Truyền thông Anh: Bắc Kinh bí mật phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh vào tháng 8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo truyền thông Anh tiết lộ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phóng thử nghiệm một lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng 8. Khi đó, tên lửa này bay vòng quanh trái đất sau khi đi vào không gian, mặc dù không trúng mục tiêu, nhưng đã xác minh "tiến độ kinh ngạc" của ĐCSTQ trong việc phát triển vũ khí siêu thanh, đồng thời khiến cơ quan tình báo Mỹ "trở tay không kịp".

Bài báo nói rằng, ĐCSTQ thường thông báo về các đợt phóng tên lửa, nhưng lại giữ kín cuộc thử nghiệm vào tháng 8.

Khi tham dự cuộc họp thường niên của Hiệp hội Không quân ở ngoại ô Washington vào tháng trước, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall III nói với giới truyền thông rằng, ĐCSTQ có thể đang phát triển khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân đầu tiên, bao gồm “tiềm năng của một cuộc tấn công thế giới từ không gian”. Ông ám chỉ rằng, ĐCSTQ đang phát triển "Hệ thống Bắn phá Quỹ đạo Phân đoạn" (FOB). Hệ thống này từng được Liên Xô triển khai trong Chiến tranh Lạnh và sau đó bỏ dùng.

Ngày 16/10, tờ Financial Times của Anh trích dẫn độc quyền năm nguồn tin, nói rằng, ĐCSTQ đã phóng thử nghiệm một tên lửa siêu thanh vào tháng 8. Tên lửa này được cho là đưa vào không gian bằng một tên lửa đẩy Trường Chinh.

Tên lửa siêu thanh có thể mang vũ khí hạt nhân và bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Trong khi tên lửa đạn đạo bay cao vào không gian theo hình vòng cung để đến mục tiêu, tên lửa siêu thanh bay theo quỹ đạo thấp trong khí quyển và tiếp cận mục tiêu nhanh hơn.

Theo các nguồn tin, tên lửa của Trung Quốc đã rơi chệch mục tiêu khoảng 32km.

Financial Times chỉ ra rằng, cuộc thử nghiệm xác minh rằng ĐCSTQ đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh và vượt ngoài dự đoán của cơ quan tình báo Mỹ.

Hiện tại, ngoài Trung Quốc, 5 quốc gia bao gồm Mỹ, Nga, v.v. đều đang nghiên cứu phát triển vũ khí siêu thanh.

Trước việc Bắc Kinh liên tục tăng cường sức mạnh quân sự và thường xuyên tiến hành các hoạt động quân sự gần Đài Loan, nhiều người bày tỏ lo lắng hơn về khả năng vũ khí hạt nhân của ĐCSTQ. Trong những tháng gần đây, quân đội Hoa Kỳ cũng liên tục đưa ra cảnh báo về khả năng vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của ĐCSTQ.

Điều quan trọng là tên lửa siêu thanh có khả năng cơ động nên khó theo dõi và phòng thủ hơn. Trong khi các quốc gia như Mỹ đã phát triển các hệ thống được thiết kế để phòng thủ trước tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, khả năng theo dõi và hạ gục một tên lửa siêu thanh vẫn còn là bài toán khó.

Ông Glen D. VanHerck, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD, nói với giới truyền thông vào tháng 8 rằng, ĐCSTQ “gần đây đã triển hiện sức mạnh của động cơ bay siêu thanh vô cùng tiên tiến”.

Ông cảnh báo rằng sức mạnh này của Trung Quốc đặt ra một thách thức to lớn đối với khả năng của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ trong việc đưa ra cảnh báo mối đe dọa và đánh giá các cuộc tấn công.

Chuyên gia về chính sách vũ khí hạt nhân Mỹ Taylor Fravel cảnh báo rằng, nếu ĐCSTQ hoàn thành việc phát triển loại vũ khí như vậy, họ sẽ "phá hoại sự ổn định", nhưng ông cũng nói thêm rằng việc thử nghiệm không có nghĩa là Bắc Kinh chắc chắn sẽ triển khai.

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết ông không bình luận cụ thể về thông tin trên. Nhưng ông vẫn lưu ý: "Chúng tôi đã trình bày rõ các lo ngại của mình về năng lực quân sự Trung Quốc đang theo đuổi - những năng lực chỉ khiến căng thẳng trong và ngoài khu vực bị đẩy lên cao. Đây là lý do chúng tôi coi Trung Quốc là thách thức số một".

Mai Hạ

(t/h)

 



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh: Bắc Kinh bí mật phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh vào tháng 8