Truyền thông Mỹ: Tân Đại sứ của Trung Quốc tại Mỹ có phát ngôn thô lỗ, gây sốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tham dự một cuộc họp gần đây, ông Tần Cương, tân Đại sứ của Trung Quốc tại Mỹ, đã gây sốc cho những người tham dự bởi phát ngôn khiếm nhã của ông này.

Kênh truyền thông của phái bảo thủ Mỹ National Review đưa tin hôm 10/9 rằng, ông Tần Cương (Qin Gang) đã được mời tham dự một cuộc họp trên nền tảng Zoom do Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Trung Quốc - Mỹ (NCUSCR) tổ chức vào ngày 31/8. Trong cuộc họp, ông Tần đã gửi một thông điệp rất thô lỗ đến chính phủ Mỹ rằng, “Nếu chúng ta không thể giải quyết những khác biệt của chúng ta, xin mời câm miệng”.

Ông Tần đến Mỹ đảm nhiệm chức vụ vào tháng 7. Khi tham dự cuộc họp vào cuối tháng 8, ông đã có bài phát biểu về hiện trạng quan hệ song phương Trung-Mỹ trước một nhóm nhỏ, trong đó có ban giám đốc NCUSCR.

Trong phiên hỏi - đáp diễn ra sau đó, Giáo sư Đại học Georgetown Evan Medeiros, người từng là Giám đốc các vấn đề về Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ của Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, đã hỏi rằng Mỹ và Trung Quốc có thể thực hiện những biện pháp nào để cải thiện quan hệ song phương.

Ông Tần Cương, người từng là Thứ trưởng Ngoại giao và là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đầu tiên trả lời rằng, Washington nên ngừng làm xấu tình hình để tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại; sau đó ông Tần nói một câu rất thô lỗ rằng: “Nếu chúng ta không thể giải quyết những khác biệt của chúng ta, xin mời câm miệng”.

Theo bài báo, một người thạo tin nói rằng, phát ngôn của ông Tần khiến những người tham dự cuộc họp đều bị sốc. Bài báo còn nói rằng, việc ông Tần yêu cầu quan chức Mỹ “câm miệng” là rất mất lịch sự, điều này cũng ám chỉ rằng ông ta sẽ có một đường lối cứng rắn ở vị trí này.

Ông Tần và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington sau đó mô tả cuộc họp này là một sự kiện chào mừng. Đại sứ quán đã công bố bài phát biểu của Đại sứ Tần, một số kênh truyền thông Mỹ còn đưa tin về các thông điệp đối đầu của ông Tần. Trong bài phát biểu, ông Tần lặp lại các tuyên bố thường lệ của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), rằng: lên án đường lối chính sách hiện nay của Washington đối với Trung Quốc, cảnh báo các nhà lãnh đạo Mỹ không nên sử dụng "kịch bản Chiến tranh Lạnh" để gây ra những "hậu quả tai hại”. Tuy nhiên, bản ghi lại phiên hỏi-đáp sau bài phát biểu hôm đó không được đăng tải trên mạng, cũng như không thấy xuất hiện trên các mặt báo.

Một tuần sau, ông Tần Cương đến thăm Đại học Juilliard ở Manhattan và gặp gỡ cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và Tổng giám đốc điều hành của PepsiCo Ramon Laguarta. Ông Tần còn được mời tham dự sự kiện của giới doanh nhân Mỹ do ông Kissinger và cựu Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew thời Obama tổ chức.

Bài phát biểu của ông Tần tại sự kiện của giới doanh nhân phần lớn nhất quán với nội dung mà các quan chức cấp cao ĐCSTQ đã truyền đạt cho đối tác Mỹ trong những tháng gần đây.

Bài báo nói rằng, phát biểu của ông Tần khiến nhiều người nhớ đến ông Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao cấp cao nhất của ĐCSTQ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đưa ra bình luận về bài phát biểu ngày 31/8 của ông Tần.

Ông Tần Cương, 55 tuổi, gia nhập Bộ Ngoại giao Trung Quốc năm 1988; từ năm 2006 đến năm 2014, ông giữ vai trò là người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hai lần; ông được thăng chức thứ trưởng vào năm 2018, chủ yếu phụ trách mảng tin tức và công việc giao thức, đồng thời lên kế hoạch cho các hoạt động ngoại giao của ông Tập Cận Bình.

Những năm gần đây, ông Tần đã nhiều lần tháp tùng ông Tập công du nước ngoài và trở thành trợ lý thân tín của ông Tập. Đồng thời, ông Tần cũng được ngoại giới công nhận là một trong những nhà ngoại giao “chiến lang” của ĐCSTQ.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ: Tân Đại sứ của Trung Quốc tại Mỹ có phát ngôn thô lỗ, gây sốc