Trung Quốc tái bùng phát COVID-19, bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ dưới 3 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trẻ em Trung Quốc dưới 3 tuổi sẽ bắt đầu tiêm vaccine, khi quốc gia này chiến đấu với tình trạng các cụm COVID-19 địa phương “đang phát triển nhanh chóng”, theo Bắc Kinh mô tả.

Chính quyền thành phố và tỉnh ở ít nhất 7 tỉnh Trung Quốc đã ban hành thông báo trong những ngày gần đây, yêu cầu trẻ em từ 3 đến 11 tuổi phải được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Đây là động thái mở rộng chiến dịch tiêm chủng của Trung Quốc khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tìm cách đóng cửa các thành phố và kiểm dịch đối với những người bị nghi ngờ mang virus.

Một số thông báo của chế độ Bắc Kinh cho biết: “Tất cả những ai nên chủng ngừa đều sẽ được chủng ngừa”.

Các quy định mới đặt Trung Quốc vào nhóm số ít các quốc gia có giới hạn độ tuổi tiêm chủng thấp nhất, cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Cuba. UAE đã triển khai tiêm vaccine Sinopharm COVID-19 của Trung Quốc cho trẻ em từ 3 - 17 tuổi, và Cuba bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em nhỏ từ 2 tuổi trong tháng Chín. Còn Hoa Kỳ hiện đang lên kế hoạch triển khai trên quy mô lớn để tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

Chỉ còn khoảng 100 ngày nữa trước khi Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội Mùa đông Olympic 2022. ĐCSTQ đã hứa hẹn về một kỳ thi đấu thể thao “an toàn và tuyệt vời” trong khi tích cực thúc đẩy chính sách COVID-19 “không khoan nhượng” của mình. Các biện pháp ngăn chặn hạn chế nghiêm ngặt của chế độ này đã khiến các nhà phân tích cảnh báo rằng, chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế vốn đã suy yếu của Trung Quốc.

Virus Corona Vũ Hán vẫn tiếp tục lây lan ở Trung Quốc, mặc dù hơn 76% dân số ở Trung Quốc đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ. Trong cuộc họp báo ngày 24/10, phát ngôn viên Mi Feng của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết trong tuần qua, các ổ nhiễm trùng đã xuất hiện ở khoảng chục tỉnh và ổ dịch vẫn có nguy cơ mở rộng.

Thạch Gia Trang - một thủ phủ của tỉnh gần Bắc Kinh - đã cách ly gần 2.000 người trong những ngày gần đây sau khi có báo cáo về một ca nhiễm COVID-19. Thành phố này cũng đã huy động hàng nghìn nhân viên y tế để truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Hàng chục nghìn người dân địa phương ở một số nơi thuộc khu vực Nội Mông phía bắc Trung Quốc hiện đang bị giam giữ trong nhà của họ, trong khi các quan chức đe dọa truy tố hình sự đối với những người vi phạm quy định phong tỏa.

Vào tháng Sáu, ĐCSTQ đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine bất hoạt của Sinovac cùng Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh - viện nghiên cứu của Sinopharm ở Bắc Kinh - cho những trẻ em từ 3 đến 17 tuổi. Hồi tháng Tám, chế độ Bắc Kinh đã cho thông qua mũi vaccine thứ 3 từ chi nhánh Vũ Hán của Sinopharm cho cùng nhóm tuổi.

Một người dân tiêm vaccine Sinopharm COVID-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 14/10/2021. (STR / AFP qua Getty Images)
Một người dân tiêm vaccine Sinopharm COVID-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 14/10/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, những loại vaccine này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và chưa có câu trả lời chắc chắn về mức độ bảo vệ của chúng trước biến thể Delta. Chủng biến thể này hiện đang là nguồn cơn cho các đợt bùng phát dịch bệnh lẻ tẻ tại Trung Quốc. Các nhà chức trách nước này cũng phải đối mặt với cáo buộc che đậy thông tin về cái chết của các cá nhân xảy ra ngay sau khi họ chích vaccine ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất.

Cô Jiang Yanhong là một bà mẹ ở tỉnh Hà Nam thuộc miền Trung Trung Quốc. Hôm 10/8, cô đã đưa con gái 12 tuổi của mình đi tiêm chủng vaccine COVID-19. Chỉ 2 ngày sau, cô bé bắt đầu bị sốt cao với hơn một chục biến chứng. Đến ngày 28/8 thì em qua đời.

Tin rằng con gái mình chết vì vaccine, cô Jiang đã kiến ​​nghị với các quan chức địa phương và quốc gia. Song, Ủy ban Y tế Quốc gia tại địa phương ở quận Nanle - nơi cô sống - đã cử người đến đánh cô, theo lời cô nói với The Epoch Times. Cảnh sát quận Nanle đã bắt giam cô vào ngày 16/10 vì “gây gổ và kích động rắc rối”, một cáo buộc để che mắt thường được ĐCSTQ áp dụng đối với những người bất đồng chính kiến, theo thông báo tạm giam được cung cấp cho The Epoch Times.

Một em bé đang thực hiện bài xét nghiệm axit nucleic để xác định COVID-19 ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, vào ngày 14/9/2021. (STR / AFP qua Getty Images)
Một em bé đang thực hiện bài xét nghiệm axit nucleic để xác định COVID-19 ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, vào ngày 14/9/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc trao đổi với truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng Bảy, Giám đốc điều hành Yang Xiaoming của công ty con Sinopharm China National Biotec Group nói rằng, dữ liệu tổng thể cho thấy tỷ lệ an toàn cao đối với vaccine. Nhưng ông không tiết lộ dữ liệu cụ thể.

Sinovac đã bắt đầu thử nghiệm hiệu quả của vaccine với 14.000 trẻ em tham gia tại nhiều quốc gia vào tháng Chín. Giấy phép cho loại vaccine này ở Trung Quốc dựa trên các thử nghiệm ở quy mô nhỏ hơn trong giai đoạn một và giai đoạn hai. Vaccine của Sinopharm tại Bắc Kinh cũng được phê duyệt dựa trên các thử nghiệm nhỏ hơn ở giai đoạn một và giai đoạn hai.

Công dân Wang Lu, sống ở thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) cho biết, cô không vội đưa con trai 3 tuổi của mình đi tiêm phòng vaccine. Cô cho biết: “Tôi không rõ lắm về hồ sơ an toàn của vaccine, vì vậy tôi không thực sự muốn đưa cháu đi tiêm. Ít nhất, tôi không muốn là người đầu tiên”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tái bùng phát COVID-19, bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ dưới 3 tuổi