Trung Quốc tuyên án người gọi ông Tập là 'gã hề' 18 năm tù với tội danh tham ô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã kết án một cựu chủ tịch tập đoàn bất động sản nhà nước, người từng gọi ông Tập Cận Bình là “gã hề” 18 năm tù với tội danh tham ô, một tòa án cho biết vào ngày 22/9, theo Reuters.

Ren Zhiqiang (Nhậm Chí Cường), 69 tuổi, nguyên là Chủ tịch của Tập đoàn Bất động sản Huayuan Properties. Vào năm 2016, ông Ren đã bị quản thúc sau khi viết trên trang blog của mình rằng các phương tiện truyền thông Trung Quốc nên thực hiện vai trò phục vụ người dân, chứ không phải là công cụ của Đảng. Nhận xét này đã đi ngược với một trong những tuyên bố của ông Tập.

Ông Nhậm là một trong những nhà phê bình được nhiều người biết đến nhất ở Trung Quốc đại lục vì những nhận xét về lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Nhậm còn bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 12,6 tỷ VNĐ), Tòa án Trung cấp số 2 Bắc Kinh cho biết trên trang web của họ.

Tòa án đã kết luận ông Nhậm phạm tội tham ô và chiếm đoạt tổng cộng 111 triệu nhân dân tệ (khoảng 333 tỷ VNĐ) và nhận 1,25 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,75 tỷ VNĐ) tiền hối lộ, theo thông báo về bản án được đưa ra hôm 22/9.

Ngoài ra, ông cũng bị kết tội lạm dụng chức vụ của mình dẫn đến việc công ty nhà nước Trung Quốc bị thua lỗ 117 triệu nhân dân tệ (khoảng 351 tỷ VNĐ), còn bản thân lại bỏ túi 19,41 triệu nhân dân tệ (khoảng 57,23 tỷ VNĐ), thông báo cho biết.

Ông Nhâm đã trả lại tất cả các khoản tiền thu được một cách bất hợp pháp, “tự nguyện thú nhận mọi cáo buộc”, chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo, thông báo cho biết.

Ông từng chỉ trích việc chính quyền “bịt miệng” những người cảnh báo tình trạng thực tế của dịch bệnh và cố gắng che giấu sự bùng phát bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019.

Trong bài bình luận của mình, ông Nhậm không nêu tên thật của ông Tập, nhưng độc giả thì biết rõ ông đang nói về ai, qua việc trích dẫn các bài phát biểu và hành động của người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông viết: “Trước mắt tôi không phải là một vị hoàng đế đứng đó khoe khoang bộ quần áo mới mà là một gã hề trần như nhộng đang ôm khư khư ngai vàng”, theo The New York Times.

Ông còn viết thêm: "Ông ta không hề che giấu tham vọng trở thành hoàng đế cũng như dã tâm trừ khử bất cứ ai cản trở ông đạt được tham vọng đó”.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của thành phố Bắc Kinh sau đó cho biết ông đang bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sa thải ông Nhậm vào tháng Bảy với cáo buộc rằng, ông sử dụng quỹ của tập đoàn để chơi gôn, tận dụng không gian văn phòng và nhà ở do các doanh nhân cung cấp miễn phí và thu lợi nhuận lớn một cách bất hợp pháp.

Nguyễn Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tuyên án người gọi ông Tập là 'gã hề' 18 năm tù với tội danh tham ô