Trung Quốc: Starbucks đóng 2.000 cửa hàng trước lo ngại về đại dịch Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư vừa qua, Starbucks công bố sẽ đóng khoảng 2.000 địa điểm trên khắp Trung Quốc trước bối cảnh nước này đang trong khủng hoảng chống lại dịch bệnh bắt nguồn từ một loại vi-rút bí ẩn mới.

Giám đốc điều hành Starbucks, Kevin Johnson cho biết chuỗi cà phê có trụ sở tại Seattle đang điều hướng một “tình huống lưu động” buộc phải đóng cửa khoảng một nửa trong số 4.000 cửa hàng tại Trung Quốc.

“Ngay lúc này, chúng tôi đang tập trung vào hai ưu tiên hàng đầu ở Trung Quốc”, Johnson nói với các phóng viên thông qua một cuộc gọi hội nghị, báo cáo của NPR. “Thứ nhất, quan tâm sức khỏe và sự an toàn của các đối tác và khách hàng trong các cửa hàng của chúng tôi. Thứ hai, đóng góp và hỗ trợ các tổ chức y tế địa phương và các nhà lãnh đạo chính phủ trong công tác ngăn chặn vi-rút Corona.”

Trong một tuyên bố, Johnson nói thêm rằng Starbucks “sẽ minh bạch với tất cả các bên liên quan trong việc truyền đạt cách chúng tôi phản ứng với những trường hợp đặc biệt này và những tác động đối với kết quả kinh doanh ngắn hạn của chúng tôi.”

Tuần trước, McDonald’s cho biết họ đã đình chỉ hoạt động kinh doanh của mình tại 5 thành phố ở Hồ Bắc, Reuters đưa tin.

“Khẩu trang đặc biệt đang được phân phối khẩn thiết để đội ngũ nhân viên của chúng tôi trên toàn quốc có thể đeo chúng càng sớm càng tốt”, McDonald’s công bố trong thông cáo gửi tới báo Business Insider. “Các tuyên truyền nội bộ được tăng cường để thúc đẩy việc rửa tay và khử trùng thường xuyên hơn, cũng như giúp nhân viên có hiểu biết chung hơn về phòng chống dịch bệnh.”

IKEA, nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới, nói với Reuters rằng họ sẽ tạm thời đóng cửa khoảng 15 địa điểm tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Thương hiệu từ Thụy Điển này phản hồi sau khi các quan chức Trung Quốc kêu gọi kiểm soát thật hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, thúc đẩy IKEA Trung Quốc tạm thời đóng cửa khoảng một nửa số cửa hàng ở nước này từ ngày 29 tháng 1. “Các nhân viên bị ảnh hưởng sẽ được ở nhà cho đến khi có thông báo mới về lương”, theo IKEA.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Singapore, Nepal, Pháp, Úc, Malaysia, Canada và Hoa Kỳ đều có báo cáo về các trường hợp nhiễm vi-rút.

Một số quốc gia đã sơ tán, hoặc đang lên kế hoạch sơ tán cho nhân viên ngoại giao của họ từ Vũ Hán. Hoa Kỳ đã sơ tán khoảng 201 công dân Mỹ trên một chiếc máy bay điều lệ, hạ cánh ở Alaska vào tối thứ ba trước khi được chuyển đến Khu căn cứ không quân March Air Reserve ở California.

Curt Hagman, người đứng đầu Hội đồng giám sát của Hạt San Bernardino, cho biết các quan chức y tế Hoa Kỳ đã trao đổi với ông về quyết định chuyển hướng máy bay này.

“Cảng quốc tế Ontario là một trong những sân bay hồi hương cho phía Bờ Tây và chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận công dân hải ngoại của mình trong các tình huống khẩn cấp”, ông Hag Hagman nói trong một video. “Chúng tôi đã chuẩn bị nhưng bộ Ngoại giao đã quyết định chuyển hướng sang căn cứ không quân March Air Force Base vì các dữ liệu tiếp vận mà họ có”.

Cho đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã xác nhận năm trường hợp nhiễm coronavirus của Hoa Kỳ: hai ở Nam California, một ở bang Washington, một ở Illinois và một ở Arizona.

Nhật Bản cũng đã gửi một máy bay điều lệ đến Vũ Hán để sơ tán nhân viên ngoại giao của mình, và có thêm khoảng 650 công dân Nhật Bản sống quanh Vũ Hán đã bày tỏ mong muốn hồi hương.

“Phía Trung Quốc thông báo với chúng tôi rằng họ đã sẵn sàng thực hiện một chuyến bay điều lệ”, trích lời ông Mot Moti hôm thứ ba, Reuters đưa tin. “Ngoài ra, các biện pháp [dành cho công dân Nhật Bản] để đến sân bay [Vũ Hán] đã được sắp xếp.”

Du Miên

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Starbucks đóng 2.000 cửa hàng trước lo ngại về đại dịch Coronavirus