Trung Quốc sẽ báo cáo các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán không triệu chứng, dù ban đầu đã phủ nhận thông tin các ca này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau những bác bỏ ban đầu liên quan đến việc những người mang mầm bệnh virus Corona Vũ Hán “không biểu hiện triệu chứng” có thể lây truyền virus, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ báo cáo công khai những trường hợp như vậy bắt đầu từ ngày 1/4.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thừa nhận rằng người mang mầm bệnh không triệu chứng có thể lây truyền trong cộng đồng.

“Trong một cuộc điều tra dịch tễ học, chúng tôi đã phát hiện rằng những người mang mầm bệnh không có triệu chứng là nguyên nhân của các cụm nhiễm mới”, Ủy ban đã nêu trong một báo cáo ngày 31/3 trên trang web của mình về vấn đề lây truyền virus Corona Vũ Hán.

Người mang mầm bệnh “không có triệu chứng” sẽ không có các biểu hiện như sốt, ho và đau họng, mặc dù xét nghiệm axit nucleic cho kết quả dương tính.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, cho đến ngày 30/3, Trung Quốc đã có 1.541 ca nhiễm không có triệu chứng. Nhưng theo các nhà bình luận Trung Quốc, con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều.

Ủy ban thừa nhận trong bài báo cáo rằng rất khó để xác định được những ca nhiễm này, vì họ không có biểu hiện của bệnh. Những người mang mầm bệnh này sẽ không dễ dàng được phát hiện bằng xét nghiệm axit nucleic hoặc xét nghiệm máu riêng biệt.

Theo Ủy ban cho biết, hiện tại, người mang mầm bệnh thường được phát hiện ra sau khi họ tiến hành xét nghiệm, nguyên nhân nhiễm virus có thể do:

  • Tiếp xúc gần, hoặc bị phơi nhiễm với bệnh nhân đã được chẩn đoán,
  • Gần đây đã đi đến tỉnh Hồ Bắc hoặc những nước có tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng khác.

Các cơ quan y tế không thể tiến hành việc xét nghiệm trên quy mô lớn, do đó, “có những người mang mầm bệnh không có triệu chứng [trong xã hội] mà chưa được xác định”.

Trong cuộc họp báo ngày 31/3 tại Vũ Hán, Chang Jile, giám đốc Cục kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại Ủy ban cho biết rằng, các nhà chức trách sẽ báo cáo những ca mang mầm bệnh không triệu chứng mới và quá trình phơi nhiễm virus của họ. Ông cũng cho biết, các nhà chức trách có kế hoạch lấy mẫu từ các khu vực nghiêm trọng, điều tra những người mang mầm bệnh không có triệu chứng và tiến hành phân tích dịch tễ học.

Con số thực tế

Chính quyền Trung Quốc trước đây đã không tính những ca mang mầm bệnh không có triệu chứng vào tổng số ca nhiễm của họ. Họ cũng không tính số bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng hoặc bị tổn thương phổi phù hợp với tình trạng nhiễm virus Corona Vũ Hán, nhưng lại cho kết quả âm tính qua xét nghiệm axit nucleic.

Nhà bình luận Trung Quốc Tang Jingyuan (có trụ sở tại Hoa Kỳ) cho biết, sở dĩ có thông báo mới này của Ủy ban là do chính quyền đã nhận ra rằng không thể bỏ qua những trường hợp như vậy, và điều này có thể dẫn đến nguy cơ của một đợt bùng phát mới.

Ông cho biết rằng trong khi số liệu chính thức chưa được báo cáo đầy đủ, có thể ước tính rằng có ít nhất hơn 100.000 người đang mang mầm bệnh không có triệu chứng ở Trung Quốc.

Bắc Kinh chính thức báo cáo rằng có hơn 82.000 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc.

Wu Tangchun, một chuyên gia y tế cộng đồng tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung ở Vũ Hán, hiện đang lãnh đạo một nhóm nghiên cứu về các ca mang mầm bệnh không có triệu chứng ở Vũ Hán và khả năng lây nhiễm cộng đồng. Hiện tại, nghiên cứu của ông đang trong quá trình hoàn thiện, trước khi thông qua hội đồng khoa học.

“Theo ước tính thông thường của chúng tôi, có ít nhất 59% các cá nhân nhiễm virus không được xét nghiệm, họ vẫn đi lại và có khả năng lây nhiễm cộng đồng”, ông Wu nói với tạp chí Nature trong một cuộc phỏng vấn. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus mà không được báo cáo là những người hầu như, hoặc không có triệu chứng, nhóm nghiên cứu kết luận.

Theo ước tính, con số công bố chính thức chỉ đại diện cho các trường hợp đã được phát hiện, hoặc chỉ chiếm 41% tổng số ca nhiễm (khoảng 200.000 ca). Theo đó, có tới 118.000 người có thể đang mang mầm bệnh mà không biểu hiện triệu chứng.

Ông Tang cũng cho biết, chính quyền đột nhiên quyết định báo cáo những ca mang mầm bệnh không có triệu chứng, như vậy có khả năng sẽ xuất hiện đợt bùng phát mới và một cuộc khủng hoảng khác.

Bắc Kinh muốn báo cáo “không” có ca nhiễm mới trong nước, “nhằm thúc đẩy tất cả các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất. Nhưng giờ đây, họ lại lo lắng rằng dân chúng có thể tin vào số liệu báo cáo chính thức và sẽ không áp dụng các biện pháp phòng ngừa cá nhân để bảo vệ sức khỏe. Và như vậy, rất dễ xảy ra một đợt bùng phát quy mô lớn khác”, ông Tang nói.

Thu Hường

-Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẽ báo cáo các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán không triệu chứng, dù ban đầu đã phủ nhận thông tin các ca này