Trung Quốc siết chặt nghiên cứu về nguồn gốc virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (10/4), chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một chỉ thị nhằm kiểm soát chặt chẽ việc xuất bản các nghiên cứu liên quan đến virus Corona Vũ Hán (COVID-19) của các trường đại học nước này.

Bộ khoa học và công nghệ của Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành một chỉ thị dựa trên các hướng dẫn trong cuộc họp ngày 25/3 do lực lượng đặc nhiệm của Hội đồng Nhà nước tổ chức về việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Chỉ thị này viết: “Các bài báo học thuật về việc truy tìm nguồn gốc của virus phải được quản lý nghiêm ngặt và chặt chẽ”.

Theo chính sách mới, tất cả các bài viết học thuật về COVID-19 sẽ phải trải một quy trình kiểm tra bổ sung, riêng các nghiên cứu về nguồn gốc của virus sẽ phải được kiểm duyệt thêm và phải được các quan chức chính phủ trung ương chấp thuận trước khi gửi đi.

Các lớp phê duyệt đối với các bài báo như sau, bắt đầu với các ủy ban học thuật tại các trường đại học. Sau đó, chúng sẽ được gửi đến bộ phận khoa học và công nghệ của Bộ Giáo dục. Tiếp theo, chúng được cho một nhóm đặc nhiệm thuộc Hội đồng Nhà nước để xem xét. Chỉ sau khi các trường đại học có phản hồi từ lực lượng đặc nhiệm này, các bài báo mới có thể được gửi đến các tạp chí.

Các bài báo khác về COVID-19 sẽ được các ủy ban học thuật của trường đại học xem xét dựa trên các điều kiện như “giá trị học thuật” của nghiên cứu và liệu “thời gian xuất bản” có phù hợp hay không.

Chỉ thị xuất hiện lần đầu tiên trên trang web của Đại học Phục Đán ở Thượng Hải. Nhưng chỉ vài giờ sau, chỉ thị đã bị gỡ xuống. Một nhân viên của trường này giải thích rằng: “Đây không phải là một tài liệu công khai - đó là một tài liệu nội bộ”.

Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc tại Vũ Hán cũng đăng một thông báo tương tự về việc kiểm duyệt thêm trên các bài báo COVID-19 trên trang web của mình. Bài đăng này cũng đã bị xóa, nhưng một phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache vẫn trực tuyến.

Âm mưu đánh lạc hướng thông tin về nguồn gốc của dịch bệnh

Kể từ cuối tháng 1, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã công bố một loạt các nghiên cứu COVID-19 trên các tạp chí y tế quốc tế có ảnh hưởng.

Một số phát hiện về các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán từ sớm - chẳng hạn như khi sự lây truyền từ người sang người lần đầu tiên xuất hiện - đã được chứng minh là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Một nhà nghiên cứu dấu tên của Trung Quốc cho biết động thái này là một sự bước tiến đáng lo ngại và có thể sẽ cản trở các nghiên cứu khoa học quan trọng. Người này nói thêm rằng chỉ có những nghiên cứu về COVID-19 là đối tượng kiểm tra bổ sung.

Nhà nghiên cứu nói với CNN: “Tôi nghĩ rằng đó là một nỗ lực phối hợp từ (chính phủ) Trung Quốc để kiểm soát (các) tường thuật và tô vẽ như thể dịch bệnh không bắt nguồn từ Trung Quốc. Tôi nghĩ họ sẽ không thực sự chấp nhận bất kỳ nghiên cứu khách quan nào để điều tra nguồn gốc của căn bệnh này”.

Ông Kevin Carrico, một nghiên cứu viên cao cấp về Trung Quốc tại Đại học Monash, nói với The Guardian: “Trung Quốc đang tìm cách biến dịch bệnh từ một thảm họa lớn thành nơi để chính phủ nước này tuyên truyền rằng họ làm mọi thứ đều đúng đắn và đã dành cho phần còn lại của thế giới thời gian để chuẩn bị”.

Ông Carrico nói thêm: “[Bắc Kinh] có một mong muốn một mức độ nào đó để từ chối bỏ thực tế mà họ đang phải đối mặt... rằng đây là một đại dịch lớn bắt nguồn từ một nơi [phòng thí nghiệm sinh học] mà chính phủ Trung Quốc thực sự cần phải dọn dẹp sau dịch SARS”.

Văn Thiện

Theo news.com.au, foxnews



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc siết chặt nghiên cứu về nguồn gốc virus Corona Vũ Hán