Trung Quốc: Tây An hoàn toàn gỡ bỏ 'phong thành' sau 32 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (ngày 24/1), thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc chính thức tuyên bố gỡ bỏ phong tỏa sau hơn 1 tháng phong thành. Trong thời gian này, chính sách phòng dịch cực đoan đã gây ra những thảm họa thứ cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho cuộc sống của người dân Tây An, một số công ty nước ngoài cũng gặp rắc rối.

Hôm 24/1, Tây An chính thức tuyên bố thành phố giảm cấp độ dịch thành khu vực có nguy cơ thấp, mọi hoạt động di chuyển khôi phục lại trạng thái bình thường, chỉ cần có "mã y tế xanh" là có thể rời khỏi Tây An và không cần kèm theo các giấy tờ khác. Điều này có nghĩa là Tây An đã chính thức mở cửa trở lại sau 32 ngày phong thành.

Theo quy định mới của chính quyền địa phương, những người tới Tây An phải xuất trình giấy xét nghiệm PCR dương tính trong 48 giờ. Tuy nhiên, những người từ các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ trung bình muốn tới Tây An thì bắt buộc phải cách ly tập trung và tự trả phí.

Trong khi Tết Nguyên Đán đang đến gần, lưu lượng người đi lại gia tăng, chính quyền Tây An cũng yêu cầu cư dân không đi tới các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ trung bình nếu không cần thiết.

Mặc dù tuyên bố gỡ phong tỏa, nhưng Tây An vẫn tiếp tục thực thi các biện pháp phòng chống dịch bệnh và kiểm soát nghiêm ngặt. Vẫn còn những khu dân cư đang trong trạng thái niêm phong.

Trong khi đó, nhà chức trách Tây An cũng kiểm soát chặt chẽ số lượng người tham gia các cuộc tụ hội, cuộc họp, yêu cầu không quá 10 người.

Nhiều nhân họa xảy ra trong thời gian Tây An phong thành

Tây An, thành phố trọng điểm ở vùng Tây Bắc Trung Quốc với 13 triệu dân, bất ngờ “nhấn nút tạm dừng” từ ngày 23/12/2021. Tây An được xem là Vũ Hán thứ 2 – nơi tái hiện các thảm kịch phong thành.

Trước đó cư dân mạng Tây An tiết lộ rằng, trong thời gian thành phố phong tỏa, chính quyền không cung ứng đủ vật phẩm cho nhân dân, một lượng lớn người kêu cứu trên Internet và than thở rằng "sắp chết đói" hay "khó mua thức ăn", v.v. Có cư dân mạng nói thẳng rằng "Đây không phải dịch bệnh, mà là nạn đói".

Trong thời gian này, nhiều sản phụ Tây An đã bị sẩy thai vì bệnh viện yêu cầu đợi giấy xét nghiệm PCR. Cũng có nhiều người mắc bệnh tim hoặc các bệnh đột phát khác bị các bệnh viện từ chối tiếp nhận, do thời gian điều trị chậm trễ nên qua đời. Những bi kịch nối tiếp nhau xuất hiện đã châm ngòi sự tức giận của người dân.

Việc Tây An phong thành không những khiến người dân địa phương hoảng sợ, mà còn gây tác động không nhỏ đến các công ty nước ngoài tại đây. Tây An là thành phố công nghiệp trọng điểm của Trung Quốc về ô tô và bán dẫn (chủ yếu là bộ nhớ). Lệnh phong thành đã đẩy các doanh nghiệp nước ngoài vào tình cảnh khó khăn. Thị trường từng lo ngại rằng, nếu thành phố còn tiếp tục phong tỏa lâu dài, có khả năng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô, chip, v.v. sẽ tái diễn.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Tây An hoàn toàn gỡ bỏ 'phong thành' sau 32 ngày