Trung Quốc thu hẹp định nghĩa về 'tử vong do nhiễm Covid'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã ngừng công bố số liệu nhiễm Covid-19 hàng ngày và thu hẹp định nghĩa ghi nhận các trường hợp 'tử vong do nhiễm Covid-19'. Giới quan sát cho rằng, động thái này có thể giúp chính quyền Bắc Kinh cắt giảm số ca tử vong trên thực tế.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/12, ông Vương Quý Cường (Wang Guiqiang), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết, chỉ những người viêm phổi hoặc “suy hô hấp do Covid-19” mới được tính là tử vong do Covid-19.

Ông Vương tuyên bố rằng, nguyên nhân chính gây tử vong do nhiễm Covid-19 là các bệnh mãn tính tiềm ẩn của người già; còn nguyên nhân tử vong trực tiếp vì suy hô hấp do nhiễm Covid-19 là rất ít.

Do đó, những ca tử vong do các bệnh như “bệnh tim mạch, mạch máu não, nhồi máu cơ tim, v.v. không được phân loại là tử vong do nhiễm Covid-19”, ông Vương nói.

Ông nhấn mạnh rằng "việc tham khảo ý kiến của bác sĩ" sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân thực sự của mỗi ca tử vong.

'Tránh để lại hậu họa'

Nhà bình luận thời sự Huệ Hổ Vũ (Hui Huyu) cho hay, việc Trung Quốc thu hẹp định nghĩa về số ca tử vong sẽ làm giảm số ca tử vong chính thức do nhiễm Covid-19. Ông nói: “Động thái này nhằm để tránh những hậu quả và sự lên án khi có nhiều ca tử vong do nhiễm Covid-19 bị phơi bày".

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) tin rằng, số người tử vong thực tế cao hơn nhiều so với những dữ liệu được chính quyền Trung Quốc công khai. “Nhiều người tử vong tại nhà. Họ không có cơ hội để được tư vấn y tế về nguyên nhân cái chết”, ông nói.

“Có những gia đình không được phép điền nguyên nhân cái chết là nhiễm Covid-19”, ông Lý bổ sung.

Một cư dân mạng gần đây đã nói trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc rằng, các nhà xác và lò hỏa táng có thể không nhận thi thể nếu nguyên nhân tử vong là do nhiễm Covid-19.

“[Quý vị] phải lựa chọn [khai báo nguyên nhân tử vong] giữa nhiễm Covid-19 và viêm phổi. Nghĩa là quý vị phải chọn [khai báo] bệnh viêm phổi để không bị tính vào số người tử vong vì nhiễm Covid-19. [Bắc Kinh muốn] giành chiến thắng bằng cái giá phải trả là đạo đức và luật pháp, giờ đây thậm chí có thể không cần đến nhân tính”, theo bài đăng của một cư dân mạng trên Weibo.

Giới quan sát nhận định rằng, các ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đã gia tăng bùng phát trước khi chính quyền Trung Quốc đột ngột nới lỏng các lệnh hạn chế hà khắc.

Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, cho biết trong một cuộc họp báo ở Geneva vào ngày 14/12 rằng, virus đã lây lan “mạnh mẽ” ở Trung Quốc từ rất lâu trước khi chính quyền dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn đại dịch, tờ Reuters đưa tin.

Một người đàn ông cầm vòng hoa tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP/Getty Images)
Một người đàn ông cầm vòng hoa tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP/Getty Images)

Trải nghiệm ở Bắc Kinh

Cô Vương (bí danh), một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng ở Bắc Kinh, đã giải thích về tình hình hỗn loạn ở thủ đô trong bài phỏng vấn với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung vào ngày 21/12.

Cô Vương nói rằng, Bắc Kinh đã trải qua tình trạng thiếu thuốc và một số bệnh viện buộc phải đóng cửa vì hầu hết các bác sĩ đều bị nhiễm Covid-19.

Cho dù có nới lỏng chính sách Zero Covid hay không thì người dân Trung Quốc cũng không thấy có bất cứ sự quản lý hiệu quả nào, cô nói.

Theo cô Vương, việc muốn có một chính phủ phục vụ nhân dân là một điều viển vông ở Trung Quốc. Cô nói: “Ngoài việc đàn áp và bóc lột người dân, chế độ này thực sự không còn chức năng nào khác".

“Tôi bị sốt cao từ 38,8 đến 40 độ C đến nỗi không thể ngồi dậy trong hai ngày. Có thể hình dung tình trạng này sẽ tồi tệ như thế nào đối với những người cao tuổi", cô nói.

Nhà bình luận Lý Lâm Nhất phân tích rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn che giấu số ca tử vong do nhiễm Covid-19 nhằm mục đích chứng minh tính ưu việt và lợi thế của chính quyền ĐCSTQ. Ông nhận định rằng, chính quyền này vốn luôn duy trì sự dối trá.

“Điều đó là để duy trì tính hợp pháp của ĐCSTQ. Nếu chính quyền Bắc Kinh được chứng minh [quản lý] yếu kém hơn hệ thống của phương Tây, điều đó có nghĩa là ĐCSTQ không nên cai trị đất nước Trung Quốc", ông nói.

Vào ngày 24/12, Trung Quốc đã báo cáo không có trường hợp tử vong nào vì nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 20/12 đến ngày 23/12.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thu hẹp định nghĩa về 'tử vong do nhiễm Covid'