Trước khi về nước ông Tập nói gì với ông Putin? Có ẩn ý gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo phân tích của một nhà báo cấp cao, trước khi rời Điện Kremlin, ông Tập Cận Bình đã để lại lời chào tạm biệt với ông Putin khiến người nghe phải rùng mình, và khung cảnh “chân thực” này đã vượt xa những tuyên bố chính thức được lên kế hoạch cẩn thận trước đó.

Ông Ian Williams, cựu ký giả của đài truyền hình Anh quốc Channel 4 và là phóng viên NBC của Mỹ tại Nga, đã đăng một bài báo trên trang “The Spector” vào tối ngày 22/3, nhận định rằng đây có thể là khoảnh khắc thú vị nhất tại hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Trung - Nga.

Vào tối ngày 22/3 theo giờ địa phương, khi ông Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm 3 ngày và rời Điện Kremlin, ông đã đứng đối diện với ông Putin, 2 người bắt tay và mỉm cười.

Ông Tập đã nói gì với ông Putin?

Ông Tập nói với nhà lãnh đạo Nga: “Những biến động ‘trăm năm có một’ đang đến và chúng ta sẽ cùng nhau thúc đẩy chúng”.

"Tôi đồng ý", ông Putin trả lời, cùng lúc đó nhanh chóng dùng tay trái của mình nắm lấy cánh tay phải của ông Tập.

Ông Tập tiếp tục dặn dò: "Bạn thân mến, hãy bảo trọng".

Sau đó ông Tập bước xuống các bậc thang và tiến vào chiếc Limousine. Nhà lãnh đạo Nga lúng túng đứng bên đường và vẫy tay chào. Khi đoàn xe của ông Tập rời đi, ông Putin dường như đã cúi đầu một cái rất nhanh, hình dáng trông khá cô độc.

Đoạn video quay lại cảnh chia tay này đã được nhiều hãng truyền thông Âu - Mỹ đăng tải lại.

Theo ông Williams, các nhà phân tích đã xem xét kỹ lưỡng từng từ, từng điểm khác biệt trong bài tuyên bố được soạn thảo cẩn thận tại hội nghị thượng đỉnh trước đó, tuy nhiên so với những lời lẽ sáo rỗng trong bản thông báo chính thức, những khoảnh khắc chưa được lên kế hoạch tại bậc thềm của Điện Kremlin lại càng cho thấy tính chất mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Trung - Nga.

“Cả ông Tập Cận Bình và ông Putin đều coi các nền dân chủ phương Tây là thối nát và đang trượt dốc, cả hai đều mang tâm lý oán hận và tâm lý nạn nhân”, trích lời ông Williams.

Ông Williams cho rằng những biến đối về động thái trong mối quan hệ đối tác Trung - Nga đã diễn ra được một thời gian và cuộc chiến ở Ukraine thậm chí đã thúc đẩy sự biến đổi này thậm chí còn nhanh hơn nữa. Nước Nga hiện tại đang phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc, cả về kinh tế và ngoại giao.

Có hai cách hiểu về lời chào tạm biệt của ông Tập Cận Bình

Vậy ông Tập Cận Bình có ý gì khi nói những lời này với ông Putin?

Theo ông Williams, cách giải thích mang tính thiện ý là ông Tập đã cố gắng trấn an người bạn đang bị vây khốn của mình rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên cũng có một cách hiểu khiến người khác phải rùng mình, đó là ông Tập đang tái khẳng định mục tiêu dài hạn của hai người, đó là cùng xây dựng một trật tự quốc tế mới, và cả hai đều coi cuộc chiến tại Ukraine như một phần để đạt được mục tiêu đó.

Ông Williams nhận định, cốt lõi của những lời dối trá thế kỷ do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tạo ra là “ĐCSTQ tự coi mình là vị cứu tinh, đã đưa Trung Quốc thoát khỏi bàn tay của các thế lực ngoại bang tham lam sau khi trải qua cái gọi là ‘trăm năm tủi nhục’”.

Những ai am hiểu về lịch sử có lẽ đều biết rằng Nga chính là nước tham lam nhất trong số những cái gọi là cường quốc ngoại bang này, và đã xâm chiếm hơn 900.000 km2 lãnh thổ Trung Quốc vào thế kỷ XIX.

Mối quan hệ song phương ngày càng thân thiết giữa ông Tập Cận Bình và ông Putin cho thấy hai bên dường như muốn vượt ra khỏi giai đoạn lịch sử đó, và bắt đầu "một mối quan hệ thức thời", nhưng đó cũng có thể là "một cuộc giao kèo rất nguy hiểm".

Ông Williams nhận định rằng thông điệp chia tay của ông Tập Cận Bình không chỉ chứng minh ông Tập sẽ không bao giờ rời bỏ ông Putin, mà còn cho thấy hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine vừa hay lại phù hợp với mục đích lớn hơn của ông Tập là làm suy yếu phương Tây.

Ông Williams viết: "Việc ông Tập tuyên bố mình là người kiến lập hòa bình căn bản đã được thốt ra một cách thiếu cẩn trọng. Ông ấy đã ngày càng tham dự, và trên thực tế, là đang đảm bảo cho cuộc xung đột. Lời khẳng định ‘cùng nhau thúc đẩy’ của ông Tập Cận Bình cho thấy mức độ hợp tác Trung - Nga đã vượt xa so với những gì mà thế giới bên ngoài có thể nắm bắt được”.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, ông Tập Cận Bình sẽ sớm có cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Phía Ukraine sẽ phản ứng thế nào nếu ông Tập Cận Bình đề cập đến kế hoạch hòa bình 12 điều khoản đã bị bác bỏ trước đó?

Ông Williams phân tích: “Ông Zelenskyy rất thông minh và vẫn luôn tìm cách lợi dụng Trung Quốc, nhưng ông ấy cũng biết ông Tập sẽ không từ bỏ ông Putin".

Lời chia tay giữa ông Tập và ông Putin cũng đặt ra nghi vấn về những gì đã được thống nhất đằng sau các cuộc họp kín ở Moscow. Cho đến nay, việc tăng cường viện trợ kinh tế là đóng góp quan trọng nhất của Bắc Kinh kể từ khi ông Putin phát động cuộc chiến. Nhưng liệu Bắc Kinh có đồng ý cung cấp vũ khí và đạn dược mà phía Nga chắc chắn sẽ yêu cầu? Nếu Bắc Kinh cung cấp các vũ khí sát thương, liệu điều này có thay đổi bản chất của cuộc xung đột và tình hình địa chính trị toàn cầu?

Cuối cùng ông Williams kết luận, dù thế nào đi nữa, phương Tây cũng cần chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Tường Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trước khi về nước ông Tập nói gì với ông Putin? Có ẩn ý gì?