Trung Quốc xét nghiệm hơn 9 triệu dân cả một thành phố do viêm phổi Vũ Hán bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán ở thành phố Thanh Đảo, miền đông Trung Quốc, giới chức đang nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm bằng cách phong tỏa các khu dân cư và yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho tất cả người dân.

Vào ngày 12/10, chính quyền địa phương Trung Quốc đã phong tỏa các khu dân cư nơi các bệnh nhân được chẩn đoán dương tính sinh sống. Họ cũng xác định khu vực lân cận quanh Bệnh viện Chuyên khoa Ngực Thanh Đảo là “khu vực có nguy cơ trung bình” gây lây lan virus Corona Vũ Hán.

Sáu triệu cư dân sống ở các huyện Shinan, Shibei, Licang, Laoshan và Chengyang đã được yêu cầu thực hiện xét nghiệm axit nucleic. Vào tối ngày 12/10, người dân bắt đầu xếp hàng để lấy mẫu thử. Thành phố Thanh Đảo đã công bố 12 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán trước đó trong ngày, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác về đợt bùng phát.

Một nhân viên y tế lấy tăm bông từ một người dân để xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông miền đông Trung Quốc vào ngày 12/10/2020 (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên y tế lấy tăm bông từ một người dân để xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông miền đông Trung Quốc vào ngày 12/10/2020 (STR / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, không thể xác định rõ quy mô thực sự của đợt bùng phát hiện tại, vì giới chức luôn báo cáo thấp hơn thực tế số lượng ca nhiễm nhằm coi nhẹ các cuộc khủng hoảng. Thành phố Thanh Đảo đã đóng cửa ít nhất 3 bệnh viện với dự đoán số ca nhiễm COVID-19 sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Mặc dù thành phố không ra lệnh phong tỏa toàn thành bộ, nhưng các chuyến bay hàng không đã bị hủy tại sân bay duy nhất của Thanh Đảo. Tờ báo nhà nước Bắc Kinh Nhật báo đưa tin, 26 chuyến bay đã bị hủy vào ngày 12/10 và hơn 110 chuyến bay bị hủy vào ngày 13/10 tại sân bay thành phố này. Bài báo cảnh báo du khách rằng, dự kiến sẽ còn có thêm nhiều chuyến bay bị hủy.

Thanh Đảo là một thành phố ven biển ở tỉnh Sơn Đông, là nơi sinh sống của khoảng 9,5 triệu người, theo thống kê chính thức của thành phố.

Virus Corona Vũ Hán bùng phát

Giới chức yêu cầu mỗi địa điểm lấy mẫu xét nghiệm trong thành phố phải hoạt động từ 7 giờ sáng, cho đến ít nhất là 10 giờ tối — vì chính quyền tỉnh đã yêu cầu thành phố hoàn thành xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại khu vực đô thị trước ngày 16/10, theo tin tức từ các phương tiện truyền thông địa phương.

Chính quyền thành phố đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên về đợt bùng phát gần đây vào ngày 12/10. Trước đó, giới chức đã đột ngột hủy bỏ một cuộc họp báo vốn được lên lịch ban đầu vào ngày hôm trước.

Hãng truyền thông nhà nước Tân Hoa xã đưa tin, Chen Wansheng - phó giám đốc văn phòng chính phủ Thanh Đảo - đã thông báo tại cuộc họp báo rằng, có tổng cộng 12 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán có liên quan đến Bệnh viện Chuyên khoa Ngực Thanh Đảo. Trong số đó, có 6 bệnh nhân được chẩn đoán và 6 người không có triệu chứng.

Hiện tại, 10 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện hoặc có phụ tá y tế chăm sóc. Hai người còn lại là người thân của một bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc của trợ lý y tế.

Ông Chen cũng cho biết, chính quyền Thanh Đảo đã ra lệnh đóng cửa các nhà hàng và khu chợ mà 12 người nhiễm bệnh đã đến gần đây, cũng như các khu dân cư nơi họ sinh sống.

Sau khi Bệnh viện Chuyên khoa Ngực Thanh Đảo đóng cửa vào ngày 11/10, bệnh viện số 3 Thanh Đảo đã thông báo vào ngày 12/10 rằng, bệnh viện này sẽ được chuyển đổi thành một bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Họ sẽ không tiếp nhận thêm bất kỳ bệnh nhân mới nào nữa. Tất cả bệnh nhân không bị nhiễm COVID-19 sẽ được chuyển đến các bệnh viện khác càng sớm càng tốt.

Bệnh viện Chuyên khoa Ngực Thanh Đảo cũng được chỉ định tập trung điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus trong thời gian tới.

Bệnh viện Trung ương Thanh Đảo cho biết, họ đã đóng cửa các dịch vụ khẩn cấp, nhưng sẽ tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân khác như bình thường.

Người dân chờ đợi để được lấy mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc vào ngày 12/10/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Người dân chờ đợi để được lấy mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc vào ngày 12/10/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Theo thông tin trên trang web, bệnh viện số 3 Thanh Đảo có 800 giường bệnh, và bệnh viện Chuyên khoa Ngực Thanh Đảo có 320 giường bệnh.

Lo lắng vì virus Corona Vũ Hán

Vào ngày 11/10, thủ phủ Tế Nam của tỉnh Sơn Đông thông báo rằng, bất kỳ người dân nào đến thăm Thanh Đảo sau ngày 23/9 đều phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic ít nhất 2 lần, kèm một lần xét nghiệm kháng thể và tự cách ly tại nhà trong 7 ngày.

Quy định của Tế Nam khiến du khách đến Thanh Đảo khủng hoảng, vì Thanh Đảo vốn là một điểm đến du lịch rất nổi tiếng. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh gần đây nhất từ ​​ngày 1/10 đến ngày 8/10, giới chức tuyên bố thành phố này an toàn để đón tiếp khách du lịch.

Cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi liệu thành phố này có thực sự an toàn hay không.

Trích dẫn dữ liệu chính thức, tờ báo nhà nước Health Times cho biết, có 4,48 triệu khách du lịch đã đến thăm Thanh Đảo từ ngày 1/10 đến ngày 8/10. Khoảng 2,83 triệu khách du lịch đã mua vé đến các điểm tham quan ở Thanh Đảo trong kỳ nghỉ. Ngoài ra, thành phố Thanh Đảo cũng tổ chức Lễ hội âm nhạc Phượng Hoàng kéo dài 2 ngày, thu hút hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xét nghiệm hơn 9 triệu dân cả một thành phố do viêm phổi Vũ Hán bùng phát