Trung Quốc: Tây An bất ngờ phong tỏa 13 triệu dân, người dân đổ xô đi mua đồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã bùng phát một đợt dịch COVID-19 mới. Đợt xét nghiệm axit nucleic thứ hai phát hiện 127 ca dương tính. Hôm 22/12, chính quyền bất ngờ thông báo, từ 0h ngày 23/12, các gia đình ở Tây An chỉ được phép "cử một thành viên trong nhà ra ngoài hai ngày một lần để mua nhu yếu phẩm". Tối hôm đó, người dân thành phố đã đổ xô đến các siêu thị tranh mua, tạo nên cảnh tượng vô cùng hỗn loạn.

Theo Jimu News, khoảng 18h ngày 22/12, rất đông người dân đã đến các siêu thị xung quanh để mua nhu yếu phẩm. Trong một siêu thị thực phẩm tươi hoạt động 24/24 ở quận Vị Ương, thành phố Tây An, hai lối vào của siêu thị đã chật kín khách xếp hàng chờ thanh toán, nhân viên thu ngân liên tục bận rộn. Các sản phẩm trên kệ như mì gói, mì ống, v.v. đều đã bị mua hết.

Khách hàng tranh mua ngay khi một nhân viên bán hàng lấy ra một bó rau cải Thượng Hải và đặt lên kệ.

Nhân viên bán hàng nói: "Thực ra chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều rau rồi, ngày mai đến mua chúng tôi vẫn còn".

Một khách hàng là anh Hồ cho biết, thấy tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, 3 ngày trước anh đã vội vã chạy đến cửa hàng gần đó để mua đồ, nhưng thấy rằng các kệ hàng gần như trống rỗng. Chủ cửa hàng nói mì gói, rau, các sản phẩm từ đậu nành, trứng, v.v. gần như bị tranh mua hết chỉ trong một hoặc hai giờ.

Video lan truyền cho thấy, vào ngày 22/12, một giờ trước khi Tây An phong tỏa, người dân đã đổ xô đến các siêu thị để mua nhu yếu phẩm. Siêu thị tấp nập người đến mua thực phẩm, rau, củ, quả, đồ hộp, gạo, dầu đậu nành và các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày, một số thực phẩm đã bị tranh mua hết. Để sinh tồn, người dân dường như đã bất chấp sự lây lan của virus.

Theo thông báo của chính quyền thành phố trên tài khoản Weibo chính thức hôm 22/12, bắt đầu từ 0h ngày 23/12/2021, các cộng đồng (thôn), đơn vị ở thành phố Tây An sẽ bị phong tỏa để quản lý.

Vào đêm trước phong tỏa, có người dân đã bị lạc con do người đổ ra siêu thị mua sắm quá đông, một người đàn ông đã bế đứa trẻ bị lạc lên để tìm người nhà cho cháu.

Theo tờ Economic View đưa tin, Trần Trác, một người giao đồ ăn ở quận Nhạn Tháp, thành phố Tây An cho biết, hôm 22/12, sau khi thông tin Tây An bị phong toả, đông đảo nhiều người dân đã đổ xô đến siêu thị mua đồ. Trước đây, mỗi ngày siêu thị có khoảng 200 đơn hàng, đến ngày 22/12, đã có khoảng 500 đơn hàng được đặt. "Rau, dầu gạo, đồ ăn nhanh có lượng đặt nhiều hơn. Một số siêu thị đã bị tranh mua hết những mặt hàng này. Hôm nay (23/12) thì đỡ hơn".

Có cư dân mạng bức xúc cho biết:

"Đột ngột phong toả. Chợ rau chật cứng người, siêu thị chật cứng người, cửa hàng cũng chật cứng người, chúng tôi không biết nên khóc hay cười đây. Tôi biết mình không nên chạy theo trào lưu vì dịch bệnh, nhưng cũng không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Chính quyền thông báo quá đột ngột, tôi không biết các cơ quan liên quan sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy cảnh tượng này. Đột nhiên một lượng lớn người tập trung lại, và mọi người đều tỏ ra hoảng sợ".

Thông tin công khai cho thấy, từ 0h ngày 22/12 đến 8h00 ngày 23/12, Tây An đã ghi nhận 84 ca nhiễm địa phương. Kể từ đầu đợt dịch mới ngày 9/12 đến nay, Tây An đã ghi nhận tổng cộng 227 ca nhiễm địa phương. Tính đến ngày 22/12, địa phương này có 1 khu vực nguy cơ cao và 40 khu vực có nguy cơ.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Tây An bất ngờ phong tỏa 13 triệu dân, người dân đổ xô đi mua đồ