Truyền thông ĐCS Trung Quốc bị chỉ trích vì giúp Taliban 'tẩy trắng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/8, chủ đề "Taliban là tổ chức gì" của truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lọt top 5 trong danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo đại lục. Bài viết này đã bị cư dân mạng Weibo chỉ trích gay gắt vì giúp Taliban “tẩy trắng”, cuối cùng nó đã bị xoá khỏi nền tảng chỉ trong vài giờ.

Sáng ngày 15/8, các tay súng Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan và đưa ra tuyên bố muốn "chiếm đóng trong hòa bình". Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đội ngũ cốt cán của ông được xác nhận đã chạy sang Tajikistan. Đại sứ quán các nước đang gấp rút sơ tán và ngoại giới bày tỏ lo lắng về khả năng xuất hiện làn sóng những người tị nạn Afghanistan.

Sau đó, vào chiều ngày 16/8, tài khoản Weibo chính thức của Nhân dân Nhật báo - kênh truyền thông ĐCSTQ, đã tung ra một video “tẩy trắng” cho tổ chức khủng bố Taliban - "60 giây tìm hiểu Taliban là tổ chức gì" của CCTV, kèm theo một đoạn giới thiệu ngắn trên Weibo, rằng "Taliban" có nghĩa là sinh viên trong tiếng Ba Tư, ra đời trong cuộc nội chiến ở Afghanistan, thành viên chủ yếu là sinh viên của các trại tị nạn và ban đầu chỉ có hơn 800 người.

Đồng thời nói rằng, tổ chức này mở rộng nhanh chóng vì nhận được sự ủng hộ của những người nghèo ở Afghanistan. "Năm 1996, lực lượng Taliban chiếm được Kabul và thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Sau ‘sự kiện 11/9’, chính quyền Taliban bị Mỹ lật đổ và bắt đầu cuộc chiến kéo dài 20 năm".

Chủ đề Taliban nhanh chóng lọt top 5 trong 10 chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày trên Weibo, nhưng nó đã bị cư dân mạng chỉ trích và chế giễu gay gắt.

Có cư dân mạng nói rằng: "Tôi thực sự không hiểu, ai đang tước đoạt quyền làm người của phụ nữ, ai đã bắt và chặt đầu người dân trên đường phố, ai là tổ chức khủng bố được cả thế giới công nhận, và ai là kẻ đã phá huỷ các tượng Phật tại Bamyan?”.

Có cư dân mạng trực tiếp chỉ trích truyền thông đảng rằng: "Chỉ có các ông mới thừa nhận chính quyền phản nhân loại này".

“Giúp Taliban tẩy trắng là hành động vô nhân đạo nhất".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bị chỉ trích vì thái độ mập mờ với Taliban

Cũng trong cùng ngày 16/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ rằng, phía Trung Quốc chú ý đến việc Taliban Afghanistan tuyên bố rằng cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và rằng họ sẽ đàm phán về việc thành lập một chính phủ Hồi giáo mở cửa và bao dung. Bà Hoa nhấn mạnh: “Trung Quốc mong muốn những tuyên bố này được thực hiện để đảm bảo tình hình ở Afghanistan sẽ được chuyển giao trong suôn sẻ, ngăn chặn các hành vi khủng bố và tội phạm khác. Điều này có thể khiến người dân Afghanistan tránh xa chiến tranh”.

"Hoa Xuân Oánh nói rằng mong người dân Afghanistan tránh xa chiến tranh" cũng lot top 7 trong danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo, nhưng bị đông đảo cư dân mạng công khai chỉ trích và chất vấn.

Vào ngày 16/ 8, hai chủ đề về Taliban đã lọt vào top 10 tìm kiếm nóng trên Weibo đại lục. (Ảnh chụp màn hình Internet)
Vào ngày 16/ 8, hai chủ đề về Taliban đã lọt vào top 10 tìm kiếm nóng trên Weibo đại lục. (Ảnh chụp màn hình Internet)

Có cư dân mạng chất vấn: “Taliban đáng tin sao, đó thực sự là lựa chọn của người dân Afghanistan?”.

Có cư dân mạng còn nói: "Nếu Taliban thực sự chính nghĩa thì đã không có nhiều người Afghanistan bỏ chạy và xếp hàng kín ở sân bay như vậy!".

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ Vương Nghị đã gặp người đứng đầu tổ chức khủng bố Taliban của Afghanistan tại Thiên Tân và hai bên đã đưa ra các cam kết chung.

Vào thời điểm đó, một người dân Bắc Kinh nói với The Epoch Times rằng, ĐCSTQ đã bị cô lập trên trường quốc tế, họ đoán trước được việc Taliban sẽ giành lại chính quyền, do đó dù Taliban có phải là chủ nghĩa khủng bố hay không thì Bắc Kinh cũng cần nhanh chóng làm nóng mối quan hệ của họ. Taliban và ĐCSTQ đã đưa ra những cam kết chung và chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế.

Việc truyền thông ĐCSTQ giúp Taliban “tẩy trắng” đã khiến cư dân mạng đại lục chỉ trích dữ dội. Chỉ sau vài giờ, những bài viết này đã bị gỡ khỏi danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông ĐCS Trung Quốc bị chỉ trích vì giúp Taliban 'tẩy trắng'