Trung Quốc: Vi phạm quy định phòng chống COVID-19 có thể bị tử hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua kênh truyền thông đảng CCTV, phát đi tín hiệu chống dịch hà khắc nhất tới người dân: mức án cao nhất đối với người vi phạm các biện pháp phòng chống dịch có thể bị tử hình. Điều này đã khiến ngoại giới chấn động.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, hôm qua (ngày 29/10), nước này có 59 ca nhiễm cộng đồng, con số cao nhất trong ngày kể từ đầu đợt dịch này. Thành phố Hắc Hà ở tỉnh Hắc Long Giang chiếm nhiều nhất với 26 ca, trước đó thành phố này mới xuất hiện 1 ca vào ngày 27/10 và 9 ca vào ngày 28/10.

Số trường hợp COVID-19 ở Nội Mông vẫn tăng đều mỗi ngày, cụ thể trong ngày hôm qua tăng 19 ca, chủ yếu vẫn ở minh Alxa. Xếp sau là tỉnh Cam Túc với 11 ca và Bắc Kinh 2 ca, Ninh Hạ 1 ca.

Từ ngày 17-29/10, theo thống kê từ trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đợt dịch mới bùng phát có tổng cộng 377 ca nhiễm cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay, ĐCSTQ phải đối mặt với áp lực khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh chỉ còn 100 ngày đếm ngược, dẫn đến chính sách phòng chống dịch của chính quyền này cũng liên tục nâng cấp. Gần đây, rất nhiều vùng dịch, đường phố, thành phố đã bị phong tỏa, sản xuất bị đình chỉ; cảnh sát cũng không quên lập hồ sơ điều tra những người “không nghe lời”. Tuy nhiên, những thủ đoạn trừng phạt đã được nâng cấp, đối với những người vi phạm các biện pháp phòng dịch, mức án cao nhất có thể bị tử hình.

Theo tờ The Beijing News, mới đây, khi cha con ông Shao lái xe qua trạm kiểm tra Hưng Long ở thị trấn Vĩnh Nhạc Điếm (quận Thông Châu, Bắc Kinh) để quay lại Bắc Kinh, vì cho rằng họ không đủ điều kiện vào thành phố và không thực hiện các quy định về phòng chống dịch, cảnh sát Thông Châu đã tạm giữ hành chính hai cha con ông Shao.

Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ CCTV đưa tin về vụ việc vào ngày 27/10 và dẫn lời quan chức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Bắc Kinh, nói rằng, nếu người dân vi phạm các quy định liên quan về dịch bệnh, sẽ bị truy cứu trách nhiệm pháp lý. Luật sư của Văn phòng Luật Trung Văn Bắc Kinh - ông Triệu Tông tuyên bố rằng, nếu cấu thành tội gây nguy hiểm cho an toàn công cộng với cách làm nguy hiểm, mức án cao nhất có thể bị tử hình.

Ông Đổng Quảng Bình (Dong Guangping), một cựu cảnh sát Đại Lục, nhà hoạt động dân chủ nói rằng: "Đây là tư duy của Đảng Cộng sản Trung Quốc, muốn dùng cách này để uy hiếp người dân. Hiện nay tất cả các nước trên thế giới đều phản đối án tử hình và cho rằng loại án này nên bị bãi bỏ”.

ĐCSTQ đã nắm quyền hơn 70 năm, và người dân Trung Quốc từ lâu đã không còn chút hy vọng nào vào chính quyền này.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, đằng sau các biện pháp phòng dịch của ĐCSTQ là một thảm kịch nhân quyền. Ông Lưu, một công nhân Trung Quốc làm việc trong dự án "Một vành đai, Một con đường" ở Indonesia, cho biết ĐCSTQ hạn chế nhập cảnh nghiêm ngặt, ngoan cố với chính sách “Zero COVID”, đặc biệt khi chỉ còn 100 ngày nữa là đến Thế vận hội Bắc Kinh năm 2022. Thời điểm cuối năm, rất nhiều người đã hết hạn hợp đồng, nhưng lại bị nhốt trong khu công viên không thể ra ngoài, khiến tâm trạng vô cùng bế tắc. "Nếu tiếng nói của tôi có thể được truyền ra bên ngoài, tôi cũng không ôm quá nhiều hy vọng, bởi vì tôi biết chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) là thế nào", ông Lưu nói.

Ông Lưu nói rằng có hơn 200 lao động Trung Quốc tại Indonesia không thể về nước, họ từng tổ chức gọi điện đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Indonesia thì nhận được câu trả lời là “Không quản việc này”. Một công nhân của nhà máy Kendari ở tỉnh Tây Sulawesi đã treo cổ tự tử, nghi có liên quan đến việc ở quá hạn.

Trước tuyên bố "mức án cao nhất có thể bị tử hình" của CCTV, cư dân mạng để lại bình luận rằng:

"Mức án cao nhất là tử hình? Thực sự không coi con người là người nữa".

"Mắc bệnh chưa chắc đã chết, nhưng lại bị chính quyền tuyên án tử hình nếu vi phạm biện pháp phòng dịch, thực sự quá tàn nhẫn".

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Vi phạm quy định phòng chống COVID-19 có thể bị tử hình