Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên truyền mối đe dọa của các trường hợp viêm phổi Vũ Hán “nhập khẩu”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trong nước, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu tập trung sự chú ý vào các trường hợp Covid-19 “nhập khẩu”, tức là những bệnh nhân nhiễm virus Corona trước khi đến Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh mối đe dọa của các trường hợp này, trong khi Bắc Kinh đưa ra các hướng dẫn pháp lý mới vào ngày 16/3 để trừng phạt bất cứ ai đưa virus trở lại Trung Quốc.

Các số liệu chính thức của chính quyền cho rằng hiện nay số trường hợp Covid-19 “nhập khẩu” nhiều hơn so với các ca nhiễm mới trong nước.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã mở các cơ sở y tế mới để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Kinh và Vũ Hán. Điều mâu thuẫn này cho thấy có nhiều bệnh nhân cần điều trị hơn so với tuyên bố chính thức của nhà nước.

The Epoch Times trước đây đã thu thập được các tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết về cách các cơ quan chức năng “biến hóa” số liệu các ca nhiễm được chẩn đoán xác nhận và cách họ tiêu hủy dữ liệu liên quan.

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây với công dân Trung Quốc ở nơi tâm chấn của dịch bệnh, họ nói rằng nhiều người xung quanh họ vẫn bị bệnh với các triệu chứng của viêm phổi Vũ Hán, trong khi các bệnh viện vẫn chứa đầy bệnh nhân.

Tuy vậy, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) chỉ báo cáo 16 ca nhiễm mới vào ngày 15/3, với 4 ca ở Vũ Hán và 12 trường hợp “nhập khẩu”.

Một số chuyên gia cũng lo ngại rằng Trung Quốc có thể sẽ trải qua một đợt bùng phát lớn khác sau khi chính quyền dỡ bỏ các biện pháp cách ly và khuyến khích người dân quay trở lại làm việc.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC vào ngày 15/3, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Khi họ [Trung Quốc] bắt đầu trở lại sinh hoạt giao tiếp bình thường, tôi hy vọng chúng ta không phải chứng kiến sự bùng phát dịch thứ hai, nhưng điều đó có thể xảy ra”.

Âm thầm mở thêm các bệnh viện dã chiến

Trong cuộc họp báo ngày 16/3, ông Mi Feng, người phát ngôn của NHC cho biết: “Nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh là ngăn chặn các trường hợp Covid-19 “nhập khẩu” vào Đại lục”.

Cùng ngày 16/3, tòa án tối cao Trung Quốc, văn phòng công tố viên tối cao, Bộ Công an (phụ trách cảnh sát), Bộ Tư pháp và Tổng cục Hải quan đã cùng nhau đưa ra các chỉ thị mới, tuyên bố bất cứ ai mang virus vào Trung Quốc đại lục đều bị pháp luật trừng trị.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh đã mở lại bệnh viện Xiaotangshan, một bệnh viện dã chiến được sử dụng trong dịch SARS vào năm 2002-2003. Hàng trăm nhân viên y tế đang làm việc ở đó.

Tân Hoa Xã, tờ báo của nhà nước Trung Quốc đưa tin: “Bệnh viện có 1.000 giường, dành điều trị riêng cho những người đến từ các quốc gia khác, bao gồm cả bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhẹ và trung bình, và trường hợp nghi nhiễm”.

Nhưng cho đến nay, Ủy Ban y tế Bắc Kinh báo cáo chỉ mới có 37 trường hợp nhiễm Covid-19 đã nhập cảnh vào thành phố này.

Thượng Hải cũng có một bệnh viện dã chiến khác là Trung tâm y tế công cộng Thượng Hải, dành để điều trị bệnh nhân Covid-19. Vào ngày 23/1, tờ Tin tức Bắc Kinh đã báo cáo rằng hơn 240 nhân viên y tế đã được phái đến cơ sở này, ở đây có 660 giường bệnh.

Vào ngày 10/2, Caixin đưa tin chính quyền Thượng Hải bắt đầu xây dựng thêm các tòa nhà trong khu phức hợp bệnh viện, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Vào ngày 15/3, cư dân mạng Vũ Hán đã chia sẻ một video trên mạng xã hội, giải thích rằng các nhà chức trách đang âm thầm xây dựng một bệnh viện tạm thời mới ở một vùng ngoại ô gần Vũ Hán, nơi sẽ cung cấp 4.000 giường. The Epoch Times hiện chưa xác minh được thông tin này.

Một trường hợp có thể bị trừng phạt

Bà Li, quốc tịch Trung Quốc, trở về từ Hoa Kỳ, có thể là người đầu tiên bị trừng phạt theo các quy định mới.

Cảnh sát thành phố Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều tra bà Li vào ngày 16/3, vì bà bị nhiễm virus ở Hoa Kỳ, nhưng không báo cáo bệnh tình của mình với chính quyền Trung Quốc.

Chính quyền đã liên tục đưa trường hợp này trong các bài báo truyền thông, chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ không chẩn đoán đúng bệnh nhân.

Trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Pang Xinghuo, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh, nói rằng bà Li có hộ chiếu Trung Quốc và làm việc cho một công ty của Hoa Kỳ ở Massachusetts.

Bà có biểu hiện các triệu chứng nhẹ khi ở Hoa Kỳ, và bác sĩ đề nghị bà tự cách ly tại nhà.

Theo ông Pang, bà Li quyết định tìm cách điều trị tại bệnh viện ở Trung Quốc, bắt chuyến bay từ Boston đến Los Angeles, sau đó từ Los Angeles đến Bắc Kinh, cùng chồng và con trai.

Ông Pang cho biết bà Li đã uống thuốc hạ sốt để có thể vượt qua các cuộc kiểm tra thân nhiệt khi lên máy bay.

Sau khi đến Bắc Kinh, bà được chẩn đoán mắc Covid-19 và được điều trị tại một bệnh viện địa phương. Chồng và con trai bà được đưa vào khu cách ly dành cho người nghi ngờ nhiễm bệnh.

Vào ngày 16/3, Endpoint News dẫn lời các quan chức y tế công cộng ở Massachusetts nói rằng bà Li làm việc cho công ty công nghệ sinh học Biogen. Bà đã tham dự một cuộc họp của Biogen tại Marriott Long Wharf ở Boston vào ngày 26-27 tháng Hai, nơi bắt nguồn hầu hết các ca nhiễm ở Massachusetts.

Ngày 14/3, các quan chức Hoa Kỳ cho biết có 104 trường hợp được chẩn đoán trong tiểu bang có liên quan đến cuộc họp này. Tại thời điểm này, có 164 ca nhiễm được xác nhận trong toàn tiểu bang.

Thiện Đức
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên truyền mối đe dọa của các trường hợp viêm phổi Vũ Hán “nhập khẩu”