Trung Quốc từ chối cho WHO kiểm tra phòng thí nghiệm trong cuộc điều tra nguồn gốc virus giai đoạn 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc từ chối phối hợp với kế hoạch điều tra nguồn gốc virus giai đoạn 2 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó bao gồm điều tra phòng thí nghiệm Vũ Hán, đồng thời cáo buộc WHO thể hiện "sự thiếu tôn trọng" và "ngạo mạn đối với khoa học".

Tờ Daily Mail đưa tin hôm 22/7, WHO cho biết vào tuần trước rằng, dưới áp lực từ Hoa Kỳ và ngày càng có nhiều suy đoán về lý thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, đối tượng điều tra trong giai đoạn 2 nên bao gồm cả các trung tâm nghiên cứu của Trung Quốc.

Kiến nghị do người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đưa ra là "kiểm tra các phòng thí nghiệm và cơ quan nghiên cứu liên quan trong khu vực nơi phát hiện trường hợp người bệnh đầu tiên vào tháng 12/2019". Nghĩa là tất cả các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán có nghiên cứu về virus corona.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Tăng Ích Tân (Zeng Yixin) nói với các phóng viên vào ngày 22/7 rằng, ông "vô cùng ngạc nhiên" trước kế hoạch này. Ông Tăng nói rằng kế hoạch này cho thấy “sự không tôn trọng đối với thường thức và sự ngạo mạn đối với khoa học”.

Ông khẳng định rằng các nhân viên của Viện Virus học Vũ Hán không bị bệnh do nhiễm virus, và nói rằng họ không tiến hành các nghiên cứu tăng cường chức năng trong phòng thí nghiệm.

Thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm từng bị bác bỏ

Ban đầu, ý kiến ​​cho rằng COVID-19 có thể xuất phát từ một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm đã bị nhiều người chế giễu là thuyết âm mưu của cánh hữu và bị Bắc Kinh bác bỏ mạnh mẽ, nhưng nay nó đã nhận được nhiều sự ủng hộ.

Cựu Tổng thống Mỹ Trump đã nêu ra thuyết này từ rất sớm sau khi đại dịch bắt đầu, nhưng ông đã bị nhiều kênh truyền thông chính thống chỉ trích. Vì họ cho rằng virus có nguồn gốc tự nhiên ở chợ hải sản Hoa Nam Vũ Hán.

Trong những tháng gần đây, tình báo Hoa Kỳ báo cáo rằng ba nhân viên của phòng thí nghiệm Vũ Hán đã phải nhập viện vì một căn bệnh giống như cúm vào tháng 11/2019. Do đó, lý thuyết này một lần nữa lại được xướng lên. Rất có thể đó là những trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm COVID-19.

Trung Quốc đưa ra giả thuyết mới về nguồn gốc virus

Bắc Kinh lại một lần nữa khẳng định khả năng rò rỉ là "cực kỳ nhỏ", và trích dẫn kết luận do phái đoàn chung của WHO - Trung Quốc đưa ra tại Vũ Hán vào tháng 1 năm nay. Đồng thời, các quan chức Trung Quốc và các kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng đưa ra một giả thuyết khác rằng, virus có thể thoát ra từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Quân sự của Hoa Kỳ ở Fort Detrick, Maryland.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, họ đã thu thập chữ ký của 5 triệu người dùng Internet Trung Quốc trong một bản kiến ​​nghị điều tra về phòng thí nghiệm của Mỹ. Các quan chức cấp cao của ĐCSTQ cũng đã khuếch trương giả thuyết rằng, virus có khả năng được nhập khẩu cùng với thực phẩm đông lạnh.

Quan chức Trung Quốc khẳng định không có virus nhân tạo

Ông Viên Chí Minh (Yuan Zhiming), Giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia thuộc Viện Virus học Vũ Hán, cho biết tại cuộc họp báo ngày 22/7 rằng, kể từ khi mở cửa phòng thí nghiệm vào năm 2018, "không hề xảy ra sự cố rò rỉ mầm bệnh hoặc tai nạn lây nhiễm cho nhân viên".

Thứ trưởng Y tế Tăng Ích Tân cũng đáp trả những điều mà ông gọi là "tin đồn" về phòng thí nghiệm, khẳng định rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán "chưa từng nghiên cứu về việc tăng cường các chức năng của coronavirus và không có cái gọi là virus nhân tạo".

Ông Tăng nói: "Giai đoạn hai của cuộc điều tra truy xuất nguồn gốc [virus] vừa không tôn trọng thường thức, mà còn đi ngược lại với khoa học ở một khía cạnh nào đó. Chúng tôi không thể chấp nhận một đề xuất nghiên cứu nguồn gốc như vậy".

WHO kêu gọi Bắc Kinh minh bạch và hợp tác

Cũng trong những ngày gần đây, Trung Quốc đang phải đối mặt với những cáo buộc từ WHO rằng, họ đã không chia sẻ các dữ liệu gốc cần thiết trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra. Ông Tedros thúc giục chính phủ Trung Quốc có thái độ "minh bạch, cởi mở và hợp tác" trong giai đoạn điều tra thứ hai. Ông cũng kêu gọi nghiên cứu thêm về chợ động vật ở Vũ Hán và các khu vực lân cận.

Tổng giám đốc WHO nói rằng, hiện giờ còn quá sớm để phủ nhận lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Ông nói thêm: "Như bạn biết đấy, tôi là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, một nhà miễn dịch học, và tôi đang làm việc trong phòng thí nghiệm. Mà các tai nạn trong phòng thí nghiệm có lúc sẽ xảy ra. Điều này rất thường thấy".

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đang phải chịu áp lực ngày càng lớn trước các yêu cầu tiến hành cuộc điều tra mới và chuyên sâu hơn về nguồn gốc của căn bệnh đã giết chết hơn 4 triệu người trên toàn thế giới.

Mất hơn 1 năm sau khi COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, WHO mới có thể cử một nhóm chuyên gia quốc tế đến Vũ Hán vào tháng 1/2021 để điều tra nguồn gốc của đại dịch.

Vào thời điểm đó, các nhà điều tra kết luận rằng virus này "có khả năng" bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm, nhưng lại nói rằng đây là "khả năng cực kỳ ít" và không đáng để nghiên cứu thêm.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc từ chối cho WHO kiểm tra phòng thí nghiệm trong cuộc điều tra nguồn gốc virus giai đoạn 2