Trung Quốc: Số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ đầu đợt dịch, tình hình Nội Mông nghiêm trọng nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông báo trên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vào sáng nay (27/10), trong 24h qua nước này có thêm 50 ca nhiễm cộng đồng, chủ yếu ở khu tự trị Nội Mông với 32 ca. Kỳ Ejina ở Nội Mông bị nghi là nguồn lây chính; hiện có gần 10.000 du khách đang bị mắc kẹt tại đây, và nhiều quan chức của kỳ đã bị cách chức.

Từ ngày 17 đến 26/10, Trung Quốc có tổng cộng 247 ca nhiễm COVID-19, dịch bệnh đã lan ra khoảng 1/3 tỉnh trên cả nước.

Trang web chính quyền Nội Mông cho biết, tính đến 7 giờ sáng nay (ngày 27/10), khu tự trị có 3 ca nhiễm nhập cảnh, 1 trường hợp nghi nhiễm và 110 ca nhiễm cộng đồng. Tất cả đều đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện chỉ định. Các trường hợp tiếp xúc gần cũng đang được quan sát y tế tại các điểm cách ly tập trung.

Nghi ngờ kỳ Ejina là nguồn lây nhiễm chính

Theo thông tin chính thức, kỳ Ejina thuộc minh Alxa là kỳ (đơn vị hành chính cấp huyện) có diện tích lớn nhất và dân số ít nhất trong khu tự trị Nội Mông. Dân số cư trú của kỳ này là khoảng 35.000 người, chỉ có khoảng 0,3 người trên một km vuông. Khu vực này giáp với đất nước Mông Cổ ở phía bắc với biên giới dài 507 km.

Trong 110 ca nói trên, kỳ Ejina chiếm tới 89 ca. Hiện tại, đây cũng là nơi có số ca nhiễm nhiều nhất trong đợt dịch lần này ở Trung Quốc.

Vision Times dẫn nguồn Thời báo Sức khỏe của Trung Quốc cho biết, trong số hơn 200 người mắc COVID-19 lần này, hơn 50% trường hợp có liên quan đến chuỗi lây truyền của các đoàn du lịch, lịch trình di chuyển của các đoàn đều dẫn đến một địa điểm - “kỳ Ejina”.

BRTV News của Tencent gần đây đã phân loại ra rằng, ngoại trừ 14 trường hợp ở thành phố Erenhot thuộc Nội Mông và 1 trường hợp ở thành phố Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc, các trường hợp dương tính còn lại trong đợt dịch này đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến kỳ Ejina.

Các thành phố xuất hiện ca dương tính COVID-19 ở Trung Quốc trong đợt bùng phát COVID-19 bắt đầu từ ngày 17/10/2021. Kỳ Ejina ở góc trên cùng bên trái. (Ảnh chụp màn hình Twitter)
Các thành phố xuất hiện ca dương tính COVID-19 ở Trung Quốc trong đợt bùng phát COVID-19 bắt đầu từ ngày 17/10/2021. Kỳ Ejina ở góc trên cùng bên trái. (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Hiện đang là mùa du lịch cao điểm của Khu du lịch Hồ Dương Lâm (Populus Euphratica Forest) nằm ở kỳ Ejina. Cứ bắt đầu từ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc 1/10 hàng năm, nơi đây lại thu hút lượng lớn khách du lịch, chủ yếu là các đoàn du lịch của nhóm người cao tuổi đã nghỉ hưu.

The Epoch Times đưa tin, ông Hồ Thiều (Hu Shao, bí danh) là nhân viên của một nhà hàng ở thị trấn Đạt Lai Hô Bố, kỳ Ejina. Trả lời phóng viên vào ngày 26/10, ông cho biết dịch bệnh bùng phát đột ngột đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh du lịch của địa phương và chính quyền đã ra lệnh phong tỏa. “Bây giờ tôi ước chừng tất cả các khách sạn ở đây đều là khách du lịch”.

"Vào tháng 10, cảnh sắc rất đẹp. Nếu không có dịch bệnh, khách du lịch sẽ rất đông. Thời gian trước khi không có dịch, khu thắng cảnh này đã đón khoảng 100.000 khách".

Gần 10.000 khách du lịch đang mắc kẹt ở kỳ Ejina, phần lớn là người già

Ông Dương (Yang), một nhà kinh doanh ở kỳ Ejina, cho biết vào ngày 26/10 rằng có hơn 60 khách sạn tại địa phương, hầu hết mỗi năm chỉ mở cửa trong 1 tháng. Từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10 là mùa du lịch cao điểm của Hồ Dương Lâm, 11 tháng còn lại các khách sạn đều đóng cửa.

Ông Dương cho biết kể từ ngày 18/10, tất cả các cửa hàng và điểm du lịch đã đóng cửa, địa phương đã làm xét nghiệm PCR 4 lần. Khoảng 60% du khách bị mắc kẹt hiện nay là những người cao tuổi, họ đang cần gấp các nhu yếu phẩm hàng ngày, thuốc men và vật tư y tế.

Trang JiMu News của Trung Quốc cũng đưa tin vào ngày 24/10 rằng, gần 10.000 người đang mắc kẹt ở kỳ Ejina, tại đây cũng đang thiếu khẩu trang và chất khử trùng.

Ông Hồ Thiều nói rằng mọi người bị phong tỏa nên rất bức bối. "Khi tôi đi làm xét nghiệm PCR vài ngày trước, tôi thấy một vài khách du lịch tranh cãi với nhân viên y tế".

Nhiều quan chức kỳ Ejina bị cách chức

Vào ngày 23/10, các quan chức của Ủy ban Y tế kỳ Ejina bao gồm Chủ nhiệm Khúc Giang Huy (Qu Jianghui) và Phó chủ nhiệm Lưu Cầm (Liu Qin) đã bị cách chức, còn Phó chủ nhiệm Đồ Na Mộc Lạp (Tunamula) bị phê bình.

Hôm 25/10, Bí thư đảng ủy kỳ Ejina là ông Trần Chiêm Vân (Chen Zhanyun) bị miễn chức. Chức vụ này hiện do ông Đại Khâm (Dai Qin), Bí thư đảng ủy minh Alxa, kiêm nhiệm. Trong chuyến giám sát công tác phòng chống dịch tại địa phương vào sáng hôm qua (26/10), ông Đại Khâm nhấn mạnh việc đảm bảo không để du khách bước chân ra ngoài, những người không nghe lệnh tự ý đi ra ngoài thì "nhìn thấy ai là bắt luôn người đó".

Kỳ Ejina thông báo kể từ 0h ngày 25/10, người dân địa phương và khách du lịch bắt đầu không được ra khỏi nhà và khách sạn. Những ai tự ý ra ngoài và gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm dân sự và hình sự.

Hiện tại có 5 tỉnh, thành phố gồm Bắc Kinh, Nội Mông, Ninh Hạ, Quý Châu, Cam Túc đã thông báo ngừng hoạt động du lịch liên tỉnh.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ đầu đợt dịch, tình hình Nội Mông nghiêm trọng nhất