Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin: 'Covid đã không còn nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau làn sóng cách mạng giấy trắng lan khắp cả nước, Trung Quốc buộc phải gỡ bỏ dần các quy định về phong toả khắc nghiệt phòng dịch 'zero Covid'. Để tiến một bước xa hơn, truyền thông Trung Quốc đã có dấu hiệu đi trước dọn đường cho việc từ bỏ chính sách 'zero Covid' khi tuyên bố virus Covid-19 đã xuất hiện biến thể nhẹ hơn và nỗ lực tiêm vaccine cho 90% dân số đã có tác dụng.

Theo tin từ Reuters, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng các bài báo ý kiến chuyên gia y tế, phát đi thông điệp rằng virus Covid-19 đã xuất hiện biến thể mới, độc tính thấp hơn nên dịch bệnh có thể đổi tên.

Các chuyên gia y tế đến từ một cơ quan hàng đầu về y học cổ truyền, trên truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày 7/12 vừa qua, cho rằng Trung Quốc nên đổi tên chính thức cho Covid-19 để phản ánh sự đột biến của virus. Các chuyên gia cũng đưa ra giải pháp rằng những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nên được phép cách ly tại nhà.

Chuyên gia y tế bà Gu Xiaohong chia sẻ với tờ Nhật báo Bắc Kinh rằng virus corona nên được đổi tên thành một loại virus truyền nhiễm đơn giản.

Cách tiếp cận của Trung Quốc đối với COVID - vốn nhấn mạnh đến việc xét nghiệm rộng rãi và cách ly các trường hợp dương tính tại các cơ sở cách ly chuyên biệt - nên thay đổi từ "phát hiện thụ động" sang "phòng ngừa tích cực", đặc biệt để các trường hợp nhẹ tự phục hồi tại nhà.

Bà Gu cho biết bộ phận bệnh truyền nhiễm của Hiệp hội Y học Trung Quốc do bà đứng đầu đã đạt được sự đồng thuận để thay đổi cách họ mô tả virus.

Các nhận xét của chuyên gia y tế này phù hợp hơn với luận điệu của truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây về Covid. Bản thân các nhà chức trách cũng đã nới lỏng dần các biện pháp phòng tránh dịch vốn khắc nghiệt nhất thế giới.

Nhận xét của cô ấy phù hợp với việc các chuyên gia y tế và phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc gần đây đã dịu giọng hơn đối với COVID, trong khi các nhà chức trách đã nới lỏng những gì vẫn còn là một trong những biện pháp kiềm chế COVID khó khăn nhất trên thế giới.

Hôm thứ Hai, hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã cho biết trong một bài bình luận rằng "giai đoạn khó khăn nhất đã qua", với lý do khả năng gây bệnh của virus yếu đi và những nỗ lực tiêm chủng cho 90% dân số.

Áp lực từ cuộc cách mạng giấy trắng lan khắp đại lục dường như đã buộc các quan chức Bắc Kinh phải thay đổi thái độ với chính sách phòng chống Covid-19 hà khắc nhất hành tinh, gây ra nhiều thảm hoạ nhân đạo và tổn thất chưa thể kể đếm về vật chất, tình thần cho người dân Trung Quốc.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin: 'Covid đã không còn nguy hiểm'