Trước ngày thi đại học, đông đảo sĩ tử và phụ huynh Trung Quốc tới Miếu Khổng Tử cầu phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/6, đêm trước kỳ thi đại học tại Trung Quốc, Miếu Khổng Tử ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đông nghịt người đến cầu phúc. Nhiều thí sinh cùng phụ huynh đến lễ bái Đức Khổng Tử, thắp hương khấn vái, mong kỳ thi diễn ra tốt đẹp, tên treo bảng vàng.

Kỳ thi đại học năm nay ở Trung Quốc diễn ra vào hai ngày 7 và 8/6. Tuần trước, Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết số thí sinh đăng ký thi đại học năm nay là gần 13 triệu.

Đây được coi là kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới vì lượng thí sinh đông và kết quả cuộc thi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tương lai của mỗi người. Ở vùng nông thôn, nhiều gia đình coi việc vượt qua kỳ thi này là cách duy nhất để đổi đời.

Miếu Khổng Tử ở Nam Kinh bao gồm ba quần thể kiến ​​trúc chính: Khổng miếu (miếu thờ Đức Khổng Tử), Học cung (tức trường học) và Cống viện (tức trường thi). Cống viện này là trường thi lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử Trung Quốc, các kỳ thi được tổ chức tại đây từng ghi danh hơn 800 trạng nguyên.

Hàng năm trước kỳ thi tuyển sinh đại học, Miếu Khổng Tử Nam Kinh đều đón một lượng lớn khách tới dâng hương và cầu nguyện. Nơi đây được biết đến là trường đại học đầu tiên của Trung Quốc và là một trong Tứ đại Văn Miếu của nước này. Đến với miếu thờ Khổng Tử, nhiều học trò ôm giữ kỳ vọng về tương lai, họ thắp hương, khấn vái, cầu nguyện, mong được Thần linh phù hộ độ trì.

Ngày 6/6, đêm trước kỳ thi đại học của Trung Quốc, Miếu Khổng Tử ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đông nghịt người đến cầu phúc. (Ảnh chụp màn hình)

Hôm mùng 6/6, Miếu Khổng Tử tấp nập người đến cầu nguyện cho kỳ thi đại học, mọi người lặng lẽ xếp hàng dọc theo lan can trên bậc thềm, chờ thắp hương cầu phúc. Đến hơn 10 giờ tối, trong miếu vẫn đông nghịt người.

Nhân viên bán nến hương bên ngoài Đại Thành Điện nói với giới truyền thông rằng, kể từ đầu tháng 6 đã có một lượng lớn du khách đến cầu nguyện cho việc thi cử được suôn sẻ. Đặc biệt là vào ngày 2/6, tức ngày rằm tháng 6, lượng người đến cầu phúc càng nhiều, đa số là các bậc cha mẹ đến đây nhưng không dẫn theo con cái.

Nhân viên này cho biết, con anh năm nay cũng tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, sáng ngày 6/6 anh cũng đã thắp nén nhang cầu cho con được thi cử thuận lợi.

Anh cho biết, tháng 7, tháng 8 hàng năm sẽ là một đợt cao điểm khác. Sau khi có kết quả thi đại học, nhiều học sinh thi đỗ, trúng tuyển vào trường ưng ý sẽ được phụ huynh đưa tới để lễ tạ.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người đến Miếu Khổng Tử để cầu nguyện cho kỳ thi đại học. Hiện tượng này cho thấy mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn cổ xúy chủ nghĩa vô Thần trong nhiều năm và hủy hoại văn hóa truyền thống Trung Hoa, nhưng trong lòng người dân Trung Quốc vẫn luôn có sự tôn kính và kính sợ đối với Thần linh. Đứng trước những sự việc trọng đại trong đời, mọi người đều mong nhận được sự phù hộ và che chở của các vị Thần.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trước ngày thi đại học, đông đảo sĩ tử và phụ huynh Trung Quốc tới Miếu Khổng Tử cầu phúc