Trung Quốc: Thành phố giáp biên giới Việt Nam bị phong tỏa suốt 8 tháng để chống COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố nhỏ Đông Hưng (Dongxing) của Trung Quốc, giáp biên giới Việt Nam, đã bị phong tỏa để chống COVID-19 trong suốt 8 tháng ròng rã. Không thể chịu đựng nổi, phần lớn cư dân thành phố đã bỏ chạy.

Theo số liệu dân số của Trung Quốc vào tháng 11/2020, thành phố này có 216.000 cư dân. Hiện tại, theo ước tính, nơi đây chỉ còn khoảng 20.000 người sinh sống. Người dân không thể chịu đựng nổi chính sách zero-COVID hà khắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hầu hết cư dân đã chạy trốn khỏi thành phố vì quá sợ hãi; trong khi những người còn trụ lại thì đăng trên mạng xã hội về tình hình của họ và kêu gọi sự chú ý của thế giới bên ngoài.

Theo các bài đăng của cư dân, thành phố Đông Hưng đã bị chính quyền địa phương phong tỏa từ tháng 2 năm nay. Họ nói rằng từ đó đến nay trẻ em không được đến trường, người dân không thể đi làm và không có thu nhập. Tất cả cư dân liên tục được yêu cầu làm xét nghiệm PCR. Hầu hết các cửa hàng và nhà máy đã đóng cửa.

Trong khi đó, theo các cơ quan y tế tỉnh Quảng Tây, chỉ 20 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo ở Đông Hưng vào ngày 12/09 vừa qua.

Một số cư dân mạng nghi ngờ rằng các cơ quan phụ trách làm xét nghiệm tại địa phương này đang sử dụng các biện pháp phòng chống COVID-19 như một cơ hội để kiếm tiền.

Những lời kêu cứu của người dân thành phố bị chính quyền phớt lờ. Ngày càng nhiều người dân bày tỏ cảm giác tuyệt vọng trong các bài chia sẻ trên Internet.

Những bài viết kêu cứu cuối cùng đã bị chính quyền Trung Quốc xóa khỏi mạng xã hội.

Xét nghiệm PCR mỗi ngày

“Nếu bạn muốn vào thành phố, bạn sẽ bị cách ly”, ông Yuan, một cư dân của Đông Hưng, nói với NTDTV vào hồi đầu tháng này. "Và nhiều nơi đã bị phong tỏa; mọi người không được phép rời khỏi nhà của họ, ngoại trừ việc làm xét nghiệm PCR hàng ngày”.

Trung Quốc: Thành phố giáp biên giới Việt Nam bị phong tỏa suốt 8 tháng để chống COVID
Nhân viên y tế đang tiêm vaccine COVID-19 Sinovac cho một người dân ở tỉnh Quảng Tây phía nam Trung Quốc, ngày 03/06/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Ông Lin, một người dân địa phương khác, nói với NTDTV rằng tình hình ở huyện Kim Đàn (Jintan) gần đó tốt hơn một chút so với thành phố Đông Hưng vì mọi người vẫn được phép ra ngoài kiếm sống bằng nghề đánh cá.

Nhưng tình hình ở Đông Hưng rất khốn khổ, ông Lin nói.

“Nơi ấy đã bị phong tỏa gần một năm nay, nếu tiếp tục, dân thường sẽ sớm không thể tiếp tục chịu đựng nổi”, ông nói.

“Đông Hưng gần với Móng Cái của Việt Nam, chỉ cách nhau một con sông. Ngay cả khi bị phong tỏa, mọi người vẫn có thể vượt biên bất hợp pháp, nhưng điều đó là không thể đạt được zero-COVID”, ông Lin cho biết thêm.

Chính quyền Đông Hưng đã đe dọa phạt án tử hình đối với bất kỳ ai nhiễm COVID-19 vượt biên từ Việt Nam sang Trung Quốc thông qua Đông Hưng. Những người hỗ trợ người nhiễm bệnh vượt biên cũng sẽ phải chịu án tử hình. Điều này diễn ra trong bối cảnh ĐCSTQ đổ lỗi cho người nước ngoài vì đã mang COVID-19 từ các quốc gia khác đến Trung Quốc.

Ông Lin nói: “Tình hình ở Đông Hưng thực sự khốn khổ, thật là hoang tàn, ôi chao, chính quyền đã làm mọi thứ lộn xộn như thế này, và bây giờ người dân ở đó rất tức giận.

“Bây giờ còn hơn 20.000 người ở Đông Hưng, những người không còn nơi nào khác để đi. Nếu mọi người có một nơi để đến, chẳng hạn như về quê của họ, họ chắc chắn sẽ bỏ chạy khỏi Đông Hưng”.

Hiện tại, gần 300 triệu người Trung Quốc trên tổng dân số 1,4 tỷ người vẫn tiếp tục sống dưới nhiều biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt khác nhau trên khắp Trung Quốc do chính sách zero-COVID.

Xuân Hoa

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thành phố giáp biên giới Việt Nam bị phong tỏa suốt 8 tháng để chống COVID-19