Truyền thông Mỹ: Nhà Trắng sẽ ban hành tài liệu quan trọng liệt kê ‘10 nhiệm vụ chính’ để áp chế ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin ngày 17/11, Nhà Trắng sẽ ban hành một loạt chính sách cứng rắn chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm củng cố những thành tựu của Tổng thống Trump về các vấn đề ĐCSTQ trong nhiệm kỳ đầu tiên. Tài liệu cũng liệt kê “10 nhiệm vụ hàng đầu” mà Hoa Kỳ cần thực hiện để áp chế ĐCSTQ.

Vào ngày 17/11, hãng truyền thông Axios của Mỹ tiết lộ rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ sắp công bố một kế hoạch chính sách nhằm đối phó với sự bành trướng thành một siêu cường độc tài của ĐCSTQ, đồng thời kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế lớn mạnh nhằm phục hưng nền dân chủ theo chủ nghĩa lập hiến.

Tài liệu công khai dài 70 trang có tên "Các yếu tố thách thức của Trung Quốc" tương tự như "Bức điện Dài" nổi tiếng do cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Xô George Kennan gửi cho Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm đặt nền móng cho chính sách chống Chiến tranh Lạnh và áp chế Liên Xô của Hoa Kỳ năm đó. Tài liệu này tập trung vào các nguy hại đến từ hành vi của ĐCSTQ và nguồn gốc hệ tư tưởng của nó, cũng như là đưa ra các sách lược đối phó mà Hoa Kỳ và các đồng minh nên có.

Tài liệu liệt kê "Mười nhiệm vụ hàng đầu" của Hoa Kỳ bao gồm:

  1. Thúc đẩy chủ nghĩa hợp hiến và xã hội dân sự;
  2. Duy trì lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới;
  3. Tăng cường trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc;
  4. Đánh giá lại hệ thống liên minh;
  5. Tăng cường liên minh và thành lập các tổ chức quốc tế mới để thúc đẩy dân chủ và nhân quyền;
  6. Hợp tác với ĐCSTQ khi có thể, nhưng vẫn xét tình hình cụ thể để đưa ra hạn chế;
  7. Phổ biến cho người dân Mỹ sự thâm nhập của ĐCSTQ;
  8. Đào tạo một thế hệ nhân viên công vụ mới hiểu được cách cạnh tranh giữa các cường quốc với ĐCSTQ;
  9. Cải cách hệ thống giáo dục Hoa Kỳ để giúp đỡ học sinh hiểu được trách nhiệm công dân trong thời đại thông tin phức tạp;
  10. Khởi xướng các nguyên tắc tự do với ngôn hành nhất quán.

Tài liệu còn đặc biệt chỉ ra rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra kết luận rằng hành vi của ĐCSTQ và các mục tiêu mà nó đặt ra đã giúp cho Hoa Kỳ và các quốc gia khác từ bỏ ảo tưởng của họ (về việc ĐCSTQ sẽ thay đổi), mà thay vào đó là xây dựng các chính sách chiến lược mới để đối phó với những thách thức lớn do ĐCSTQ mang lại.

Còn đối với rất nhiều công ty, thực thể chính phủ và quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong, cũng như là gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, Tổng thống Trump sẽ lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc hạn chế thương mại.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Ullyot nói với Axios: “Trừ khi Bắc Kinh đổi hướng và trở thành một người chơi có trách nhiệm trên sân chơi toàn cầu, nếu không, những hành động mang tính lịch sử muốn thay đổi Tổng thống Trump [của họ] sẽ là hành vi tự sát chính trị".

Bài báo cũng nói rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã tìm kiếm thêm rất nhiều các chuyên gia phái diều hâu để nắm giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ. Ví dụ: người ủng hộ lâu năm của Tổng thống Trump - ông Corey Stewart đã được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao mới được thiết lập trong Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Mục tiêu của ông Trump là áp dụng một loạt chính sách cứng rắn để áp chế ĐCSTQ trước khi chính quyền hiện tại hết nhiệm kỳ.

Ảnh chụp ngày 14/2/2012 tại một bữa tiệc ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khi ấy ông Tập Cận Bình là Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập đã đề nghị nâng ly chúc mừng với Phó Tổng thống Joe Biden (phải) và Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái). (JIM WATSON/AFP via Getty Images)
Ảnh chụp ngày 14/2/2012 tại một bữa tiệc ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khi ấy ông Tập Cận Bình là Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập đã đề nghị nâng ly chúc mừng với Phó Tổng thống Joe Biden (phải) và Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái). (JIM WATSON/AFP via Getty Images)

Vào thời điểm nhạy cảm của cuộc bầu cử hiện nay tại Hoa Kỳ, phe cánh ông Biden đã bị vạch trần những hành vi gian lận có tính toán trước, trên quy mô lớn và có hệ thống. Tuy nhiên, vào ngày 7/11, các kênh truyền thông chủ lưu của Mỹ đã loan báo rằng ông Biden là người "thắng cử". Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã thu thập được rất nhiều bằng chứng về gian lận bầu cử và đệ đơn kiện ở các bang chiến địa để duy trì tính công bằng của cuộc bầu cử.

Đồng thời, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã giáng một đòn nặng nề vào ĐCSTQ - kẻ vốn bị nghi ngờ thao túng bầu cử Mỹ. Ngoài các hành động mới nhất nói trên nhằm vào ĐCSTQ, vào ngày 13/11, Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp của Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Hoa Kỳ để ngăn chặn mối đe dọa từ ĐCSTQ.

Bài phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 10/11 tại Viện Reagan thậm chí còn tuyên bố với thế giới: "Hoa Kỳ đã sẵn sàng chống lại ĐCSTQ. Chúng tôi đã huy động tất cả các ban bộ và sử dụng tất cả các công cụ để đối phó với những thách thức đến từ ĐCSTQ. Ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chúng tôi đã thay đổi nhận thức của chúng tôi về thế giới từ căn bản".

Ông nói tiếp rằng: "Đại sứ của chúng tôi, bất kể ông ấy được cử đến quốc gia nào, thì việc đối phó với ĐCSTQ đều là ưu tiên hàng đầu của ông ấy. Chúng tôi quyết tâm dồn toàn lực để chống lại thách thức đến từ ĐCSTQ".

Đồng thời, ông Pompeo cũng công khai tuyên bố thành lập một liên minh quốc tế mới để đánh đổ ĐCSTQ, và công khai biểu đạt thái độ rằng Đài Loan không thuộc về ĐCSTQ, và rằng ông muốn giúp người dân Trung Quốc lật đổ ‘Vạn lý Tường lửa’, v.v.

Vào ngày 16/11, ông Pompeo phát đi một tín hiệu khác trên Twitter. Ông nói rằng cho đến nay, đã có 55 người bị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky Nga (Russia Magnitsky Act). Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để thúc đẩy trách nhiệm giải trình và gia tăng kinh phí để trừng phạt những người liên quan đến vụ Magnitsky và những người vi phạm và lạm dụng nhân quyền.

Ông Pompeo cũng giải thích nguồn gốc của Đạo luật Magnitsky như sau: “Vào ngày này (16/11) của 11 năm trước, dưới bàn tay của các quan chức Nga, Sergei Magnitsky đã chết trong một nhà tù ở Moscow vì vạch trần một âm mưu gian lận thuế có liên quan đến chính phủ. Hoa Kỳ đã ban hành Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Pháp quyền Magnitsky (Magnitsky Rule of Law Accountability Act) nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với những người vi phạm nhân quyền”.

Dựa trên cơ sở Tổng thống Trump đã nhận ra bản chất của ĐCSTQ thông qua đại dịch viêm phổi Vũ Hán và gian lận bầu cử, hơn nữa còn xác định rõ mục tiêu là loại bỏ ĐCSTQ, vậy thì liệu Hoa Kỳ có đưa các Ủy viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ vào danh sách trừng phạt trong tương lai hay không là điều rất đáng chú ý.

Cùng với việc có các hành động cứng rắn để áp chế ĐCSTQ trong các lĩnh vực nhân quyền, kinh tế và thương mại, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã tăng cường răn đe quân sự đối với ĐCSTQ.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ mới được bổ nhiệm Christopher Miller cũng đã đưa ra cảnh báo cho ĐCSTQ: Quân đội Hoa Kỳ có thể phát động một cuộc tấn công quân sự mang tính hủy diệt nhằm vào ĐCSTQ trong vòng 72 giờ bất cứ lúc nào. Cho đến nay, đây là lời cảnh báo trực tiếp nhất mà quân đội Hoa Kỳ đưa ra cho ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ: Nhà Trắng sẽ ban hành tài liệu quan trọng liệt kê ‘10 nhiệm vụ chính’ để áp chế ĐCS Trung Quốc