Trung Quốc: Thi thể chưa được hỏa táng hết bị bỏ lại bên vệ đường trong bối cảnh Covid-19 đáng báo động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đống hài cốt đã cháy đen, gồm cả tro lẫn xương, nằm bên vệ đường của một nhà tang lễ ở Trung Quốc với những cột khói đen đang bốc lên cuồn cuộn. Chỗ hài cốt này được phát hiện gần Nhà tang lễ Trú Mã Điếm (Henan Zhumadian) ở tỉnh Hà Nam thuộc miền trung Trung Quốc.

“Hãy nhìn những chiếc xương này, chúng vẫn chưa được hỏa thiêu hết, thậm chí vẫn còn sót lại một chút xương sống ở đây”, một người đàn ông nhận xét khi quay một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Người này nói bằng tiếng địa phương, đồng thời hạ máy quay xuống thấp để nhìn rõ đống hài cốt trước khi xoay ống kính sang phía khác, cho thấy nhà tang lễ - một công trình kiến trúc lớn màu xám.

Đoạn video - không tiết lộ danh tính của người quá cố - được tung ra vào thời điểm nhạy cảm khi Covid-19 đang bao trùm Trung Quốc, làm tê liệt hệ thống y tế mong manh và khiến các lò hỏa thiêu của quốc gia này trở nên quá tải. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc ngày càng hứng chịu nhiều chỉ trích về việc từ chối cung cấp số liệu các ca nhiễm và các ca tử vong vì Covid-19.

Tỉnh Hà Nam - nơi đoạn video này xuất hiện - chịu ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Giới chức Trung Quốc vào ngày 9/1 cho biết, khoảng 89% cư dân Hà Nam - tương đương khoảng 88 triệu người - đã nhiễm virus.

Người thân mang theo tro cốt của người thân được hỏa táng tại Nhà tang lễ Sipsongpanna Zhou ở thành phố Cảnh Hồng, tại Khu tự trị dân tộc Đại Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam phía nam Trung Quốc, hôm 10/1/2023. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)
Người thân mang theo hũ đựng tro cốt của người thân được hỏa táng tại Nhà tang lễ Châu tự trị Tây Song Bản Nạp ở thành phố Cảnh Hồng, tỉnh Vân Nam phía nam Trung Quốc, hôm 10/1/2023. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Các khu vực khác của đất nước tỷ dân cũng không khá hơn là mấy. Ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), một bác sĩ nổi tiếng tại Trung Quốc và là người đứng đầu tại khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn ở Thượng Hải, trước đó ước tính tỷ lệ lây nhiễm quốc gia sẽ đạt 80% vào dịp Tết Nguyên Đán. Đây là dịp người dân nô nức di chuyển về quê đón Tết và đoàn tụ với gia đình.

Không rõ liệu phần xương này là của một người hay là của người đã tử vong vì Covid-19; cũng như lý do chúng bị vứt bỏ bên vệ đường. Khi phóng viên của The Epoch Times gọi điện đến nhà tang lễ vào ngày 5/1 để hỏi về video trên thì một nhân viên của nhà tang lễ tỏ ra cảnh giác cao độ và nhanh chóng cúp điện thoại. Người nhân viên này cho biết, nhà tang lễ này đang hoạt động theo lịch trình dày đặc cho đến ngày 8/1.

Theo truyền thông Trung Quốc, bộ phận dân sự của thành phố thừa nhận họ "đã biết về vấn đề này và đang tiến hành xử lý". Và một nhà tang lễ địa phương không bình luận về video trên nhưng nói với The Epoch Times rằng, nhà tang lễ của họ không gặp tình huống nào như vậy.

Nhà tang lễ ở Thượng Hải khi Xi nói Trung Quốc trong giai đoạn mới của cuộc chiến Covid
Những người đưa tang tập trung bên ngoài nơi cử hành tang lễ cho người đã khuất tại một nhà tang lễ ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 31/12/2022. (Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg/Getty Images)

Số liệu Covid-19 đầy nghi vấn

Ngay cả khi các chính phủ và các nhà phân tích nghi ngờ về dữ liệu Covid-19, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục bảo vệ các phản ứng trước đại dịch của mình.

Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Cấp cứu Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày 4/1 rằng: “Chúng tôi tin rằng những con số hiện tại của Trung Quốc chưa phản ánh hết tác động thực sự của căn bệnh này về số ca nhập viện, số ca nhập viện ICU (phòng chăm sóc tích cực) và đặc biệt là số ca tử vong”.

Ông nhấn mạnh rằng, định nghĩa về số ca tử vong do Covid-19 ở Trung Quốc "khá là hạn hẹp".

Trái ngược với các khuyến nghị của WHO, các tiêu chí về số ca tử vong vì Covid-19 của Trung Quốc chỉ hạn cuộc trong những trường hợp tử vong liên quan đến "viêm phổi" hoặc "suy hô hấp do Covid-19". Theo đó virus "gây ra, hoặc được cho là đã gây ra hoặc góp phần gây ra tử vong".

Trung Quốc thu hẹp định nghĩa về số ca tử vong do Covid-19

Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/12, ông Vương Quý Cường (Wang Guiqiang), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết, chỉ những người viêm phổi hoặc “suy hô hấp do Covid-19” mới được tính là tử vong do Covid-19.

Ông Vương tuyên bố rằng, nguyên nhân chính gây tử vong do nhiễm Covid-19 là các bệnh mãn tính tiềm ẩn của người già; còn nguyên nhân tử vong trực tiếp vì suy hô hấp do nhiễm Covid-19 là rất ít.

Do đó, những ca tử vong do các bệnh như “bệnh tim mạch, mạch máu não, nhồi máu cơ tim, v.v. không được phân loại là tử vong do nhiễm Covid-19”, ông Vương nói.

Ông nhấn mạnh rằng "việc tham khảo ý kiến của bác sĩ" sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân thực sự của mỗi ca tử vong.

Theo số liệu của chính phủ, Trung Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới. Tuy nhiên, cho dù chính quyền nước này có liên tục hạ thấp số ca nhiễm Covid-19 trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, thì làn sóng tử vong của các nhân vật công chúng và những người nổi tiếng trong những tuần gần đây, cũng như sự quá tải của các lò hỏa táng, cho thấy số ca tử vong trên thực tế cao hơn rất nhiều.

Nhà tang lễ Baoxing ở Thượng Hải
Người dân chờ làm lễ tang cho người thân đã khuất của họ tại Nhà tang lễ Bảo Hưng ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 4/1/2023. (Ảnh: Wang Gang/VCG/Getty Images)

Một cựu quan chức từ Tây An, một thành phố ở miền trung Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng, một số lò hỏa táng trong khu vực của ông đã quá tải đến mức họ phải vận chuyển thi thể đến các lò hỏa táng gần đó.

Một phụ nữ đến từ An Sơn, một thành phố công nghiệp ở tỉnh Liêu Ninh, thuộc phía đông bắc Trung Quốc, nghe tin một vài người bạn đã mất cha trong những ngày gần đây. Một trong số họ, gần 80 tuổi, đã chết sau khi bị nhiễm bệnh ngay trước Năm Mới. Gia đình người này được cho biết có hơn 1.200 người xếp hàng trước họ để chờ được hỏa táng. Nguyên nhân tử vong trên giấy chứng tử được ghi là viêm phổi nặng mà không đề cập đến Covid-19.

Người phụ nữ, chỉ cho biết họ của mình là Sun vì sợ bị trả thù, suy đoán rằng, chính quyền đã ra lệnh cấm các bệnh viện quy nguyên nhân tử vong là do Covid-19 để “ngăn ngoại giới biết được con số tử vong thực sự”.

“Bác sĩ chắc chắn không thể viết nguyên nhân tử vong là viêm phổi do Covid-19", bà Sun nói với The Epoch Times.

“Chính quyền đã báo cáo bao nhiêu ca tử vong? Hầu như không có. Nhưng anh có thể tìm ra đáp án bằng cách nhìn vào các lò hỏa táng ở khắp mọi nơi. Số người tử vong trên thực tế không phải là một con số nhỏ".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thi thể chưa được hỏa táng hết bị bỏ lại bên vệ đường trong bối cảnh Covid-19 đáng báo động