Trước thềm Olympic 2022, Ủy ban Trung Quốc của Mỹ kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho các tù nhân chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/12, Ủy ban về Trung Quốc (CECC), một cơ quan độc lập có nhiệm vụ giám sát nhân quyền và phát triển pháp trị ở Trung Quốc, trực thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ, đã kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, tín đồ Cơ đốc, học viên Pháp Luân Công, luật sư nhân quyền, v.v.

CECC cho biết trong một tuyên bố vào Ngày Nhân quyền Quốc tế (10/12) rằng, "Chúng tôi kêu gọi ĐCSTQ trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị, đồng thời tuân thủ các cam kết quốc tế và trong nước, bảo đảm nhân quyền của mọi công dân và tất cả những người tiến vào biên giới Trung Quốc”.

CECC là cơ quan theo dõi tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc hàng năm, đồng thời đệ trình báo cáo thường niên lên Tổng thống và Quốc hội Mỹ.

Trong tuyên bố, CECC nói rằng họ lên tiếng cho những người Trung Quốc bị bức hại và ủng hộ những người Hong Kong bị ĐCSTQ đàn áp. "Vào Ngày Nhân quyền Quốc tế, chúng tôi đồng hành cùng những người đã bị tước đi tiếng nói, bị chà đạp lên quyền của họ".

“Trước thềm Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khai mạc vào tháng 2/2022, chúng tôi một lần nữa bày tỏ quan ngại sâu sắc về nạn diệt chủng vẫn đang tiếp diễn và tội ác chống lại loài người ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương”.

"Vào ngày này, chúng tôi cũng đứng về phía người dân Hong Kong, bởi vì việc bảo vệ quyền tự trị và tự do dân chủ của Hong Kong là rất quan trọng đối với Mỹ và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng cho tất cả những người bị áp bức ở Trung Quốc, bao gồm người Tây Tạng, tín đồ Cơ đốc, học viên Pháp Luân Công, các nhà hoạt động lao động, luật sư nhân quyền và những người ủng hộ nữ quyền nữ, tự do ngôn luận, dân chủ, v.v."

Vào ngày 11/12, trong dự án "Tù nhân Olympic" (#OlympicPrisoner), CECC còn kêu gọi ĐCSTQ trả tự do cho luật sư nổi tiếng Trung Quốc Cao Trí Thịnh.

CECC cho biết, "Luật sư Cao Trí Thịnh đã biến mất cách đây 4 năm sau khi bị giam giữ hơn 10 năm, ‘tội danh’ của ông là biện hộ cho các tín đồ Cơ đốc, học viên Pháp Luân Công - những người bị (ĐCSTQ) bức hại, và những người bị cưỡng chế tịch thu đất bởi những doanh nghiệp và quan chức (ĐCSTQ). Ông ấy nên được thả ngay lập tức”.

Trước đó, CECC đã thông báo về việc khởi động một dự án truyền thông xã hội có tên "Tù nhân Olympic" (#OlympicPrisoner), có nghĩa là 60 ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2022, mỗi ngày dự án này sẽ giới thiệu một tù nhân chính trị bị ĐCSTQ cầm tù trước công chúng. CECC đã thu thập được thông tin của hơn 1.500 tù nhân chính trị Trung Quốc nổi tiếng, bao gồm các nhà báo, luật sư nhân quyền, người tín ngưỡng tôn giáo, v.v.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trước thềm Olympic 2022, Ủy ban Trung Quốc của Mỹ kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho các tù nhân chính trị