng liệt sĩ.

Ngoài ra, thông báo nhấn mạnh việc giám sát các loại hình biểu diễn chính, tập trung vào việc kiểm tra và giám sát các chương trình nhạc điện tử và nhạc rap. Các yêu cầu về tăng cường giám sát và kiểm tra các buổi trình diễn cũng áp dụng với nội dung của các chương trình tại chỗ và các liên kết có tính tương tác. Nếu là một chương trình phát sóng trực tiếp, thì một người được chỉ định sẽ cần phải đánh giá nội dung và ngay lập tức xóa những nội dung nào được coi là không phù hợp với quan điểm của cơ quan chức năng, theo thông báo.

Về các buổi biểu diễn trên sân khấu nhỏ, trọng tâm là tăng cường rà soát nội dung và giám sát tại chỗ các chương trình trao đổi, chẳng hạn như chương trình trò chuyện, giao lưu, phim truyền hình và nhà hát. Đối với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật du lịch, chương trình ca nhạc và biểu diễn ngoài trời, các đơn vị phải xin giấy phép và sẽ được đưa vào diện giám sát.

Số lượng lớn các chương trình bị chặn

Trong những tháng gần đây, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra nhiều thay đổi trong việc kiểm duyệt các chương trình trực tiếp. Ví dụ: vào tháng Tám, khi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm, tất cả các chương trình phát sóng trực tiếp về các chương trình ăn uống ở đại lục đã bị xóa. Hiện tại, không thể tìm được chương trình nào về ăn uống, chẳng hạn chương trình “mukbang” trên các nền tảng chính thống của Trung Quốc, bao gồm Huya và Kuaishou. Đồng thời, hàng trăm cụm từ bị cấm được thêm vào danh sách đen trên nền tảng phát trực tiếp. Danh sách này có 6 danh mục chính và hàng chục danh mục nhỏ.

Vào tháng 7/2019, chương trình trực tuyến nổi tiếng “Great Tang Leiyin Temple” đã bị cấm. Chính quyền cáo buộc chương trình này “đăng các bài báo và video có nội dung kinh dị, thô tục và khiêu dâm, đồng thời tránh kiểm duyệt”. Tuy nhiên, cư dân mạng lại có những ý kiến ​​trái chiều. Một số nhận xét về chương trình rằng: “Họ nói về các vấn đề của xã hội Trung Quốc. Chúng gây sốc đối với mọi người. Còn tôi lắng nghe họ với sự thích thú”, “chương trình này có kiến ​​thức và kỹ năng kể chuyện tuyệt vời mà lại dễ nghe”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc siết chặt kiểm duyệt từ internet, ấn phẩm đến các buổi biểu diễn trực tiếp