Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Trung Quốc đã tiết lộ một vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới chưa từng được biết đến trước đây. Đoạn phim về tên lửa này đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 73 năm thành lập hải quân Trung Quốc, và ngay trước cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ và Trung Quốc.

Tên lửa được mô tả trong video có thể là tên lửa YJ-21 của Trung Quốc, còn được gọi là Eagle Strike 21, được cho là có tầm bắn tối đa khoảng 998 km.

Trong khi các đặc tính của tên lửa này vẫn chưa được biết rõ, vì chưa có tài liệu về vụ phóng chính thức, thì phân tích của NavalNews cho rằng, tên lửa này là một tên lửa đạn đạo chống hạm siêu thanh.

Đoạn phim thử nghiệm tên lửa xuất hiện vào thời điểm gia tăng lo lắng ở Mỹ về sự thiếu vắng một chương trình siêu thanh mạnh mẽ trong nước. Các quan chức quốc phòng Mỹ đã nói rằng quân đội sẽ cần nhanh chóng phát triển các khả năng mới để chống lại vũ khí siêu thanh của Trung Quốc, mà họ cảnh báo có thể được sử dụng như một đòn đánh phủ đầu bằng hạt nhân.

Tên lửa thử nghiệm được phóng từ một tàu tuần dương Type 055, là tàu chiến mặt nước đáng gờm nhất của Trung Quốc và có khả năng trở thành vốn chủ chốt trong các nhóm tàu sân bay tác chiến đang sinh sôi của Trung Quốc.

Con tàu này được hạ thủy vào năm 2017, và là tàu chiến mặt nước lớn nhất thế giới, có lượng choán nước khoảng 13.000 tấn, trong khi các tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ có lượng choán nước 9.800 tấn.

NavalNews cho biết: "Nếu tên lửa này đúng là tên lửa siêu thanh YJ-21, thì tàu tuần dương Type 055 sẽ trở thành tàu chiến được trang bị vũ khí mạnh nhất trên toàn thế giới".

Video được đăng tải trước cuộc điện đàm được đưa tin là căng thẳng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Tướng Ngụy Phượng Hòa vào ngày 20/4. Đó là cuộc điện đàm đầu tiên như thế trong 15 tháng ông Austin đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Sau cuộc gọi đó, Lầu Năm Góc đã công bố một bản tin ngắn nói rằng, hai quan chức đã thảo luận về "các vấn đề an ninh khu vực".

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đưa ra một tuyên bố nói rằng, quan hệ Trung - Mỹ sẽ bị tổn hại nếu Mỹ phá hoại tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

ĐCSTQ khẳng định rằng, Đài Loan, đã được tự quản từ năm 1949, là một tỉnh ly khai của Trung Quốc, mặc dù chính quyền này chưa bao giờ kiểm soát Đài Loan. Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã thề sẽ thống nhất Đài Loan và đại lục, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực.

Vậy nên, việc Đài Loan vẫn duy trì nền độc lập trên thực tế, như là một quốc gia dân chủ và là nhà cung cấp chất bán dẫn lớn nhất thế giới, là một điểm dễ gây bế tắc trong chính sách đối ngoại của Mỹ và ĐCSTQ.

Do đó, tàu Type 055 và các tên lửa như YJ-21 đang nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược quân sự của Trung Quốc, vì ĐCSTQ hy vọng rằng, các năng lực mới sẽ đe dọa Mỹ tránh xa khỏi việc bảo vệ Đài Loan trong trường hợp có một cuộc xâm lược.

Vì vậy, Hồ Tích Tiến, cựu biên tập viên tờ Global Times do ĐCSTQ kiểm soát đã sử dụng cuộc điện đàm của ông Austin - ông Ngụy vào ngày 20/4 như một cái cớ, để yêu cầu Trung Quốc "tăng cường xây dựng quân đội" và sử dụng vũ khí hạt nhân để khiến Mỹ sợ hãi mà không ủng hộ Đài Loan nữa.

Ông Hồ đã viết trong một bài đăng dài trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc: "Thật vô ích khi lập luận với Mỹ".

"Tôi đã nói điều này nhiều lần, nhưng tôi sẽ nhắc lại một lần nữa: Đừng lo lắng về phản ứng của dư luận phương Tây và những tác động khác nào sẽ xảy ra. Chúng ta phải chế tạo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn, và đưa chúng lên các tên lửa tiên tiến như DF-41 và JL-3", ông viết.

Tương tự, ông Hồ gần đây đã đưa ra một loạt lời đe dọa chống lại Đài Loan và Mỹ trên Twitter, thề rằng quân đội Trung Quốc sẽ "đập tan quân đội Đài Loan" bằng "hàng nghìn quả tên lửa" trong trường hợp có một cuộc xâm lược.

Trung Quốc hiện được cho là có khoảng 350 đầu đạn, nhưng một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc cảnh báo rằng, ĐCSTQ đang tăng mạnh sản xuất và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình và có thể có 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới