Trung Quốc thông qua luật xuất khẩu công nghệ mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu kỹ thuật liên quan đến các mặt hàng được đề cập trong Đạo luật mới của Trung Quốc cũng sẽ phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu, theo nội dung của luật.

Trung Quốc mới đây đã thông qua luật mới hạn chế xuất khẩu các loại mặt hàng nhạy cảm để bảo vệ an ninh quốc gia. Đây là một một động thái bổ sung vào các công cụ chính sách mà Bắc Kinh có thể sử dụng để chống lại Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ đang không ngừng gia tăng.

Đạo luật hạn chế xuất khẩu do cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc thông qua hôm thứ Bảy ngày 17/10, có hiệu lực vào ngày 1/12. Đạo luật này cho phép Bắc Kinh “thực hiện các biện pháp” chống lại các quốc gia sử dụng kiểm soát xuất khẩu và gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Dữ liệu kỹ thuật liên quan đến các mặt hàng được đề cập trong Đạo luật cũng sẽ phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu, theo nội dung của luật.

Đồng thời, Đạo luật này cũng cho phép Bắc Kinh chống lại cuộc chiến của chính quyền Tổng thống Trump đối với các công ty công nghệ Trung Quốc. Nhà Trắng đã thực hiện một loạt các động thái áp chế những ứng dụng xã hội phổ biến và các công ty lớn của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng TikTok và WeChat, gã khổng lồ công nghệ Huawei và nhà sản xuất chip Semiconductor Manufacturing International Corp.

Luật mới này "được xây dựng để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia", bổ sung vào bộ công cụ quản lý của Trung Quốc. Luật này cũng bao gồm danh mục hạn chế xuất khẩu công nghệ và danh sách thực thể không đáng tin cậy.

“Khi bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và lợi ích của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Trung Quốc có thể thực hiện các biện pháp có đi có lại”, luật nêu rõ.

Giới chức Trung Quốc cũng sẽ xây dựng và điều chỉnh một danh sách kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng để công bố “kịp thời”.

Các cá nhân và nhóm người nước ngoài cũng có thể bị kết tội vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu.

Mối quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington đã bị xáo trộn bởi chiến dịch thuế quan, những lệnh cấm và lệnh trừng phạt chưa từng có của chính quyền Tổng thống Trump đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Vào tháng Chín, Trung Quốc đã đưa ra một “danh sách thực thể không đáng tin cậy”. Giới quan sát cho rằng, danh sách này là sự trả đũa của Bắc Kinh đối với việc Mỹ sử dụng “danh sách thực thể” của mình để loại Huawei khỏi thị trường Mỹ.

Trong tháng Tám, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tăng cường các quy định về các công nghệ bị hạn chế xuất khẩu, bổ sung "mục đích sử dụng dân sự" vào danh sách.

Nguyễn Minh
Theo Asia Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thông qua luật xuất khẩu công nghệ mới