Trung Quốc: Truyền thông cá nhân muốn đưa tin về chính trị phải có ‘giấy phép’ của chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ sinh thái truyền thông của Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ, rất nhiều người trong giới truyền thông đã chuyển sang truyền thông cá nhân để được tự do lên tiếng, nhưng vẫn không tránh khỏi việc bị chính quyền tiếp tục “truy sát”. Mới đây, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra thông báo, yêu cầu các kênh truyền thông cá nhân phải có "giấy phép" trước khi đưa tin, và thực hiện kiểm tra nội dung đưa tin của những kênh truyền thông cá nhân này.

Theo các kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa tin, Văn phòng Uỷ ban An ninh mạng và Thông tin Trung ương Trung Quốc (CAC) đã nghiên cứu và triển khai dự án "Tiêu chuẩn hóa trật tự truyền thông mạng đối với mọi nền tảng", tập trung vào việc “chấn chỉnh” các nền tảng như truyền thông cá nhân, bảng tìm kiếm từ khóa “hot search”, cửa sổ quảng cáo PUSH, video ngắn, v.v. Một quan chức của Văn phòng này nói rằng, cần đưa việc quản lý quy phạm đối với các kênh truyền thông cá nhân làm nhiệm vụ nổi bật, tăng cường xử phạt để đảm bảo "định hướng chính trị, dư luận và giá trị một cách đúng đắn".

Một số kênh truyền thông cá nhân đã cho biết vào tuần trước rằng, các nền tảng như WeChat, Sohu, Baijiahao, v.v. đã liên tục đưa ra thông báo trong những ngày gần đây, yêu cầu các tài khoản người dùng cần có "Giấy phép Dịch vụ Thông tin Internet" nếu muốn cung cấp dịch vụ thông tin Internet. Nếu không có các giấy phép liên quan, đề nghị không được thu thập, biên tập, đăng tải, bình luận, diễn giải về các nội dung liên quan đến lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao và các sự kiện lớn đột phát, v.v. nhằm tránh việc "vi phạm các quy định có liên quan cũng như quy phạm vận hành của nền tảng".

Việc kiểm duyệt ngôn luận của ĐCSTQ đối với các kênh truyền thông ngày càng nghiêm ngặt hơn. Một số nhà báo Trung Quốc còn giữ được lương tâm đã tìm cách lên tiếng thông qua việc thành lập các kênh truyền thông cá nhân, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi cuộc “truy lùng kiểm duyệt ngôn luận" của ĐCSTQ.

Ngay từ ngày 19/1/2021, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) của ĐCSTQ đã công bố "Thông báo về việc Triển khai Xác minh Chứng chỉ Phóng viên Thời sự năm 2020". Một trong những điểm chính của cuộc xác minh này là "tình trạng tuân thủ quy định pháp luật của người có chứng chỉ”, trong đó bao gồm các vấn đề như có tự tiện lấy tư cách phóng viên để mở các kênh truyền thông cá nhân trên Weibo, WeChat hay không, v.v.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) đã dẫn lời bình luận của ông Vương Lương, một người làm truyền thông ở Bắc Kinh cho biết, động thái này của chính quyền chính là để cắt đứt con đường đưa tin của các phóng viên, "Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ ngôn từ của các phóng viên khi họ làm nghề, chính quyền còn kiểm soát chặt chẽ các bài đăng cá nhân của họ", ông Vương nói.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Truyền thông cá nhân muốn đưa tin về chính trị phải có ‘giấy phép’ của chính quyền