Trung Quốc: Thêm một thành phố bị phong tỏa hoàn toàn - Quan chức Y tế cấp cao miễn cưỡng trả lời về virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một số Quan chức Trung Quốc đã gặp sự cố khi trả lời phỏng vấn truyền thông, họ đã vô ý "phô diễn" toàn bộ sự thiếu hiểu biết về các biện pháp kiểm soát Coronavirus...

Chính quyền Trung quốc công bố lần đầu tiên về dịch bệnh vào 31/12/2019. Tuy nhiên, căn bệnh này đã xuất hiện từ trước đó, vào đầu tháng 12 tại thủ phủ Vũ Hán của tình Hồ Bắc thuộc miền trung Trung Quốc.

Kể từ đó, bệnh dịch tràn lan khắp các tỉnh và thành phố của trung Quốc, vượt biên giới và “nhập cảnh" tại hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Trong khi đó, tại phía đông Vũ Hán, thành phố Hoàng Cương đã quyết định ban hành luật cấm các phương tiện giao thông đường bộ ra vào thành phố - cho thấy mức độ dịch bệnh đã trầm trọng hơn rất nhiều lần so với những công bố của chính quyền trong thời gian qua.

Các quan chức tại Hoàng Cương

Ngày 29/01, chính quyền trung ương Bắc Kinh đã cử một nhóm làm việc đến Hoàng Cương. Nhóm này đã tổ chức cuộc gặp mặt với giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Tang Zhihong, cùng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, ông Chen Mingxing.

Đài Truyền hình Trung ương Quốc Gia Trung Quốc (CCTV) cùng đi với nhóm làm việc và ghi hình cuộc gặp mặt.

Khi nghe câu hỏi của các chuyên gia từ Bắc Kinh, ông Tang đã không thể trả lời.

Trong video của CCTV, các chuyên gia Bắc Kinh đã đặt câu hỏi về khả năng hiện tại của các bệnh viện trong thành phố, còn giám đốc Tang giữ im lặng. Sau khi được hỏi lại, ông Tang trả lời: “Chúng tôi có các viên chức phụ trách về vấn đề này”.

Khi các chuyên gia hỏi về con số mắc bệnh hiện tại ở Hoàng Cương là bao nhiêu; đầu tiên ông Tang trả lời “trên 200”, nhưng ông Chen nói xen vào “118”.

Họ hỏi tiếp: “Có bao nhiêu bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện?” thì cả hai giám đốc Tang và Chen đều không trả lời.

Thái độ này đã làm cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ với những bình luận trên mạng trực tuyến.

Ngày hôm sau (30/01), chính quyền Hoàng Cương tuyên bố bãi nhiệm chức vụ của giám đốc Tang.

Trước đó, vào ngày 23/01, Sheng Wenjun - Bí thư Thành ủy Thành phố Xích Bích, đã thanh tra hoạt động phòng chống virus Corona tại địa phương. Ông đeo một khẩu trang phẫu thuật, nhưng nó chỉ che phần miệng, còn mũi của ông thì hoàn toàn lộ ra ngoài.

Ông đeo một khẩu trang phẫu thuật, nhưng nó chỉ che phần miệng, còn mũi của ông thì hoàn toàn lộ ra ngoài... (Screenshot)

Trong một cuộc họp báo gần đây, một số quan chức khác đã vô tình để lộ rằng họ không biết sử dụng khẩu trang đúng cách.

Trong cuộc họp báo ngày 26/01, chủ tịch tỉnh Hồ Bắc ông Wang Xiaodong không hề đeo khẩu trang, Bí thư tỉnh ủy Bie Bixiong khác với ông - tuy nhiên khẩu trang lại không che được mũi. Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang cũng đeo khẩu trang, tuy nhiên nó bị lộn ngược từ trong ra ngoài.

Liệu các quan chức Trung Quốc có biết đúng cách để sử dụng khẩu trang?... (Screenshot)

Lệnh phong tỏa mới

Chính quyền thành phố Hoàng Cương đã công bố biện pháp phong tỏa mới vào ngày 30/01.

Theo sắc lệnh mới này, tất cả đường giao thông thuộc địa phận hoàng Cương sẽ bị phong tỏa, bắt đầu từ nửa đêm ngày 31/01, cùng với rào ngăn và trạm kiểm soát.

Tuyên bố cho biết: Phương tiện giao thông không được phép hoạt động ngoại trừ "những phương tiện phục vụ việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, cứu trợ y tế, cứu trợ khẩn cấp, và cung ứng thiết yếu".

Xe taxi cũng chỉ được phép chở phụ nữ mang thai và người bệnh nặng, hay các trường hợp tương tự. Chỉ có một số lượng taxi nhất định được phân bổ đến mỗi vùng lân cận.

Trong buổi họp báo ngày 29/01, ông Vương - Chủ tịch tỉnh Hồ Bắc, đã xác nhận số ca bệnh gia tăng nhanh chóng tại Hoàng Cương và 03 thành phố lân cận, Tiểu Cương, Kinh Môn, và Hàm Ninh. Ông biểu lộ sự lo ngại khi Hoàng Cương có thể sẽ trở thành một bản sao của Vũ Hán.

Theo số liệu thống kê chính thức của tháng 01/2019, thành phố Hoàng Cương có 6,34 triệu nhân khẩu.

Số liệu ngụy tạo

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu cập nhật số ca tử vong do dịch bệnh kể từ ngày 22/01. Tuy nhiên, con số ước tính từ các chuyên gia Vương quốc Anh và Hồng Kông đã cho kết quả khác, số ca mắc có thể đạt tới 250.000 người chỉ riêng tại Vũ Hán vào 04/02, chỉ trước Valentine 10 ngày.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức chính phủ đã gián tiếp ám chỉ về hực trạng quy mô dịch bệnh tại Trung Quốc.

Ngày 29/01, Liu Yingzi - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hồ Bắc đã nói, có hơn 170.000 nhân viên y tế hiện đang hoạt động ở tuyến đầu để điều trị cho các bệnh nhân mắc virus Corona.

Trong khi đó, bác sĩ tại các bệnh viện thuộc tỉnh Hồ Bắc đã trả lời kênh thông tấn nhà nước, cho biết họ thiếu hụt nhân lực để cứu chữa các bệnh nhân. Một số bác sĩ đã phải làm việc liên tục 24 tiếng.

Ngày 22/01, kênh truyền thông nhà nước Jiangsu đã đưa tin về tình trạng của một bác sĩ Vũ Hán, ông đã nhiễm nCoV-2019 sau 11 ngày chữa trị cho các bệnh nhân. Bác sĩ hiện đã tự cách ly và nhắn về gia đình rằng, ông làm việc đã 26 tiếng không ngừng nghỉ, số bệnh nhân ở bệnh viện là quá nhiều.

Trong cuộc họp báo ngày 30/01, Zhang Wenhong - trưởng đội phản ứng dịch bệnh tại Thượng Hải, cho biết: "Dựa vào tình huống thực tế, chủng virus Corona này sẽ lây lan rộng. Tôi chịu trách nhiệm cho lời nói của mình tại đây, và tôi có thể cho các bạn biết rằng, dự đoán của các chuyên gia ở hải ngoại là chính xác", tuy nhiên ông không đề cập đến tên của chuyên gia nước ngoài cụ thể.

Trong khi đó, những "con số chính thức" cho biết, chỉ có dưới 5000 ca mắc bệnh tại tỉnh Hồ Bắc.

Ngày 29/01, trong cuộc phỏng vấn nhanh với Global Times, ông Zeng Guang - trưởng nhóm nghiên cứu dịch tễ học tại CDC Trung Quốc, đã đưa ra một thừa nhận thẳng thắn hiếm hoi, giải thích tại sao các quan chức Đại Lục lại không thể nói ra sự thật:

"Họ [các quan chức chính phủ] cần suy nghĩ dưới góc độ chính trị và ổn định xã hội [để giữ lấy cái ghế của họ]" - ông Zeng cho hay.

Hiền Anh - Vũ Phong (biên dịch)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thêm một thành phố bị phong tỏa hoàn toàn - Quan chức Y tế cấp cao miễn cưỡng trả lời về virus Corona