Truyền thông ĐCS Trung Quốc tung tin giả bôi nhọ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), liên tiếp tung tin giả nhằm bôi nhọ Đài Loan. Về việc này, Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) chỉ ra rằng, phương thức vận hành của Thời báo Hoàn Cầu chính là phương thức ĐCSTQ tấn công Đài Loan khi liên tiếp tung tin giả trong những năm gần đây và hành động này khiến nhiều người xem thường.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin ngày 17/11 rằng, chính quyền Đài Loan có thể liên quan đến việc quân đội mạng can thiệp bầu cử của Honduras.

Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đài Loan một lần nữa lên án Thời báo Hoàn Cầu của ĐCSTQ và chỉ ra rằng, tờ báo này coi thường quy tắc hành nghề báo chí khi liên tiếp tung tin giả một cách trắng trợn, nhằm phá hoại tình hữu nghị giữa các quốc gia hữu nghị với Đài Loan. Cơ quan này nói rằng hành vi bịa đặt, lan truyền thông tin sai lệch của Thời báo Hoàn Cầu là vô liêm sỉ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng, trên thực tế, phương thức vận hành của Thời báo Hoàn Cầu chính là phương thức ĐCSTQ tấn công Đài Loan khi liên tiếp tung tin giả trong những năm gần đây, đồng thời tin rằng, ĐCSTQ hiểu rõ nhất phương thức này đến từ đâu. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi tờ báo này bị chính phủ Mỹ và cộng đồng quốc tế liệt kê là "phái bộ nước ngoài".

Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng, Thời báo Hoàn Cầu thực chất là “cái loa” của ĐCSTQ, chứ không phải là một kênh truyền thông thực sự. Bộ Ngoại giao cực kỳ lên án những cáo buộc sai trái ác ý của Thời báo Hoàn Cầu, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy cùng xem thường nó.

Theo Bộ Ngoại giao, Honduras sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 28/11. Bất kể ai đắc cử trong tương lai, chính phủ Đài Loan sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử dựa trên các nguyên tắc dân chủ.

Trước đó, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan từ ngày 12 đến 14/11. Ngày 13/11, Tổng thống Hernández và phu nhân cùng những người khác đã gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Phủ Tổng thống.

Ông Hernández cho biết ông dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan lần này để truyền tải một thông điệp chắc chắn rằng, nước này sẽ sát cánh cùng Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng khu vực hiện nay.

Hôm 13/11, Thời báo Hoàn Cầu đăng một bài báo có tiêu đề "Không có lối thoát cho 'ngoại giao đô-la'! Tổng thống Honduras 'thăm Đài Loan', cư dân mạng trên đảo châm biếm: Chính phủ Đài Loan chuẩn bị đưa bao nhiêu tiền?”

Hôm 14/11, Bộ Ngoại giao Đài Loan nghiêm túc bác bỏ cáo buộc này, chỉ ra rằng Honduras là một người bạn quan trọng của Đài Loan ở Trung Mỹ. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 80 năm, đã có nhiều kế hoạch hợp tác đạt kết quả tốt, được người dân và chính phủ Honduras khẳng định.

Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng, chỉ có các kênh truyền thông của chính quyền ĐCSTQ mới dám giả mạo, ngang nhiên vi phạm nghiêm trọng quy tắc báo chí quốc tế như vậy.

Cơ quan này kêu mọi người cùng nhau lên án, bỏ ngoài tai những "ấn phẩm vô đạo đức" của ĐCSTQ.

Ngày 27/10, Thời báo Hoàn Cầu đã đăng một bài báo vu khống chuyến thăm của Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp là “ngoại giao tấm séc” và chính sách chia rẽ Âu-Trung.

Hôm 29/10, Bộ Ngoại giao Đài Loan lên án toàn bộ bài báo này là bôi nhọ, vô căn cứ, cố ý vu khống quan chức chính phủ Đài Loan.

Trước đó, Thời báo Hoàn Cầu đã đăng một bài báo về mối quan hệ giữa Đài Loan và Somaliland, cáo buộc rằng Đài Loan đã hối lộ các quan chức cấp cao của chính phủ Somaliland trong thời gian dài. Hôm 11/10, Bộ Ngoại giao Đài Loan chỉ ra rằng, toàn bộ bài báo là bịa đặt, vô căn cứ với mục đích bôi nhọ Đài Loan, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi lan truyền tin tức giả mạo của kênh truyền thông ĐCSTQ.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông ĐCS Trung Quốc tung tin giả bôi nhọ Đài Loan