Trung Quốc tìm cách vận động hành lang để tác động đến chính sách của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bà Robby Stephany Smith, cố vấn an ninh quốc gia của Liên Minh vì một Hoa Kỳ Thịnh Vượng, ĐCSTQ đang tìm cách tác động đến các chính sách của Hoa Kỳ, đồng thời thúc đẩy lợi ích của quốc gia này thông qua các nhà vận động hành lang Mỹ.

“ĐCSTQ đã khuyến khích một vài tác nhân nhất định thông qua các hình thức khác nhau để vận động cho các chính sách, các công ty và các mối liên kết với quốc gia này nhằm đảm bảo rằng họ đang quảng bá tư tưởng của ĐCSTQ", bà Smith gần đây đã nói với đài NTD, một hãng truyền thông thuộc Epoch TV.

Diễn ra ở mọi cấp độ

Bà Smith cho biết những loại hoạt động vận động hành lang này đang diễn ra ở mọi cấp độ, từ cộng đồng địa phương, phòng thương mại địa phương, cấp tiểu bang cho đến cấp liên bang.

Bà nói: “Mọi dự luật lớn nào được chuyển đến Capitol Hill cho dù nó có được thông qua hay không thì quý vị đều thấy có những nhà vận động hành lang ủng hộ cho các công ty Trung Quốc".

Bà cũng đề cập đến nhà sản xuất máy bay không người lái Da-Jiang Innovations (DJI) của Trung Quốc rằng, công ty này sở hữu các công ty vận động hành lang đang làm việc thay mặt cho họ.

Theo dữ liệu của nhà nghiên cứu thị trường Drone Industry Insights, DJI đã sở hữu một thị phần chiếm gần 77% tại Hoa Kỳ tính đến tháng 10/2019, kế tiếp là đại công ty công nghệ Hoa Kỳ Intel với 3.7%.

Bà Smith nói: “Quý vị đưa các nhóm ra bên ngoài để cố gắng bảo đảm rằng nước Mỹ không đầu tư vào các hệ thống máy bay không người lái".

Bà Smith cho biết rằng, tờ Wall Street Journal cũng từng tham gia vào các hoạt động vận động hành lang này.

Theo bà Smith, các nhóm đầu tư và cố vấn bao gồm BlackRock và nhiều thực thể khác đã làm việc “để tăng cường sự tiếp xúc của phương Tây với Bắc Kinh và rót tiền lương hưu, hưu trí, và quỹ đầu tư của Hoa Kỳ vào nền kinh tế Trung Quốc", “một cách thường xuyên, mà không tính đến bất kỳ các yếu tố an ninh, rủi ro địa chính trị, hay thậm chí là các lợi ích tốt nhất đối với nước Mỹ", cô cho biết.

Các biện pháp ứng phó

Để chống lại các mối đe dọa do ĐCSTQ đặt ra, bà Smith đã đề nghị các hành động được thực hiện ở nhiều cấp độ.

Bà Smith kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu sự minh bạch trong các cộng đồng tình báo và nhánh hành pháp, liên quan đến “đăng ký ngoại quốc, đóng góp cho các tổ chức tư vấn, đóng góp cho các trường đại học, một số tổ chức, và … hoạt động vận động hành lang rộng lớn hơn đang diễn ra ở Washington".

“Có rất nhiều điều chúng ta không hề hay biết: số tiền đến từ đâu, ảnh hưởng đến từ đâu, tại sao một số chính sách nhất định lại được ủng hộ", bà cho hay. “Đó là không gian mà tôi nghĩ chúng ta cần đào sâu hơn và biết rõ hơn nữa".

“Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ cần phải bảo vệ và tham gia vào các cộng đồng và tổ chức cộng đồng địa phương, cho dù đó là phòng thương mại hay câu lạc bộ nghề nghiệp để biết chính xác ai đã tham gia vào cộng đồng của quý vị và tại sao", bà Smith nói.

Bà kêu gọi đối với các doanh nghiệp rằng, “các nhà lãnh đạo công ty phải nghiên cứu kỹ lưỡng về nhân viên của họ, để trình báo các sự việc với chính phủ trước bất kỳ sự cố nào, bảo đảm rằng chúng ta đang bảo vệ bí mật thương mại của Hoa Kỳ và hơn thế nữa".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tìm cách vận động hành lang để tác động đến chính sách của Hoa Kỳ