Trung Quốc: Sơn Đông ra mắt robot lấy dịch ngoáy họng trong 42 giây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robot lấy dịch ngoáy họng do Trung Quốc phát triển vừa được ra mắt tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Chính quyền tuyên bố rằng loại máy này sẽ trợ giúp công tác phòng chống dịch, và chỉ mất 42 giây để robot hoàn thành việc phết dịch.

Theo truyền thông Trung Quốc, robot lấy dịch ngoáy họng đầu tiên của tỉnh Sơn Đông vừa ra mắt tại Yên Đài cách đây vài ngày. Robot được đồng phát triển bởi Viện nghiên cứu liên hợp robot Thanh Khoa Gia của Yên Đài cùng Phòng thí nghiệm cơ cấu hiện đại và thiết bị robot của Đại học Thanh Hoa. Thiết bị này được giới thiệu là có thể tự hoàn thành việc lấy mẫu PCR chỉ trong 42 giây, "sản phẩm có đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ và là hàng nội địa 100%”.

Cư dân mạng đã chia sẻ video hoạt động thực tế của robot, một người phụ nữ dùng điện thoại di động quét mã QR cá nhân, sau khi xác nhận danh tính sẽ tự cài một ống được phát riêng vào ô lấy mẫu. Đây là loại dùng một lần. Sau đó ngậm miệng vào chiếc ống, robot sẽ tự động thu thập và lưu trữ mẫu phết họng trong thiết bị chuyên dụng.

Ngay sau khi đoạn video được tiết lộ đã khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Có không ít cư dân mạng chất vấn: “Thật phiền phức, tốc độ này không thể thay thế con người”; “Nếu tôi dương tính và hắt hơi khi lấy mẫu thì sao”; “42 giây rất chậm, người làm thì cả quét mã và chọc cổ họng cũng không đến 20 giây"; ”Vấn đề là nếu người mang virus ấn cái nút đó, nút ấn có được khử trùng không, rồi mọi người đều chạm vào nó”; “Có nhiều kẽ hở dẫn đến lây nhiễm thông qua các tiếp xúc”; “Tưởng chừng tiết kiệm được sức lao động nhưng thực ra lại tăng thêm rất nhiều chi phí"; v.v.

Có cư dân mạng chỉ ra rằng: "Trước kia lấy mẫu PCR: xếp hàng, quẹt thẻ căn cước, lấy mẫu, rời đi. Còn robot lấy mẫu: xếp hàng, xác minh danh tính, nhận ống ngậm, lại xếp hàng, tự lắp ống, quét mã, ngậm miệng vào ống, lấy mẫu, tự tháo ống, cho vào thùng rác chuyên dụng, rời đi”.

Ông Lôi Chính Long (Lei Zhenglong), Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp báo về dịch bệnh vào ngày 6/4 rằng, từ ngày 1/3 đến ngày 5/4, Trung Quốc tích lũy tổng cộng 176.455 ca nhiễm cộng đồng tại 29 tỉnh. Trong số đó, tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải và tỉnh Cát Lâm là nghiêm trọng nhất và vẫn đang tiếp tục leo thang. Thượng Hải đã báo cáo hơn 90.000 trường hợp, còn tỉnh Cát Lâm là hơn 60.000 trường hợp.

Nếu tính cả số ca nhiễm ngày 6/4, Thượng Hải đã ghi nhận hơn 110.000 ca nhiễm Covid kể từ đầu tháng Ba.

Ông Mễ Phong (Mi Feng), phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã phải thừa nhận rằng tình hình “nghiêm trọng phức tạp” do số ca nhiễm trong cộng đồng tăng nhanh. Nhưng ông vẫn nhấn mạnh rằng cần tiếp tục tuân thủ chính sách "Zero Covid khoanh vùng" một cách không do dự.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Sơn Đông ra mắt robot lấy dịch ngoáy họng trong 42 giây