Trung Quốc: Treo giải bắt người dân từ Nga lén qua sông về nước trốn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, dịch viêm phổi Vũ Hán đang bùng phát tại Nga, một số lượng lớn người Hoa ở Nga đã bắt đầu trở về nước. Chính quyền Trung Quốc bị dịch bệnh làm cho ‘đau đầu’, đã không chỉ áp dụng biện pháp đóng cửa biên giới Trung - Nga để ngăn người dân Trung Quốc quay về nước, mà còn trao phần thưởng cho việc bắt giữ những người đã trở về nước.

Theo tin tức chính thức trên Weibo do Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đưa ra vào ngày 13/4, tỉnh này đã đưa ra thông báo yêu cầu các thành phố (quận) trao giải thưởng để thu thập manh mối về việc xâm nhập vào khu vực biên giới một cách bất hợp pháp . Phạm vi thông báo là đối với những người lén vào tỉnh Hắc Long Giang bằng đường bộ hoặc đường thủy (biên giới) trên toàn quốc.

Theo thông báo, mỗi thành phố (quận) đã thiết lập một kênh đặc biệt tại "Đường dây nóng thị trưởng 12345" để báo cáo thông qua các phương tiện truyền thông. Một khi các thông tin manh mối vượt biên được xác minh là thật, người báo tin sẽ được thưởng 3.000 RMB (tương đương hơn 10 triệu VNĐ). Nếu người báo tin bắt được người vượt biên và bàn giao cho các bộ phận liên quan để xử lý, thì sẽ nhận được phần thưởng một lần là 5.000 RMB (tương đương hơn 16 triệu VNĐ).

(Ảnh chụp màn hình mạng thông báo từ‘黑龙江发布’)

Tờ “Kinh tế thế kỷ 21” của Trung Quốc cho biết, Bộ chỉ huy tỉnh Hắc Long Giang đã chính thức ra thông báo tới các ban chỉ huy cấp thành phố để kêu gọi quần chúng báo cáo và tiết lộ các manh mối liên quan.

Hình ảnh biển hiệu cảnh báo chính thức của thành phố Mật Sơn ở biên giới của Hắc Long Giang. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Từ biển cảnh báo tuyên truyền của chính quyền Hắc Long Giang tại thành phố biên giới Mật Sơn có thể thấy chính sách quản lý biên giới Trung - Nga: vượt biên sẽ bị bắt, bị bắt giữ sẽ bị kết án, chạy trốn sẽ bị bắn, phản kháng sẽ bị giết.

Theo trang web chính thức của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Vladivostok, Nga vào ngày 13/4, các ca chẩn đoán nhiễm dịch nhập khẩu vào tỉnh Hắc Long Giang thông qua tuyến đường Moscow-Vladivostok-Tuy Phân Hà đều là công dân Trung Quốc.

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang, cùng ngày, các ca nghi nhiễm ‘nhập khẩu’ và các ca được chẩn đoán nhiễm dịch ‘nhập khẩu’ đều có quốc tịch Trung Quốc và từ Nga vào.

Trung Quốc đóng biên giới, kiểm soát chặt chẽ Tuy Phân Hà

Gần đây, virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Nga, buộc nhiều người Trung Quốc ở Nga trở về nước để đảm bảo an toàn, và một số cư dân mạng cho rằng Nga đuổi người Hoa về nước. Vào ngày 7/4, chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa cảng Tuy Phân Hà, đây là cảng duy nhất được mở gần đây ở biên giới Trung-Nga.

Quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố rằng từ ngày 21/3 đến ngày 9/4, có 2.497 người vào Trung Quốc qua cảng Tuy Phân Hà và số trường hợp được xác nhận nhiễm dịch ‘nhập khẩu’ từ Nga tiếp tục tăng.

Ngày 7/4, thành phố Tuy Phân Hà bắt đầu phong tỏa và tất cả các tiểu khu đều được tiến hành quản lý chặt chẽ. Chính quyền Hắc Long Giang tuyên bố rằng với những người nhập cảnh qua cảng Tuy Phân Hà "toàn bộ thực hiện cách ly tập trung, xét nghiệm acid nucleic và kháng thể".

Gần đây, Epoch Times thu thập được thông tin rằng ngày 8/4 Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang đã đưa ra ‘Thông báo liên quan tới dự án cứu chữa cho các trường hợp chẩn đoán nhiễm covid-19 và những người nhiễm bệnh không triệu chứng nhập cảnh qua cảng Tuy Phân Hà’, cho thấy ĐCSTQ đã ‘bày trận địa sẵn sàng đón địch’. Toàn tỉnh được chia thành ba khu vực, "Lập kế hoạch tiếp nhận 4.530 giường bệnh".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Treo giải bắt người dân từ Nga lén qua sông về nước trốn dịch