Trường danh giá Anh rút khỏi Trung Quốc trước cuộc đàn áp ngành giáo dục của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trường Westminster (Westminster School) là một trong những ngôi trường danh tiếng bậc nhất nước Anh. Trước áp lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với ngành giáo dục ngày càng gia tăng, ngôi trường này gần đây đã hủy kế hoạch mở hàng loạt trường tại Trung Quốc.

Sau khi ĐCSTQ ra quy định mới, cấm các trường tư thục sử dụng giáo trình và sách giáo khoa nước ngoài để dạy công dân Trung Quốc, Trường Westminster đã rút kế hoạch ban đầu khi dự định mở sáu trường học ở Trung Quốc đến năm 2028.

Ngôi trường đầu tiên của Westminster ở Thành Đô đã được hoàn thành và dự kiến ​​khai giảng vào tháng 9 năm nay, trường sẽ tuyển 2.000 học sinh trong độ tuổi từ 3 đến 18 tuổi theo học song ngữ. Tuy nhiên, ông Mark Batten, Chủ tịch hội đồng của ngôi trường này đã viết thư cho học sinh vào ngày 2/11, nói rằng kế hoạch này đã kết thúc do dịch bệnh và "những thay đổi gần đây trong chính sách giáo dục của Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

“Tôi rất lấy làm tiếc khi viết thư này để nói với các bạn rằng, dự án này của Trường Westminster đã kết thúc”, ông Batten nói trong thư, “Thật không may, triển vọng phát triển hiện nay của những ngôi trường kiểu này rất khác so với năm 2017”.

Tờ The Times đưa tin rằng, về việc này, ông Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh, thành viên của Đảng Bảo thủ nói rằng, "Đây là một quyết định có sức thuyết phục. Một thực tế đáng buồn là, không gian giao lưu văn hóa (của Trung Quốc) đang bị thu hẹp".

Trường Westminster cho biết trong một tuyên bố rằng: "Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra nhiều quy định giáo dục mới, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của ngôi trường mới mở ở Thành Đô.... Nó có thể không được cấp giấy phép hoạt động theo mô hình dự kiến ban đầu”.

Theo The Telegraph đưa tin, vào đầu năm nay có thông tin nói rằng, các trường tư thục nổi tiếng của Anh ở Trung Quốc sẽ buộc phải bỏ chương trình dạy học của họ và chỉ được dạy giáo trình do Bắc Kinh phê chuẩn. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm kiểm soát tư tưởng học sinh chặt chẽ hơn của chính quyền ĐCSTQ.

Theo quy định mới của ĐCSTQ, từ mẫu giáo đến lớp chín, các trường quốc tế phải dạy chương trình học giống như các trường công lập của Trung Quốc. Tất cả các trường tư thục hiện đều phải "tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc". Những quy định mới có hiệu lực vào tháng 9/2021 còn hạn chế sự kiểm soát của nước ngoài và hạn chế trường tư tham gia các hoạt động, yêu cầu thành viên hội đồng nhà trường phải là người Trung Quốc và cố gắng điều chỉnh học phí đắt đỏ.

Trước đó, ĐCSTQ đã tuyên bố cấm giảng dạy tài liệu nước ngoài như sách giáo khoa hay tiểu thuyết cổ điển ở tất cả các trường tiểu học và trung học công lập, yêu cầu trong các lớp học phải có những tài liệu giảng dạy nhấn mạnh vào các nguyên tắc của chủ nghĩa Marx.

Bộ giáo dục nước này cũng tuyên bố sẽ thắt chặt hệ thống đánh giá đối với tất cả các tài liệu giảng dạy. Những vấn đề được coi là “có sự định hướng chính trị hoặc định hướng giá trị tư tưởng” sẽ không được chấp nhận.

Ông Stephen Spriggs, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn William Clarence Education, dự đoán rằng, sắp tới rất nhiều trường học của Anh sẽ rời khỏi Trung Quốc và chuyển mục tiêu tới các quốc gia "có nền chính trị ổn định hơn”.

Trường Westminster là một trong những ngôi trường danh giá hàng đầu nước Anh và có tới 6 thủ tướng Anh từng học tại đây.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trường danh giá Anh rút khỏi Trung Quốc trước cuộc đàn áp ngành giáo dục của Bắc Kinh