Trung Quốc: Thực tập sinh y khoa biểu tình do lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp việc là nhân viên tuyến đầu thực thi các biện pháp kiểm soát COVID, các thực tập sinh y khoa tại Trung Quốc đang bị bóc lột với mức lương thấp, thiếu các thiết bị bảo hộ khi làm việc và bị coi thường. Sinh viên thực tập cảm thấy họ đã trở thành một nguồn lao động giá rẻ cho bệnh viện, và trải nghiệm đau đớn với mặt tối tăm và bẩn thỉu của bệnh viện khiến họ không học được cách đối xử tử tế với bệnh nhân.

Các bác sĩ Trung Quốc trong giai đoạn huấn luyện sau đại học về y khoa (thực tập sinh) đang tạo ra một làn sóng phản đối sau phong trào giấy trắng.

Các thực tập sinh ở nhiều tỉnh khác nhau ở Trung Quốc đã phản đối cách đối xử vô nhân đạo mà họ nhận được từ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn đại dịch. Theo những người biểu tình, họ là những nhân viên y tế tuyến đầu thực thi các biện pháp kiểm soát COVID nghiêm ngặt nhưng đã không nhận được đủ thiết bị bảo hộ cá nhân và có lượng tiền trả công ít ỏi.

Một sinh viên y khoa từ Đại học Y Côn Minh ở tây nam Trung Quốc nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng trợ cấp của nhà nước cho các thực tập sinh y khoa là “không gì cả;” và một sinh viên khác của Đại học Y tế Bạng Phụ ở miền bắc Trung Quốc cho biết họ đã trở thành nguồn lao động giá rẻ cho các bệnh viện.

Biểu tình phản đối trợ cấp nghèo nàn

Wang Jian (tên giả) là một sinh viên tốt nghiệp của Đại học Y Côn Minh, hiện đang được huấn luyện tại Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Côn Minh.

Ông ấy nói với The Epoch Times vào ngày 13/12 rằng ông ấy không thể nói về tình hình cụ thể của cuộc biểu tình, “Bạn nên xem video trực tuyến [về cuộc biểu tình], tôi là đảng viên và đã nhận được thông báo từ chính quyền. Tôi không thể nói với bạn bất cứ điều gì cụ thể. Nhưng, chúng tôi là sinh viên đang được luân phiên làm việc trong bệnh viện. Không có phúc lợi gì. Những gì chúng tôi nhận được là khoản trợ cấp hàng năm của nhà nước là 6.000 CNY [nhân dân tệ] (khoảng 862 USD). Đó là 500 CNY (khoảng 71,88 USD) một tháng”.

Trung Quốc: Thực tập sinh y khoa biểu tình do lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ
Nhân viên y tế sắp xếp kết quả xét nghiệm axit nucleic COVID-19 cho người dân tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/06/2020. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Một video trực tuyến cho thấy trong cuộc biểu tình vào tối ngày 12/12, chính quyền đã sử dụng biện pháp kẹp cổ để loại bỏ một người biểu tình bên ngoài Tòa nhà phía Bắc của Phòng khám ngoại trú của Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y khoa Côn Minh.

Nhiều bài đăng trực tuyến xác định người biểu tình bị kẹp cổ là một sinh viên mới tốt nghiệp, nhưng Bí thư Đảng ủy nhà trường tuyên bố người bị kẹp cổ là “người qua đường” và rằng khẳng định của sinh viên là “không đúng sự thật”.

Đã xuất hiện lời phàn nàn về việc thiếu thiết bị bảo hộ và mức lương ít ỏi khi làm việc ở tuyến đầu tại bệnh viện.

Chẳng hạn, một cư dân mạng tên là "Cô Yang chăm chỉ và nhiệt tình" cho biết: “Chúng tôi đang ở tuyến đầu bệnh viện, có các bệnh nhân dương tính với COVID ở khắp mọi nơi, nhưng thậm chí không có lấy một cái khẩu trang bảo vệ cho chúng tôi”.

Một cư dân mạng có tên "Thuốc ngủ không đau" cho biết: “Không chỉ Đại học Y Côn Minh, hầu như tất cả các trường y đều áp bức và bóc lột sức lao động một cách điên loạn. Không có lao động nào rẻ hơn sinh viên y khoa”.

Bóc lột thực tập sinh

Sinh viên của một số trường đại học y tế ở các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây và Giang Tô đã tổ chức các cuộc biểu tình vào ngày 12; như các video trực tuyến cho thấy, các sinh viên đã đưa ra yêu cầu đối với tiền thực tập sinh.

Kể từ năm 2013, cuộc cải cách chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc đã quy định tiêu chuẩn đào tạo cho thực tập sinh y khoa, một hệ thống đóng vai trò như một phần của chương trình giáo dục y khoa và đánh giá trình độ, tuân theo các tiêu chuẩn phương Tây về thực tập và nội trú y tế.

Theo như chính sách cải cách, một khóa đào tạo lâm sàng 3 năm đạt yêu cầu là điều kiện tiên quyết trước khi bác sĩ có thể được cấp tư cách nội trú. Thực tập sinh, bác sĩ nội trú và bác sĩ lâm sàng chưa được qua đào tạo tại bệnh viện là các đối tượng phải thực hiện theo quy định.

Trung Quốc: Thực tập sinh y khoa biểu tình do lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ
Một bác sĩ Trung Quốc hướng dẫn các y tá mặc đồ bảo hộ trước khi thực hiện xét nghiệm tăm bông axit nucleic để phát hiện COVID-19 cho người dân tại một địa điểm xét nghiệm của chính phủ ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 22/06/2020. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Tuy nhiên, một sinh viên y khoa đã chỉ trích hệ thống của Trung Quốc là không tuân theo các yêu cầu trả công và huấn luyện đáp ứng các tiêu chuẩn của phương Tây.

Ma Qiang (tên giả) là một sinh viên y khoa tại trường Đại học Y tế Bạng Phụ. Anh ấy nghi ngờ rằng hệ thống này được tạo ra để “cung cấp lao động giá rẻ cho các bệnh viện”, anh ấy nói vào ngày 12/12.

Theo một cuộc khảo sát năm 2020 đối với các bác sĩ y khoa ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc, thu nhập hàng tháng của hơn một nửa số bác sĩ nội trú trong thời gian huấn luyện là từ 2.000 đến 3.000 nhân CNY (khoảng 288 đến 432 USD). Về chất lượng huấn luyện, chỉ 38,4% học viên cho biết khóa huấn luyện tiêu chuẩn cải thiện khả năng toàn diện của họ, trong khi 29,8% cho rằng khóa huấn luyện là “vô ích”.

Ma Qiang nói rằng anh ấy may mắn vì anh ấy được làm việc tại một bệnh viện đa khoa nơi anh ấy được trả 2.000 CNY mỗi tháng. Nhưng người bạn cùng lớp của anh đang thực tập tại một bệnh viện khác, chỉ được trả 300 CNY (khoảng 43,2 USD) một tháng.

“Đây là một vấn đề quốc gia khi các sinh viên thực tập bị đối xử tệ trong các chương trình đào tạo của bệnh viện”, anh nói trong khi so sánh với những người là bác sĩ nội trú hoặc bác sĩ lâm sàng.

Các bạn cùng lớp của anh ở vùng Đông Bắc Trung Quốc chỉ nhận được khoản trợ cấp sinh hoạt hàng tháng 600 CNY (khoảng 86,25 USD) từ nhà nước, trong 10 tháng một năm. “Không có học bổng nào khác, điều đó thật không thể chấp nhận được”, anh nói.

Thực tập sinh bị coi thường

Ma Qiang cho biết trong bệnh viện đa khoa, có nhiều khoa và chuyên khoa hơn, bệnh nhân tương đối ít hơn. Tuy nhiên, các bạn cùng lớp của anh ấy được xếp thực tập ở các thành phố cấp một sẽ làm việc đến 10 giờ tối và nhận lương thấp.

Một bài báo từ Badian Jianwen (một dịch vụ truyền thông xã hội của ngành y tế) đăng trên 163.com vào tháng 6 đã thảo luận về những điều kiện đáng xấu hổ mà các thực tập sinh y khoa Trung Quốc phải đối mặt. Một bác sĩ thực tập trẻ ở một thành phố trung tâm phía đông mô tả khoản trợ cấp hàng tháng 1.300 CNY (186,88 USD) của anh ấy là “đủ để ăn”, ở một thành phố nơi mức lương trung bình là trên 5.000 CNY (718,78 USD) và mức lương tối thiểu được quy định là 2.200 CNY (316,26 USD).

Ma Qiang đổ lỗi cho chính phủ vì đã không tuân theo tinh thần thực sự của chương trình huấn luyện y tế được áp dụng ở phương Tây.

Anh ấy nói, “Tại sao bạn không thể bắt chước sự trả công thực sự từ phương Tây? Thực tập sinh phương Tây là nhóm có thu nhập trung bình cao và hoàn toàn được tôn trọng. Ở Trung Quốc, mọi người coi thường các thực tập sinh y khoa”.

Anh ấy phàn nàn rằng trong chương trình huấn luyện, các thực tập sinh chỉ được làm những công việc lặt vặt. “Hệ thống này để làm gì? Đào tạo bác sĩ đạt chuẩn hay cung cấp nhân công giá rẻ cho các bệnh viện?” Ma hỏi.

Ngoài sự vô nghĩa, ba năm huấn luyện mà anh trải qua còn là một quá trình đau đớn, “Những gì tôi đã trải qua là mặt tối tăm và bẩn thỉu của bệnh viện. Làm thế nào tôi có thể học cách đối xử tử tế với bệnh nhân?” anh ấy nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thực tập sinh y khoa biểu tình do lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ