Trung Quốc: Thâm Quyến hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 58 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, thành phố Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 58 năm qua. Theo ước tính của chính quyền, trong mùa đông năm nay và mùa xuân năm tới, Thâm Quyến sẽ thiếu khoảng 500.000 mét khối nước mỗi ngày.

Theo tờ Yangcheng Evening News đưa tin, người phụ trách Cục Quản lý Tài nguyên Nước Thâm Quyến cho biết hôm 8/12 rằng, so với năm ngoái, nhu cầu sử dụng nước của Thâm Quyến đã tăng 9,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình 2%. Năm nay, lượng nước cung cấp dự kiến ​​đạt 1,94 tỷ mét khối, tăng 150 triệu mét khối so với năm ngoái. Tổng mức nước tiêu thụ, mức tăng đều là con số cao kỷ lục kể từ khi Thâm Quyến thành lập đến nay.

Theo người phụ trách này, dự đoán trong mùa đông năm nay và mùa xuân năm tới, Thâm Quyến sẽ thiếu khoảng 1 triệu mét khối nước mỗi ngày. Trong đó, nguồn nước dự trữ khẩn cấp từ “các hồ chứa nguồn nước sạch” của địa phương này có thể giải quyết khoảng 500.000 mét khối mỗi ngày. Lượng thiếu hụt còn lại cần được giải quyết bằng cách kêu gọi người dân tiết kiệm và giảm sử dụng nước.

Về cách tiết kiệm nước, bài báo đã đề xuất một số phương pháp, ví dụ tắm ít hơn 1 phút thì có thể tiết kiệm được 8 lít nước; khóa vòi nước khi đánh răng hoặc thoa sữa tắm. "Nếu vẫn không tiết kiệm nước và năm tới tiếp tục hạn hán, hồ dự trữ nước của Thâm Quyến có thể sẽ cạn kiệt và bị hạn chế”.

Theo The Paper đưa tin hôm 9/12 rằng, ngày 7/12, “Văn phòng Nhóm Tiết kiệm nước Thâm Quyến” đã ban hành "Đề xuất Tiết kiệm Nước", kêu gọi người dân toàn thành phố tiết kiệm nước.

Theo đề xuất, kết quả điều tra dân số lần thứ 7 của chính quyền cho thấy, Thâm Quyến có dân số thường trú là 17,56 triệu người, nếu 1 người tiết kiệm 10 lít nước mỗi ngày thì toàn thành phố có thể tiết kiệm được 175.600 mét khối nước mỗi ngày. Theo mức tiêu thụ nước trung bình 154 lít của người dân Thâm Quyến, thì lượng nước tiết kiệm trong 1 ngày có thể cung cấp cho 3.123 người sử dụng trong một năm.

Vào ngày 8/12, Cục Quản lý Tài nguyên Nước cho biết trong một cuộc họp báo rằng, chính quyền sẽ thực hiện 5 biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu nước.

Ông Trương Kiện An, Giám đốc Phòng Quản lý Tài nguyên Nước của Cục Quản lý Tài nguyên Nước cho biết, lưu vực sông Đông Giang đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1963 đến nay. Ngày 17/11, chính quyền thành phố đã đưa ra ứng phó hạn hán cấp độ IV và cho biết, Thâm Quyến "đang đối mặt với một đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ khi thành lập thành phố đến nay".

Vấn đề này khiến cư dân mạng Đại lục thảo luận sôi nổi.

Tencent đưa tin rằng, theo điều tra dân số quốc gia lần thứ 7, quy mô dân số của Thâm Quyến vào năm 2020 đạt mức cao kỷ lục với 17.560.061 người. Đây chỉ là dân số thường trú (dân số sống tại thành phố từ 6 tháng trở lên). Nếu tính thêm nhóm dân số đi công tác ngắn hạn, du lịch, v.v. thì số dân thực tế của Thâm Quyến vượt quá quy mô 20 triệu người.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thâm Quyến hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 58 năm