Truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng loạt bài xúc phạm Lithuania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi văn phòng đại diện của Đài Loan tại Lithuania (Litva) chính thức đi vào hoạt động, hãng truyền thông Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đăng các bài báo xúc phạm Lithuania, dùng các từ ngữ như "muỗi, chuột, bọ chét" để mô tả nước này. Học giả người Hoa ở Canada cho rằng, vì trước đây Lithuania nằm dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Liên Xô và hiểu rõ sự thâm độc của chế độ này, nên họ rất kiên quyết chống lại ĐCSTQ.

Sau khi "Văn phòng đại diện Đài Loan tại Lithuania" đi vào hoạt động từ ngày 18/11, ngoài việc đưa ra các phát ngôn phản đối thì vào ngày 21/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng nước này chính thức hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania, từ cấp đại sứ xuống cấp “đại biện”.

Theo Điều 14 Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao được phân làm ba cấp. Trong đó cấp đại biện là thấp nhất so với cấp công sứ và đại sứ.

Cùng lúc đó, cơ quan ngôn luận Thời báo Hoàn cầu của ĐCSTQ liên tiếp đăng hai bài xã luận công kích Lithuania.

Hôm 19/11, tờ báo này xuất bản một bài xã luận cáo buộc việc Lithuania đồng ý cho Đài Loan thành lập văn phòng đại diện ở nước này là "cố tình gây hấn với Trung Quốc", nhục mạ Lithuania là “diễn vai hề nhảy nhót” trong ván cờ Trung - Mỹ, còn lên giọng đe dọa rằng Trung Quốc sẽ đối phó với Lithuania "như đập một con ruồi". Bài viết còn ám chỉ rằng Trung Quốc tạm thời chưa hạ độc thủ với đất nước nhỏ bé này chẳng qua là vì nó cần phải chú ý “không được đụng đổ hay làm vỡ đồng hồ hoặc bình hoa trên bàn".

Sau đó, Thời báo Hoàn cầu lại đăng một bài xã luận khác vào ngày 21/11, mắng chửi Lithuania là một "quốc gia nhỏ bé", mô tả đất nước này chỉ như "một con chuột, thậm chí là một con bọ chét dưới chân voi". Sau đó còn nói rằng, nếu cuối cùng Trung Quốc quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Lithuania, thì cũng chỉ như thiếu đi một miếng “thịt muỗi” trong “cái vạc lớn ngoại giao”.

Truyền thông ĐCSTQ liên tục lăng mạ Lithuania, với ngôn ngữ thô tục và đầy ác ý, khiến các cư dân mạng Hoa kiều không khỏi "mắt chữ O miệng chữ A".

Về việc này, một số cư dân mạng người Hoa đã đăng trên các nền tảng mạng xã hội ở nước ngoài, chế nhạo các “chiến lang ngoại giao” của ĐCSTQ là hết chiêu, chỉ còn biết mắng chửi. Các cư dân mạng bình luận châm biếm như:

"Bộ Ngoại giao của ĐCSTQ nên được gọi là Bộ Chửi đổng".

“Trình độ mắng chửi [của cơ quan ngôn luận] vượt quá tiêu chuẩn quốc gia”.

“Truyền thông ĐCSTQ mà chửi ai thì người đó đang làm đúng, chỉ việc ấn Like cho họ thôi, không sai đâu”.

Phản hồi từ phía Lithuania và Đài Loan trước việc Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao

Sau khi Trung Quốc tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte công khai trả lời rằng, Lithuania và Đài Loan đã phát triển quan hệ kinh tế, văn hóa và khoa học chặt chẽ hơn, và mối quan hệ hợp tác này không xung đột với "Chính sách Một Trung Quốc". Bà Simonyte cũng nói rằng, không có gì đáng ngạc nhiên trước việc Lithuania để Đài Loan thành lập văn phòng đại diện.

Bà Ingrida Simonyte - Thủ tướng Lithuania. (PETRAS MALUKAS/AFP via Getty Images)
Bà Ingrida Simonyte - Thủ tướng Lithuania. (PETRAS MALUKAS/AFP via Getty Images)

Ông Žygimantas Pavilionis, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lithuania, cho biết, cách hành xử ngạo mạn của chính quyền Trung Quốc đối với Lithuania sẽ chỉ khiến thế giới tự do và dân chủ càng thêm phản cảm.

Hôm 22/11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nước này rằng, việc thành lập văn phòng đại diện của Đài Loan tại Lithuania chỉ nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và văn hóa giữa 2 nước. Theo ông, việc chính quyền Trung Quốc hạ cấp mối quan hệ ngoại giao với Lithuania là quá "hống hách và kiêu ngạo", không nên như vậy. Ông Ngô cũng bày tỏ sự khâm phục trước lòng dũng cảm của Lithuania trong việc đấu tranh chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa độc tài.

Chuyên gia: Nguyên nhân khiến Lithuania dám đối đầu với chế độ Trung Quốc

Vào đầu tháng 10/2021 khi Lithuania đang chịu áp lực ngày càng lớn từ ĐCSTQ vì việc tăng cường quan hệ với Đài Loan, Phó giáo sư Thẩm Vinh Khâm (Shen Rongqin) tại Đại học York ở Canada từng đăng trên Facebook bài viết: "Tại sao Lithuania dám chống lại Trung Quốc?". Trong đó phân tích những nguyên nhân khiến Lithuania có dũng khí đối đầu với hành vi bá quyền của chế độ Bắc Kinh.

Ông Thẩm đã phân tích và chỉ ra rằng, Lithuania từng nằm dưới sự thống trị của Đức Quốc xã và Đảng Cộng sản Liên Xô. Họ biết rõ sự thâm độc của chế độ độc tài. Đây cũng là quốc gia đầu tiên ở Đông Âu tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô, có thể nói đó là quân cờ domino đầu tiên trong sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết. Mà hiện tại, ĐCSTQ đang lo lắng rằng đất nước Baltic nhỏ bé này sẽ trở thành quân cờ domino đầu tiên làm tiêu tan “Chính sách Một Trung Quốc” của nó.

Ông Thẩm viết, chỉ những người từng mất tự do mới biết giá trị của tự do. Vì vậy, những người Lithuania – từng bị Đảng Cộng sản Liên Xô thống trị – hiện nay đã có sự nhất trí rất cao về vấn đề dân chủ và tự do.

Hải Đăng

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng loạt bài xúc phạm Lithuania