Trung Quốc sơ tán hơn 100.000 người dân vì nước lũ dâng cao, đe dọa phá hủy khu di sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19/8, lượng nước trong đập Tam Hiệp được dự báo là tăng lên 74.000 m3/giây - lượng nước cao nhất kể từ khi đập này được xây dựng, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết.

Ngày 18/8, lũ lụt đã xảy ra ở khu vực thượng nguồn sông Trường Giang, Trung Quốc, khiến 100.000 người dân phải sơ tán, đồng thời đe dọa phá huỷ di sản thế giới 1.200 năm tuổi.

Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn cao 71m tại tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam Trung Quốc đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Khi nước lũ đục ngầu dâng cao đến chân của bức tượng này, giới chức đã huy động nhân viên, cảnh sát, và tình nguyện viên vận chuyển các bao cát ngăn nước lũ để bảo vệ bức tượng, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Đây là lần nước lũ dâng cao nhất kể từ năm 1949.

Ngày 18/8, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã nâng mức ứng phó lũ lụt khẩn cấp lên mức cao nhất để ứng phó với đợt mưa xối xả mới.

Ủy ban Thủy Lợi sông Trường Giang - cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề liên quan đến con sông này, đã ban hành báo động đỏ. Ủy ban này cho biết nước tại một số trạm quan trắc dự kiến ​​sẽ vượt quá mức nước lũ an toàn hơn 5m.

Đập Tam Hiệp là công trình thủy điện khổng lồ vốn được xây dựng với mục đích để chế ngự lũ lụt trên sông Trường Giang. Ngày 19/8, lượng nước trong đập này được dự báo là tăng lên 74.000 m3/giây - lượng nước cao nhất kể từ khi đập này được xây dựng, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết.

Theo kế hoạch, đập Tam Hiệp sẽ tích trữ nước lũ để giảm lũ lụt cho khu vực hạ lưu, tuy nhiên, trong hơn một tháng qua, lượng nước chứa trong đập đã cao hơn mức cảnh báo chính thức là hơn 10m.

Ngày 18/8, giới chức Trung Quốc đã buộc phải cho xả nước từ đập Tam Hiệp để "giảm áp lực kiểm soát lũ", theo Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc đã phải xoay sở để chứng minh rằng nhờ có các đập và hồ chứa khổng lồ được xây dựng dọc theo vùng thượng lưu sông Trường Giang mà khu vực quanh sông này đã tránh được những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong năm nay. Trong khi đó giới phê bình lại nhận định rằng đập Tam Hiệp có thể khiến lũ lụt trở nên tồi tệ hơn.

Nguyễn Minh
Theo cna



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sơ tán hơn 100.000 người dân vì nước lũ dâng cao, đe dọa phá hủy khu di sản