Trung Quốc triển khai chiến dịch hàng tỷ USD để bịt miệng người bất đồng chính kiến khắp thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới cho thấy, Bắc Kinh chi hàng tỷ đô-la mỗi năm để tài trợ cho các hoạt động mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới. Chính quyền này tìm cách bịt miệng những người bất đồng chính kiến, trấn áp các nhóm thiểu số và mua lại công nghệ nước ngoài.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định, các tổ chức thuộc mặt trận thống nhất có sứ mệnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin ở nước ngoài dựa trên “sự cởi mở, minh bạch [và] bình đẳng”. Đây là những tổ chức nhà nước chịu trách nhiệm truyền bá chương trình nghị sự của Bắc Kinh ở trong và ngoài nước. Các tổ chức này trực thuộc Ban Công tác Mặt trận Thống nhất hoặc các cơ quan khác thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tuy nhiên, quy mô tài trợ cho các tổ chức mặt trận thống nhất ở trong và ngoài nước dường như trái ngược với tuyên bố của chính quyền Trung Quốc.

Một phân tích trên 160 báo cáo ngân sách nhà nước gần đây cho thấy, chính quyền trung ương Trung Quốc chi ít nhất 1,4 tỷ USD hàng năm cho các công việc liên quan đến mặt trận thống nhất, trong khi chi tiêu hàng năm từ 31 tỉnh và khu vực của Trung Quốc chỉ hơn 1,3 tỷ USD, theo một báo cáo của Tổ chức Jamestown vào ngày 16/9.

Tổng của 2 khoản trên nhiều hơn ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc, với khoảng 2,07 tỷ USD vào năm 2019.

Các báo cáo không bao gồm khoản tiền cho Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương. Tuy không có dữ liệu về khoản chi này nhưng có khả năng là khoảng 400 triệu USD, hoặc nhiều hơn, theo ước tính của nhóm báo cáo.

Nhà phân tích Ryan Fedasiuk viết trong báo cáo của Jamestown Foundation rằng: “Có một sự thật phổ biến đối với các quan chức chính phủ ở mọi quốc gia: ngân sách thực tế lớn hơn những gì họ nói”.

Các nỗ lực gây ảnh hưởng của ĐCSTQ tập trung nhiều vào việc đàn áp các nhóm sắc tộc và tôn giáo. Theo các báo cáo ngân sách, chính quyền này chi tiêu hơn 1,2 tỷ USD mỗi năm cho hoạt động này. Mục tiêu tiếp theo trong danh sách của Bắc Kinh là người nước ngoài và cộng đồng người Hoa hải ngoại, với khoản chi là 585 triệu USD.

Một trong những cơ quan mặt trận thống nhất của Trung Quốc là Văn phòng Đối ngoại và Hoa kiều (FOCAO). Cơ quan này chịu trách nhiệm tuyên truyền ở nước ngoài, truyền bá “ý tưởng thống nhất” cho người dân Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan, thu hút nhân tài nước ngoài và kiểm duyệt thông tin mà họ cho là liên quan đến “sự can thiệp của nước ngoài”. Những văn phòng này có các chi nhánh chính cả ở chính quyền trung ương và địa phương.

Chính quyền Trung Quốc vốn tự coi Đài Loan, một quốc đảo tự trị, là một phần lãnh thổ của mình. Đồng thời, ĐCSTQ còn duy trì một sự kiểm soát chặt chẽ đối với Hong Kong và Ma Cao. Đây là hai thuộc địa cũ của châu Âu bị bàn giao lại cho Trung Quốc lần lượt vào năm 1997 và 1999, chịu sự cai trị độc tài của Bắc Kinh, cho dù chính quyền này đã cam kết trong các thỏa thuận bàn giao là tôn trọng quyền tự trị của hai thành phố này.

Một số tài liệu về ngân sách của FOCAO cũng chỉ ra, sự hợp tác với các cơ quan tình báo và an ninh quốc gia Trung Quốc nhằm “giám sát và kiểm tra việc thực hiện kỷ luật đối ngoại và các hệ thống bảo mật liên quan đến đối ngoại”, báo cáo nhấn mạnh khi trích dẫn từ một tài liệu ngân sách năm 2019 của tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

“Dựa trên thực tế, tôi muốn đặt câu hỏi sau: Nếu thực sự không có gì bất chính với hoạt động của mặt trận thống nhất, tại sao một số tỉnh lại buộc phải phân loại thông tin về [hoạt động của mặt trận thống nhất] là ‘thông tin mật’? Và tại sao một ‘tổ chức hành chính’ lại cần quá nhiều tài nguyên của [chính phủ Trung Quốc] như vậy?”, ông Fedasiuk đã viết trên twitter vào ngày 16/9 về những phát hiện của mình.

Ông nhận thấy rằng ngân sách khu vực dành cho công tác mặt trận thống nhất “gần bằng” ngân sách tuyên truyền của họ.

Phát hiện của ông Fedasiuk nằm trong báo cáo mà tổ chức Jamestown Foundation đã công bố vào ngày 16/9 trình bày chi tiết về hoạt động của Mặt trận thống nhất Trung Quốc ở các nước phương Tây.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc triển khai chiến dịch hàng tỷ USD để bịt miệng người bất đồng chính kiến khắp thế giới