Truyền thông Mỹ tiết lộ Huawei nhận viện trợ 75 tỷ USD từ ĐCSTQ để bán giá thấp hơn 30% so với đối thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Huawei bị cáo buộc được chính phủ Trung Quốc viện trợ, nhưng người sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi đã phủ nhận việc này. Tuy nhiên, truyền thông Hoa Kỳ gần đây đã tiết lộ rằng Huawei được hưởng các khoản trợ cấp khác nhau của chính phủ Trung Quốc lên tới 75 tỷ USD.

Huawei một mực tuyên bố họ không phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ Trung Quốc. Ngày 25/12, tạp chí Wall Street đã đăng một bài viết cho biết Huawei nhờ mở rộng thị trường ra nước ngoài nên đã nhận trợ cấp của chính phủ lên tới 75 tỷ USD, bao gồm trợ cấp tín dụng, ưu đãi thuế, v.v., cho phép Huawei từ một công ty nhỏ, vô danh, trở thành người khổng lồ về thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, và nhờ những lợi thế đó, Huawei có thể cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn 30% so với các đối thủ khác.

Bài viết chỉ ra rằng mặc dù không có gì lạ khi chính phủ ở nhiều quốc gia cung cấp hỗ trợ tài chính cho một số ngành và doanh nghiệp đặc biệt, nhưng Huawei đã bắt đầu được nhận hỗ trợ miễn thuế của chính phủ Trung Quốc 25 năm trước.

Bài viết tiết lộ khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ dành cho Huawei trong đó khoảng 46 tỷ USD là từ tín dụng của Ngân hàng Quốc gia. Huawei cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi của chính phủ Trung Quốc cho ngành công nghệ từ 2008 đến 2018, nên Huawei tiết kiệm 25 tỷ USD tiền thuế. Ngoài ra, Huawei cũng được hưởng các chương trình hỗ trợ như khoản tài trợ trị giá 1,6 tỷ USD và ưu đãi mua đất 2 tỷ USD.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất trợ cấp cho ngành công nghệ. Tuy nhiên, so với các công ty viễn thông ở các quốc gia khác, số tiền trợ cấp của ĐCSTQ dành cho Huawei từ năm 2014 - 2018 gấp 17 lần so với các khoản trợ cấp tương tự mà Nokia Phần Lan, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới nhận được.

Trong quá trình phát triển Huawei được hưởng ưu đãi về đất. Trong bốn năm từ 2014 đến 2018, Huawei đã tham gia đấu giá đất và thu được hơn 10 khu đất thuộc sở hữu nhà nước ở Đông Quan, Quảng Đông. Giá chỉ bằng 10% đến 50% giá tại các khu vực tương tự ở Đông Quan và Huawei đã tiết kiệm được 2 tỷ USD nhờ việc này.

Bài viết cho biết sau năm 1998 các khoản vay của Huawei từ Ngân hàng Quốc gia ước tính khoảng 16 tỷ USD. Trong 20 năm qua, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã cung cấp cho Huawei hơn 30 tỷ USD hạn mức tín dụng, và còn cung cấp các khoản vay ưu đãi khoảng 3% cho các khách hàng ở các nước đang phát triển của Huawei để tạo điều kiện cạnh tranh quốc tế của Huawei.

Tháng 5 năm nay, truyền thông Pháp AFP đã đưa tin Huawei đã bắt đầu mua lại 127 ha đất từ ​​chính quyền Đông Quan trong những năm gần đây và giá chỉ bằng một phần mười của đất thổ cư gần đó.

Thông tin cho biết, thủ đoạn chính của Huawei, là tham gia đấu giá đất tại địa phương thông qua các công ty con với tư cách là nhà thầu duy nhất. Huawei đã mua 46 ha đất với giá bằng 1/6 giá hiện tại trong 9 phiên đấu giá từ sau năm 2015, từ đó tiết kiệm được 2,4 tỷ USD.

Trong bài viết ngày 30/5 với tựa đề "Huawei bị Hoa Kỳ cấm vận, được hưởng các khoản trợ cấp khổng lồ của Trung Quốc", một số báo cáo công khai hàng năm của Huawei cho thấy công ty đã nhận được ít nhất 11 tỷ USD vốn hỗ trợ của chính phủ trong 10 năm qua.

Báo cáo thường niên năm 2009 của Huawei cũng đề cập rằng hơn một nửa số trợ cấp chính phủ mà Huawei nhận được là "trợ cấp chính phủ vô điều kiện" và thậm chí một số kỹ sư hàng đầu của Huawei cũng nhận được tiền thưởng thông qua các chương trình của chính phủ. Theo báo cáo, chỉ riêng trong năm 2018, hơn 100 kỹ sư của Huawei đã nhận được hàng trăm ngàn USD giải thưởng từ chính quyền thành phố Thâm Quyến.

Tạp chí Wall Street khẳng định những phân tích về Huawei hoàn toàn có cơ sở bởi thông tin được sử dụng công khai có sẵn, dựa trên báo cáo của công ty và tài liệu đăng ký đất đai, cũng như tư vấn các chuyên gia phân tích trợ cấp, như Giáo sư Usha Haley, Đại học Wichita State, tổ chức Good Jobs First ở Washington D.C…

Wall Street Journal cũng chỉ ra rằng Huawei đang phát triển mạng di động 5G ở nhiều nơi trên thế giới với công nghệ phát triển được công nhận là đi đầu. Mặc dù nhiều quốc gia cũng hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất hoặc ngành công nghiệp đặc biệt, tuy nhiên, việc ĐCSTQ "không tiếc công sức" viện trợ tài chính cho Huawei chắc chắn khiến giới quan sát nghi ngờ về mối quan hệ giữa hai bên.

Đáp lại, Thông tấn xã Trung ương dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng Huawei, giống như nhiều công ty Trung Quốc khác, là một công ty tư nhân, và những thành tựu của nó "không thể tách rời khỏi hoàn cảnh chính sách tốt".

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ tiết lộ Huawei nhận viện trợ 75 tỷ USD từ ĐCSTQ để bán giá thấp hơn 30% so với đối thủ