Truyền thông Anh: Chuyên gia tên lửa siêu thanh Dongfeng-17 của Trung Quốc đầu hàng phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguồn tin tình báo tiết lộ với tờ Daily Express rằng, Cục Tình báo mật MI6 của Anh đã giúp một nhà khoa học cấp cao của Trung Quốc đào tẩu sang phương Tây. Người đàn ông này được cho là một kỹ thuật viên tên lửa từng làm việc cho Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC); có nhiệm vụ hỗ trợ phát triển một phương tiện bay tầm trung có khả năng mang tên lửa Dongfeng-17 (DF-17, Đông Phong - 17) với tầm bắn 2.000 dặm.

Daily Express đưa tin hôm 26/1, nguồn tin cho biết nhà khoa học này ngoài 30 tuổi, đã tham gia vào một hệ thống mang tên lửa siêu thanh. Hệ thống này có thể bay quanh Trái đất trước khi hạ cánh từ không gian, và sử dụng kỹ thuật tìm kiếm nhiệt để bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào trên Trái đất.

Tuy nhiên, mặc dù nhà khoa học này đã đạt được những thành tựu rõ ràng, nhưng do bất mãn vì không được thăng chức, chứ không phải là do bất đồng chính trị với nhà cầm quyền Bắc Kinh, ông đã liên hệ với một nhân viên tình báo Anh ở Hong Kong vào cuối tháng 9/2021. Trong lần tiếp xúc đầu tiên, ông cho biết có thông tin chi tiết về phương tiện siêu thanh (HGV).

Chuyên gia này biết rằng sẽ phải đối mặt với án tử hình nếu bị phát hiện, vì vậy ông đã xin tị nạn cho mình và vợ con.

Sau khi liên lạc được với chuyên gia này, MI6 đã cử một đội ba người đến Hong Kong, bao gồm hai sĩ quan tình báo và một chuyên gia kỹ thuật. CIA, cơ quan tình báo của Mỹ, cũng được thông báo về việc này.

Daily Express cho biết, ban đầu các nhà điều tra lo ngại rằng nhà khoa học này là gián điệp của Bắc Kinh. Tuy nhiên, trong quá trình xác minh độ tin cậy, nhà khoa học này bắt đầu tiết lộ một số chi tiết về sự phát triển siêu thanh mới nhất của Trung Quốc. Nhà khoa học này cũng là một người đam mê môn thể thao cricket, từng du học ở Vương quốc Anh.

Kế hoạch đào thoát

Cuối cùng, kế hoạch đào thoát cũng được thực thi. Cụ thể như sau: Nhà khoa học và gia đình sử dụng một tuyến đường đặc biệt để đến thuộc địa cũ của Anh. Khi đến đó, ông được đưa đến một nơi an toàn, một nhóm gồm hai nam và một nữ của MI6 sẽ thông báo tình hình cho ông.

Nhóm của MI6 đã hợp nhất với một nhóm hai người đến từ CIA. Họ đã có cuộc thảo luận kéo dài trong một ngày và quyết định sẽ sắp xếp để nhà khoa học Trung Quốc bay tới một căn cứ không quân của Mỹ ở Đức, sau đó quá cảnh ở Anh rồi mới bay đến Mỹ.

Bắc Kinh có thể phải mất 2 năm để vô hiệu hóa thông tin tình báo này

Việc chuyên gia tên lửa của Trung Quốc đầu hàng phương Tây đã giúp Anh và Mỹ đẩy nhanh các kế hoạch phòng thủ tên lửa siêu thanh. Nguồn tin nói với Daily Express rằng, Bắc Kinh có thể mất 2 năm để điều chỉnh hệ thống của họ và "làm vô hiệu thông tin tình báo này".

Đề cập đến vụ đào tẩu, nguồn tin tình báo cho biết vào ngày 22/1: "Ông ấy rất hợp tác. Là một người thông minh; một người say mê cricket nhưng thích bia và rượu whisky Jack Daniels, là người đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển vũ khí siêu thanh ở Trung Quốc".

Nguồn tin cho biết thêm: "Chúng tôi đã nắm được một số chi tiết về khả năng tác chiến của tên lửa lượn siêu thanh. Vào thời điểm này, những thông tin đó đưa chúng tôi vào vị trí mà chúng tôi chưa từng nghĩ tới. Chúng tôi có thể tranh thủ khoảng thời gian 2 năm. Chúng tôi ước tính rằng Trung Quốc phải mất 2 năm để thay đổi kế hoạch của họ và làm vô hiệu thông tin tình báo này. Hai năm là một khoảng thời gian rất dài trong lĩnh vực này".

Đây có thể là một cuộc đào tẩu giá trị đối với Anh và Mỹ

Đáng chú ý là, trong những thông tin kỹ thuật mà nhà khoa học cung cấp, một phần là những điều ông ghi nhớ trong bộ não, một phần khác là các dữ liệu kỹ thuật ông đã lén chuyển ra.

Do vũ khí siêu thanh có khả năng đạt tốc độ trên Mach 5, hơn nữa các phương tiện bay tăng cường của chúng còn có thể đi theo quỹ đạo khó lường hơn so với tên lửa đạn đạo truyền thống, vậy nên việc đánh chặn là rất khó khăn.

Anh và Mỹ không chỉ lo ngại về sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh trong việc phát triển vũ khí siêu thanh, mà họ còn bị cản trở bởi hoạt động gián điệp của Trung Quốc trên chính đất Anh và Mỹ. Vì vậy, đây có thể là một cuộc đào tẩu có giá trị đối với hai cường quốc phương Tây này.

Một số vụ đào tẩu trước đó của quan chức Trung Quốc

Vào tháng 2/2016, các kênh truyền thông đưa tin về người đào tẩu có giá trị nhất chạy sang Hoa Kỳ. Người đó là ông Lệnh Hoàn Thành (Ling Wancheng), em trai của ông Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) – cựu lãnh đạo Văn phòng Trung ương dưới thời ông Hồ Cẩm Đào.

Ông Lệnh Hoàn Thành và vợ sống trong một biệt thự ở Hoa Kỳ. Họ đã mất tích vào khoảng tháng 10/2014, hiện vẫn chưa rõ tung tích. Theo báo cáo, ông Lệnh Hoàn Thành là mục tiêu số một trong kế hoạch "săn cáo" ở nước ngoài của chính phủ Trung Quốc, và chính quyền Trung Quốc đã cử một lượng lớn sĩ quan tình báo đến Hoa Kỳ để theo dõi và nỗ lực đưa ông Lệnh trở về nước. Chính phủ Hoa Kỳ rất không hài lòng về điều này và đã cảnh báo Bắc Kinh về các hoạt động bí mật của điệp viên Trung Quốc tại Mỹ. Phía Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc dừng các hoạt động bất hợp pháp này. Tuy nhiên, cả Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều không đưa ra bất kỳ phản hồi nào.

Một trong những kẻ đào tẩu Trung Quốc có sức phá hoại nhất

The New York Times cho rằng, nếu ông Lệnh Hoàn Thành được tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ, ông sẽ trở thành một trong những kẻ đào tẩu có sức phá hoại nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Bởi vì, theo tờ The Washington Free Beacon tiết lộ, ông Lệnh Kế Hoạch đã bí mật lấy khoảng 2.700 tài liệu nội bộ từ Văn phòng Trung ương vào năm 2012, sao chép chúng và giao cho em trai Lệnh Hoàn Thành. Trong đó có chi tiết về các trình tự để nhà lãnh đạo Trung Quốc kích hoạt vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như các bước cần thực hiện để chuẩn bị cho cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân và các mã được sử dụng để phóng vũ khí hạt nhân. Tài liệu này còn bao gồm các bí mật an ninh và mã liên lạc được sử dụng ở Trung Nam Hải, hay bản thiết kế, chỉ lệnh và thông tin kiểm soát mà các lãnh đạo của chính quyền Trung Quốc, Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương sử dụng, v.v.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết: “Đây là một món quà trời cho của cộng đồng tình báo (intelligence windfall)”.

Tờ Financial Times đưa tin, ông Liệu Tiến Vinh (Liao Jinrong), Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Công an Trung Quốc, đã đến Mỹ vào tháng 3/2016 để thảo luận về việc trục xuất ông Lệnh Hoàn Thành. Cảnh sát Trung Quốc nói với cảnh sát Hoa Kỳ rằng, nếu phía Mỹ không đồng ý trục xuất ông Lệnh Hoàn Thành theo nguyên tắc, Trung Quốc sẽ tạm đình chỉ hợp tác tư pháp giữa hai nước trong tương lai.

Cựu Thứ trưởng An ninh Trung Quốc chạy sang Mỹ?

Một vụ đào tẩu khác gây xôn xao dư luận là vào tháng 6/2021, truyền thông Mỹ đưa tin rằng ông Đổng Kinh Vĩ (Dong Jingwei), người đứng đầu cơ quan gián điệp cấp cao của Trung Quốc, đã đào tẩu sang Hoa Kỳ và cung cấp cho Washington bằng chứng về phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ngoài ra, ông Đổng còn được cho là đã cung cấp các thông tin bao gồm:

  • Danh sách các công dân Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Bắc Kinh;
  • Danh sách các điệp viên của Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ hoặc học tại các trường đại học của Mỹ;
  • Hồ sơ tài chính cho thấy các doanh nhân và quan chức chính phủ Hoa Kỳ nhận tiền từ chính phủ Trung Quốc;
  • Chi tiết về các cuộc gặp, có thể là do vô tình, giữa các quan chức chính phủ Hoa Kỳ với các điệp viên Trung Quốc và các thành viên Cục An ninh Liên bang Nga;
  • Làm thế nào mà chính phủ Trung Quốc có được quyền truy cập vào hệ thống liên lạc của CIA, dẫn đến cái chết của hàng chục người Trung Quốc hợp tác với CIA.
Người đào tẩu cấp cao nhất trong lịch sử Trung Quốc?

Nguồn tin xác nhận với kênh truyền thông Mỹ Red State rằng, ông Đổng đã bay đến Hoa Kỳ vào giữa tháng 2/2020, được cho là đến thăm con gái đang theo học tại một trường đại học ở California. Khi hạ cánh xuống California, ông đã liên lạc với các quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để nói với họ về kế hoạch đào tẩu của mình và thông tin tình báo mà ông mang theo. Ông Đổng đã trốn khỏi mọi tầm mắt trong khoảng hai tuần trước khi được đưa vào khu vực giám sát của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Vào thời điểm đó, ngoại giới cho rằng nếu thông tin này là sự thật, ông Đổng Kinh Vĩ sẽ là người đào tẩu cấp cao nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ông Đổng Kinh Vĩ là Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS), chịu trách nhiệm về phản gián ở Trung Quốc, cũng chính là cơ quan truy bắt gián điệp.

Trung Quốc đăng ảnh ông Đổng tham dự cuộc họp trong nước nhằm dập tắt tin đồn

Trong khi tin tức về cuộc đào tẩu được đưa tin rầm rộ ở nước ngoài, thì ở trong nước Trung Quốc khắp các mặt báo là hình ảnh ông Đổng tham dự cuộc họp online. Nhưng ngoại giới vẫn hoài nghi về tính xác thực của những bức ảnh được tung ra.

Bất chấp việc chính phủ Trung Quốc đe dọa áp dụng luật cứng rắn hơn và trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những công dân đào tẩu sang nước khác và làm rò rỉ bí mật quốc gia, nhiều người Trung Quốc vẫn tìm cách vượt biên sang phương Tây và mang theo những thông tin nhạy cảm. Cho dù họ đang hành động vì công lý hay vì những mục tiêu cá nhân, họ cũng đang mạo hiểm tính mạng, đang tăng thêm sức mạnh cho thế giới tự do nhằm đối trọng với chính quyền Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh: Chuyên gia tên lửa siêu thanh Dongfeng-17 của Trung Quốc đầu hàng phương Tây